15:42 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Truy tố 3 bị can giúp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

13:43 19/08/2020

(THPL) - Ngày 18/8, VKSND TP Đà Nẵng đã ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép theo khoản 2, Điều 348, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, các bị can gồm: Chan Xian Fa (27 tuổi, cư trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Theo Zing.vn đưa tin, theo cáo trạng, ngày 23/6, Chan Xian Fa từ Trung Quốc liên hệ với Hồ Thị Thu Trinh để nhờ thuê một căn nhà có 3 phòng ngủ.

Biết thanh niên Trung Quốc không có thị thực để nhập cảnh Việt Nam nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho anh ta. Ngày 24/6, cô gái 24 tuổi liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để tìm nhà. Sau đó, Diễm gọi điện cho ông Th. (trú quận Ngũ Hành Sơn) để hỏi thuê nhà.

Người này đồng ý cho thuê nhà với giá 19 triệu đồng mỗi tháng. Diễm và Trinh thỏa thuận nâng giá thuê nhà lên 23 triệu đồng/tháng rồi chia nhau tiền chênh lệnh.

Ngày 28/6, Chan Xian Fa cùng Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội. Khoảng 15h cùng ngày, 4 người Trung Quốc đón xe từ Quảng Tây đi đến gần cửa khẩu Hữu Nghị.

Chờ đến tối, những người này vượt qua biên giới rồi ra quốc lộ. Tại đây, một người Việt Nam lái ôtô 7 chỗ chở 4 người Trung Quốc vào Đà Nẵng với giá hơn 13 triệu đồng.

Bị can Chen Xian Fa được xác định là chủ mưu trong vụ án. (Ảnh do công an cung cấp)

Ngày 11/7, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính tại căn nhà ở đường Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, phát hiện 4 người trên. Quá trình điều tra, cảnh sát xác định Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo có hành vi nhập cảnh trái phép nên bàn giao cho Phòng Xuất nhập cảnh Công an Đà Nẵng xử lý hành chính.

Theo báo Pháp luật TP HCM thông tin, cũng theo hồ sơ, cuối năm 2018 Diễm quen biết Trinh khi cùng học tiếng Trung ở ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng. Trong thời gian này, Diễm có đưa cho Trinh hình ảnh những căn nhà cần cho người nước ngoài thuê để Trinh đăng tải trên các trang mạng, nhận tiền hoa hồng. Trinh đã sử dụng ứng dụng WeChat đăng tải các bài về việc cho thuê nhà.

Tháng 8/2019, Trinh bật chế độ tìm bạn đang cùng sử dụng WeChat thì kết nối được với Chen Xian Fa. Trinh biết Chen Xian Fa không có bất cứ giấy tờ nhập cảnh nào nhưng vẫn tiếp tay bằng việc thuê giúp một căn nhà và một chiếc xe máy. Số tiền thuê nhà ba tháng Chen Xian Fa đã đưa cho Trinh 92 triệu đồng, Trinh nhận tiền hoa hồng 5,7 triệu đồng, còn lại đưa cho Diễm.

Đầu tháng 12/2019, lúc này Chen Xian Fa đang ở Trung Quốc tiếp tục nhờ Trinh thuê nhà. Trinh thông qua Diễm biết căn nhà cũ vẫn chưa ai thuê nên tiếp tục giúp sức cho Chen Xian Fa vào ở tại đây. Cũng như lần thứ nhất, những người thuê nhà không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp nhưng Trinh, Diễm vẫn làm mà không báo với chính quyền địa phương.

Lần này Chen Xian Fa cũng đưa trước 92 triệu đồng và hai bị can chia nhau như cũ. Cuối năm 2019, lực lượng chức năng kiểm tra lưu trú phát hiện nên Chen Xian Fa và đồng hương bị trả về Trung Quốc.

Lần này, trước khi về nước Chen Xian Fa đưa chìa khóa nhà cho Trinh, nhờ giữ hai laptop và lấy giùm 7.000 nhân dân tệ tiền đặt cọc nhà. Số tiền trên được quy đổi, Trinh trả cho Diễm tiền điện nước, tiền rác và các chi phí khác chỉ còn lại gần 20 triệu đồng. Số tiền này đã được trừ vào tiền thuê nhà lần thứ ba nơi các bị can bị bắt.

Theo cơ quan điều tra, khi kiểm tra, phát hiện Chen Xian Fa nhập cảnh trái phép, để đảm bảo công tác chống dịch COVID-19, công an đã đưa bị can này đi cách ly theo quy định. Tuy nhiên, Chen Xian Fa giả vờ đau chân không đi được, xin được trục xuất về nước như lần trước. Lực lượng chức năng phải thuyết phục những người đồng hương cõng bị can vào nơi cách ly theo quy định.

Từ khi phát hiện vụ án này, Công an TP Đà Nẵng đã ra quân kiểm tra, truy quét người lưu trú và phát hiện hơn 110 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép. Tất cả những người này đều đã được xét nghiệm COVID-19 và chưa phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu