14:51 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội): “Hạnh phúc vì học sinh được ăn ngon mỗi ngày"

15:23 09/11/2020

(THPL) - Trường PTCS Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) là một trong những cơ sở giáo dục đầu tiên dành cho trẻ em điếc và khiếm thính tại Việt Nam. Hiện tại, trường có 26 lớp với hơn 500 học sinh, trong đó có hơn một nửa là học sinh khiếm thính. Hàng năm, từ ngôi trường này, có khoảng 20 đến 30 học sinh tốt nghiệp và hòa nhập thành công với cộng đồng.

Là một trong những người tâm huyết với ngôi trường PTCS Xã Đàn, thầy giáo Phạm Văn Hoan - Hiệu trưởng nhà trường luôn trăn trở làm sao mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các học sinh vốn nhiều thiệt thòi của mình, là những chia sẻ của thầy Hoan khi trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Pháp luật.

Xin chào thầy Hiệu trưởng, thầy có thể cho biết tại một ngôi trường đặc biệt như Trường PTCS Xã Đàn, hoạt động “dạy chữ dạy người” diễn ra như thế nào?

Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Trường PTCS Xã Đàn được thành lập vào năm 1977 trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội với tên gọi Trường dạy trẻ câm điếc Hà Nội có nhiệm vụ phục hồi chức năng, chữa bệnh, dạy văn hóa cho trẻ em câm điếc. Từ năm 1998, trường chính thức đổi tên thành trường PTCS Xã Đàn với mô hình dạy liên cấp gồm mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trực thuộc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội. Đến nay, trường PTCS Xã Đàn là một trong những cơ sở giáo dục có uy tín nhất tại Việt Nam về nuôi dạy trẻ em điếc, khiếm thính.

Trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội): “Hạnh phúc vì học sinh được ăn ngon mỗi ngày"

Từ chỉ nhận dạy học sinh khiếm thính, hiện nay trường tổ chức dạy học cho cả học sinh bình thường. Với sự pha trộn này, các học sinh khiếm thính có được sự chăm sóc tốt hơn, sự quan tâm từ phía bạn bè giúp các em hòa nhập tốt hơn. Trong khi đó, những học sinh bình thường cũng có thể giúp đỡ học sinh khiếm khuyết, từ đó sẽ rèn giũa được lòng nhân ái, bao dung của các em. Ban đầu nhiều phụ huynh có con bình thường e ngại khi cho con em mình học chung với học sinh khuyết tật nhưng lâu dần ngày càng có nhiều phụ huynh gửi gắm con mình trường.  

PV: Hiện nay Trường PTCS Xã Đàn đang đối mặt với những khó khăn gì thưa thầy?

Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Về khó khăn thì còn rất nhiều, hiện cả thầy và trò đang phải làm việc, học tập trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, một số phòng chức năng đã xuống cấp. Bên cạnh đó, trường không có khu vực nội trú nên nhiều học sinh ở xa đã rất vất vả khi di chuyển đến trường. Có những em nhà xa mấy chục cây số nên mỗi ngày đều phải thức dậy sớm đi học và về đến nhà rất muộn. Cùng với đó là nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, việc đến trường thường xuyên cũng là trở ngại lớn.

Dù vậy, trong nhiều năm qua, hàng nghìn học sinh khiếm thính đã được học tập, sinh hoạt và được chăm sóc chu đáo tại trường. Hầu hết các em đều có những tiến bộ trong học tập và rèn luyện; đặc biệt là kỹ năng tự lập, kỹ năng giao tiếp và hướng tới hòa nhập cộng đồng. Có nhiều em đã tốt nghiệp, có công ăn việc làm ổn định, một số em còn đạt được thành công nhất định, có vị trí trong xã hội.

Được biết, Trường PTCS Xã Đàn mới tiếp tục được Chương trình Casa Herbalife Nutrition hỗ trợ dinh dưỡng cho học sinh. Cụ thể sự hỗ trợ này như thế nào thưa thầy?

Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Ngoài sự chăm lo thiết thực của Nhà nước, với chủ trương xã hội hóa, huy động cộng đồng, Trường PTCS Xã Đàn đã liên kết cùng nhiều đơn vị để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh. Bên cạnh đó, trường cũng nhận được những sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt trong 2 năm qua, học sinh Trường PTCS Xã Đàn đã nhận được sự hỗ trợ dinh dưỡng từ Chương trình Casa Herbalife Nutrition. Casa Herbalife quyết định hỗ trợ dinh dưỡng cho mỗi suất ăn bán trú hàng ngày của tất cả học sinh trong trường. Đây là năm thứ 3 chúng tôi được nhận sự hỗ trợ từ Chương trình. Trong ba năm học, 2018-2019, 2019-2020 và 2020-2021 tổng số tiền hỗ trợ từ chương trình là hơn 1.548.000.000 đồng.

Lễ tái ký kết chương trình Casa Herbalife Nutrition tại Trường PTCS Xã Đàn ngày 22-10-2020

Sự hỗ trợ này mang lại ý nghĩa như thế nào đối với học sinh nơi đây ạ?

Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Trước đây, với số tiền phụ huynh đóng, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối dinh dưỡng cho học sinh, nhất là trong bối cảnh vật giá leo thang. Đúng lúc đó thì Chương trình Casa Herbalife Nutrition đến với chúng tôi. Đây quả thật là một niềm vui lớn. Nhờ sự hỗ trợ từ Chương trình, số tiền cho mỗi suất ăn bán trú của các con đã được tăng lên từ 30.000-35.000 đồng/ngày.

Nếu với số tiền mà phụ huynh đóng trước đây, các con chỉ có đảm bảo đủ dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn thì nay các con được ăn ngon hơn. Mỗi ngày, chứng kiến các con hào hứng với bữa cơm trưa hơn, ăn ngon miệng hơn, khỏe mạnh hơn, tôi thật sự rất vui.  Bởi lẽ, với những gia đình có con bị câm điếc thì dù có khá giả bao nhiêu cũng sẽ trở nên "khánh kiệt" sau quá trình chữa điếc cho con. Các thiết bị hỗ trợ hay kỹ thuật điều trị cho trẻ điếc như máy trợ thính, cấy ốc tai điện tử…đều có giá hàng trăm triệu đồng. Do đó, khi phụ huynh đưa con về Xã Đàn cũng là lúc tài chính đã bị kiệt quệ.

Trong suốt 2 năm nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình Casa Herbalife Nutrition, hầu hết tất cả phụ huynh, học sinh đều rất vui mừng. Trong các cuộc họp phụ huynh chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tốt và sự biết ơn từ phía cha mẹ học sinh. Điều này thực sự đã trở thành nguồn động viên to lớn cho họ khi không may có con bị khiếm thính.

Hình ảnh tại lễ ký kết chương trình Casa Herbalife Nutrition 

Trong quá trình triển khai Chương trình Casa Herbalife Nutrition tại Trường PTCS Xã Đàn, điều gì khiến thầy ấn tượng?

Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Tôi rất ấn tượng với lần đầu tiên lãnh đạo công ty Herbalife Nutrition đến với chúng tôi. Khi được nghe kể về những khó khăn mà nhà trường đang gặp phải thì họ rất thấu cảm và đề nghị được chia sẻ một phần. Họ rất quan tâm đến bữa ăn của học sinh bởi họ cho rằng, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ. Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình, trong suốt hơn 2 năm học vừa qua, tất cả học sinh của chúng tôi được thụ hưởng các bữa ăn ngon hơn, đủ dinh dưỡng hơn.

Không chỉ hỗ trợ dinh dưỡng cho học sinh như đã cam kết, hơn 2 năm qua, Chương trình Casa Herbalife Nutrition còn thường xuyên tổ chức các hoạt động động viên tinh thần cho các em vào những dịp lễ, tết.Ví dụ như Tết thiếu nhi, Tết trung thu, Tết trồng cây, lì xì năm mới…Mỗi năm, Herbalife Nutriton còn gửi tặng áo đồng phục cho các học sinh và được các em trân quý, nâng niu. Những chiếc áo đồng phục này đã trở thành  đồng phục biểu diễn văn nghệ rất đẹp mỗi khi có dịp quan trọng. Các em học sinh cũng xem các cán bộ phụ trách Chương trình Casa Herbalife như người thân trong gia đình. Mỗi lần đến trường là như một lần trở về nhà, được các em chào đón như người thân trong gia đình bởi nơi đây đã trở thành "mái nhà chung" của cả Herbalife Nutriton và các em học sinh.

Thầy có mong ước gì dành cho các học sinh của mình không ạ?

Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Nhiều thế hệ thầy cô giáo và học sinh Trường PTCS Xã Đàn đã không ngừng cố gắng nỗ lực dạy tốt và học tốt trong thời gian qua. Thế nhưng con đường chúng tôi đi vẫn còn rất nhiều khó khăn. Vì thế, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp. Riêng với Chương trình Casa Herbalife Nutrition, chúng tôi sẽ thực hiện đúng các cam kết ban đầu và hy vọng chương trình tiếp tục được duy trì trong những năm tới để không những các em học sinh hôm nay mà các thế hệ học sinh khiếm thính tiếp theo tại Xã Đàn được thụ hưởng, đảm bảo dinh dưỡng mỗi ngày, giúp các em có cơ hội phát triển tốt nhất và sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Vâng! Xin cảm ơn những chia sẻ của thầy!.

Quỹ Herbalife Nutrition (HNF) là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh cải thiện cuộc sống của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng cách giúp đỡ các tổ chức từ thiện cung cấp dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ.

Năm 2005, HNF tự hào giới thiệu chương trình Casa Herbalife Nutrition nhằm mang lại những bữa ăn giàu dưỡng chất thông qua chương trình hợp tác với các tổ chức nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, HNF thực hiện hơn 171 chương trình Casa Herbalife Nutrition tại hơn 61 quốc gia và giúp đỡ hàng chục ngàn trẻ em mỗi ngày. HNF được hỗ trợ bởi các Thành viên Độc lập và nhân viên Herbalife Nutrition cùng gia đình, bạn bè và người thân.

Đoàn Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu