Từ 1/1/2025, ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa link cho khách hàng
(THPL) - Tại khoản 3, Điều 17, Mục 4 của Thông tư 50 quy định ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.
Trước đó ngày 31/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng. Đáng chú ý, tại Điều 17 của Thông tư 50 quy định về thông tin về dịch vụ Online Banking.
Theo đó, đơn vị cung cấp dịch vụ phải công bố thông tin về dịch vụ Online Banking, bảo đảm khách hàng có khả năng tiếp cận được thông tin trước, hoặc ngay tại thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ. Thông tin công bố tối thiểu gồm có cách thức cung cấp dịch vụ, cách thức truy cập dịch vụ Online Banking ứng với từng phương tiện truy cập; Hạn mức giao dịch (nếu có) và các hình thức xác nhận giao dịch; Các trang thiết bị cần thiết để sử dụng dịch vụ, điều kiện với các trang thiết bị được sử dụng; Các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Online Banking.

Đơn vị cam kết khả năng bảo đảm hoạt động liên tục của hệ thống Online Banking, tối thiểu gồm thời gian gián đoạn cung cấp dịch vụ trong 1 lần, tổng thời gian gián đoạn cung cấp dịch vụ trong 1 năm trừ các trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì, nâng cấp hệ thống đã được đơn vị thông báo; Các nội dung khác của đơn vị đối với dịch vụ Online Banking (nếu có).
Đơn vị không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.
Quy định trên được ban hành trong bối cảnh nhiều người dân bị các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Trong đó, các đối tượng thông qua các kênh truyền thông phổ biến như mạng xã hội (Facebook, Zalo…), SMS, email, điện thoại tìm cách để dẫn dụ khách hàng truy cập các đường link giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin bảo mật của ứng dụng ngân hàng điện tử (như: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…)
Với những thủ đoạn mạo danh trên thì việc yêu cầu ngân hàng không được tự ý gửi tin nhắn, email chứa đường link có thể phần nào giúp khách hàng nhận diện được những tin nhắn lừa đảo.
Tuấn Kiệt (t/h)
Tin khác
Cánh đồng hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn
“Ngày hội các Thiên Thần - Angels’ Fest” 2025: Chung tay vì trẻ tự kỷ
VCCI kiến nghị hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng mới nên dùng hóa đơn điện tử
Những mẫu xe ô tô đình đám một thời bị "khai tử" trong năm 2025
Từ 1/1/2026, ngừng dùng hộ chiếu giao dịch ngân hàng
Công an Quảng Ninh phát động phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2026
(THPL) - Sáng ngày 22/12, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm và phát...22/12/2025 19:57:09Chuyển 31 vụ việc vi phạm về thuốc, thực phẩm chức năng sang Công an
(THPL) - Bộ Y tế đã chuyển 31 vụ việc liên quan thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm, hàng giả, giấy tờ giả sang cơ quan Công...22/12/2025 16:04:00Vietnam Mobility Show 2025: Triển lãm ô tô, xe máy lớn nhất năm sắp khai mạc tại Hà Nội
(THPL) - Quy tụ hơn 60 mẫu xe từ 15 thương hiệu danh tiếng và dàn xe hiệu suất cao lần đầu đứng chung sân khấu, Vietnam Mobility Show 2025 hứa hẹn...22/12/2025 15:48:59Bốn ngân hàng lớn đồng loạt tăng lãi xuất
(THPL) - Trong tuần qua, 4 ngân hàng lớn gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng lúc điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm tại quầy với...22/12/2025 15:52:58

