Từ ngày 10/11, thí điểm thay đổi tốc độ và phân làn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
(THPL) - Từ ngày 10/11/2025, một số quy định mới về tốc độ và phân làn phương tiện sẽ được thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn từ Km0+00 đến Km123+080 (Nội Bài – Yên Bái). Mục tiêu nhằm tăng cường an toàn giao thông và tổ chức lưu thông hợp lý hơn trên tuyến kết nối Hà Nội với khu vực Tây Bắc.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tại làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) sẽ áp dụng tốc độ tối đa 100 km/h và tốc độ tối thiểu 80 km/h; còn tại làn 2 (làn sát làn dừng khẩn cấp) tốc độ tối đa cũng là 100 km/h nhưng tốc độ tối thiểu chỉ là 60 km/h. Trong các vị trí đặc thù như hầm chui Quốc lộ 2 (Km0+080–Km0+840), cầu vượt sông Hồng (Km76+600–Km78+640) và cầu vượt sông Lô (Km47+350–Km48+550), tốc độ tối đa được điều chỉnh còn 80 km/h, tốc độ tối thiểu vẫn giữ 60 km/h.

Về phân làn phương tiện, xe tải có tổng khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn và xe khách có hơn 29 chỗ ngồi sẽ không được phép lưu thông tại làn 1. Làn 2 không phân biệt loại phương tiện. Xe tải nặng và xe khách lớn chỉ được tạm chuyển sang làn 1 khi vượt, sau đó phải quay lại làn 2 và phải giữ khoảng cách an toàn với phương tiện trước/sau.
Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường — Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) — được giao nhiệm vụ rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, sơn vạch tốc độ lên mặt đường và cập nhật hướng dẫn lưu thông tại các nút giao. Trong trường hợp sửa chữa hoặc xử lý sự cố, VEC có quyền điều chỉnh tạm thời tốc độ nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Cùng đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông, Khu Quản lý Đường bộ I và các địa phương liên quan (Hà Nội, Phú Thọ, Lào Cai) để tuyên truyền và giám sát việc thực hiện. Sau một tháng thí điểm, các đơn vị sẽ tổng hợp, đánh giá hiệu quả và báo cáo đề xuất phương án chính thức.
Theo nhận định từ Cục Đường bộ Việt Nam, các quy định mới này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm xung đột giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn trên tuyến cao tốc huyết mạch nối Hà Nội với vùng Tây Bắc.
PV
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

