07:45 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TT Huế: Hàng chục hộ dân sống thấp thỏm cạnh bờ sông sạt lở nghiêm trọng

10:56 26/04/2017

(THPL) - Nhiều năm nay, người dân thôn giáp Tư (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) sống trong lo lắng khi con sông gần nhà hiện nay đã sạt lở nghiêm trọng. Cách đây mấy năm bờ sông còn dài hơn mấy chục mét, nhưng hiện giờ diện tích đất ven sông bị sạt lở chỉ còn cách đường bê tông khoảng 5m.

Một số người dân địa phương cho biết, tình trạng sạt lở bờ sông tại đây đã xảy ra nhiều năm nay. Cứ sau mỗi trận mưa lũ, nước sông dâng cao thì bị ăn mòn 2 - 3m và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại khu vực bờ sông Hương thuộc thôn Giáp Tư, phường Hương Văn. Theo quan sát, đoạn bờ sông bị sạt lở kéo dài hơn 1km, có diện tích đất bị lấn sâu vào với chiều rộng hơn 20m. Nhiều chỗ sạt lở ăn vào gần mép đường bê tông, hiện giờ cách đường chỉ khoảng 5m.

Người dân phản ánh tình trạng sạt lở 

Ông Lê Mộc (71 tuổi, một người dân sống đối diện con sông) chia sẻ: “Tôi sống ở gần bờ sông này đã mấy chục năm, lúc trước thì sạt lở ít lắm, nhưng gần 10 năm trở lại đây thì tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, mỗi năm sạt lở bên bờ sông khoảng 2,3m, năm nào mà mưa lũ là hơn 5m”.

“Trước đây, đất bên bờ sông rộng lắm người dân để trồng hoa màu chứ bây giờ đâu ai dám ra ngoài bờ sông đâu. Năm ngoái, mưa lũ kéo về thì ngập lụt, đất bên bờ sông thì bị trụt xuống cùng với những bụi tre, ăn sâu vào tận mép đường bê tông rất nguy hiểm, mong các cấp chính quyền giải quyết xử lí để bà con có thể sống, chứ giờ không có tiền mua nhà thì chuyển đi đâu, còn ở đây thì lo sợ không biết khi nào sạt lở vào tới nhà mình”  - Ông Mộc lo lắng cho biết.

Cũng chung nỗi lo lắng, gia đình chị Nguyễn Thị Sương ( thôn Giáp Tư, phường Hương Văn) cũng phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ. Gia đình chị sống gần cạnh con sông cũng bị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tình trạng sạt lở ngoài bờ sông năm nào cũng có, nhất là vào mùa mưa lũ, sạt lở còn nhiều hơn bình thường.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng

“Trận lụt năm 2016 vừa qua, nước sông dâng lên tới nhà, khi nước rút thì tui hoảng hồn khi thấy đất đai bờ sông bị sạt hơn 3m. Có những đêm nằm ngủ nghe thấy tiếng đất lở xuống sông ầm ầm mà tui thấy sợ. Khu vực này trước đây được trồng một hàng tre dài để giữ đất, giờ nước sông cuốn sâu vô, nhấn chìm hết cả. Nếu không xây kè để bảo vệ thì mùa mưa lũ tới, diện tích ven sông này chắc sẽ không còn. Bởi giờ bờ sông đã bị khoét hàm ếch hết, có thể sụt xuông bất cứ lúc nào” - Chị Sương cho biết.

Theo người dân cho biết, trong nhiều lần tiếp xúc các cấp chính quyền trong các cuộc họp cử tri, người dân liên tục phản ánh về tình trạng sạt lở bờ sông với chính quyền địa phương. Nhưng hiện tại, do thiếu kinh phí xây bờ kè nên tình trạng bờ sông sạt lở vẫn tiếp tục, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần bờ sông.

Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân

Theo ông Trần Đức, một cán bộ địa chính phường Hương Văn, tình trạng sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua địa bàn thôn Giáp Tư hiện nay diễn ra rất nghiêm trọng. Hàng năm, sau mỗi lần mưa lũ bờ sông bị sạt lở hơn 2m, điều này đã khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về điều này. Hiện tại, chúng tôi đã có đề xuất lên cấp trên về tình hình sạt lở nơi đây. Điều mà chúng tôi cũng như người dân nơi đây mong muốn là ban ngành các cấp cần sớm có đề án triển khai xây dựng bờ kè nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở đất để người dân yên tâm sinh sống”- ông Đức cho hay.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu