04:50 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường PTDTBT Tiểu học Nong U: Nâng cao chất lượng giáo dục và quan tâm chăm sóc học sinh bán trú

23:08 15/12/2023

(THPL) - Cùng với việc không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, Trường PTDTBT Tiểu học Nong U (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực đảm bảo cuộc sống cho học sinh trong thời gian đến trường, trong đó nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi đến thăm Trường PTDTBT Tiểu học Nong U vào những ngày đầu đông, tháng 11. Lúc này ở Nong U trời đã chuyển lạnh, sáng sớm không gian xung quanh được bao phủ trong làn sương mù dày đặc. Dẫn chúng tôi đi thăm trường, thầy giáo Lê Văn Ngoan - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nong U chia sẻ: "Trong những ngày đầu sáp nhập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn như phòng lớp học chật hẹp, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, trang thiết bị còn thiếu thốn, có nhiều biến động do giáo viên thuyên chuyển công tác... Gian nan, vất vả là vậy, song với sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, cùng nỗ lực đoàn kết của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, người lao động và  học sinh, nhà trường đã dần tháo gỡ khó khăn và từng bước đưa các hoạt động giáo dục đi vào nền nếp, hiệu quả. Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 20 lớp với 491 em học sinh, cơ sở vật chất đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn, có sân chơi được bố trí hợp lý".

Thầy giáo Lê Văn Ngoan - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nong U phát biểu trong Lễ khai giảng năm học 2023-2024

Trong các năm học, ngôi trường nằm trên xã vùng cao đã dần khẳng định mình trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đạt được những kết quả đáng trân trọng. Chất lượng giáo dục của học sinh và chất lượng chuyên môn của giáo viên được nâng lên qua từng năm học. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đã có rất nhiều thành tích nổi bật: Đạt Giải Nhất cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng cấp huyện lần thứ I, năm 2023, Giải Nhì giai điệu tuổi hồng cấp huyện lần thứ VI, năm 2022; giải Khuyến Khích giao lưu Tiếng Việt cấp huyện năm học 2022-2023; giải Ba toàn đoàn Cuộc thi giao lưu Toán tuổi thơ dành cho học sinh lớp 5 cấp huyện… Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%; duy trì sĩ số 100%; duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, tăng so với năm học 2018-2019 mức độ 2; kết quả chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở mức độ 2.

 

Ngôi trường xã vùng cao đã dần khẳng định mình trong việc nâng cao chất lượng dạy và học

Chia sẻ "bí quyết" làm nên thành công trong công tác giáo dục đào tạo của nhà trường, thầy Hiệu trưởng Lê Văn Ngoan cho biết: Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Trường PTDTBT Tiểu học Nong U đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để xây dựng giá trị cốt lõi, hoàn thành sứ mạng cao quý.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” đến cán bộ, giáo viên và học sinh, gắn với triển khai đồng bộ các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Xác định đổi mới giáo dục phải lấy học sinh làm thước đo chất lượng, do vậy mọi hoạt động của Trường PTDTBT Tiểu học Nong U đều hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện học sinh. Để làm được điều này, yếu tố con người - đội ngũ giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn, đội ngũ giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh.

 

Trường PTDTBT Tiểu học Nong U họp phụ huynh năm học 2023-2024

Trên cơ sở xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, Trường PTDTBT Tiểu học Nong U đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, chủ động đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; thực hiện nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Qua các năm học kiên trì, năng động, đầy sáng tạo, nhà trường đã tạo được niềm tin cho cộng đồng và các bậc phụ huynh. Đến tháng 11 năm học 2022-2023, nhà trường hoàn thành kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học lần 2. Nhiều cá nhân và tập thể được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, đặc biệt nhà trường được UBND tỉnh Điện Biên công nhận là Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền, năm học 2020-2021 nhà trường vinh dự được UBND tỉnh Điện Biên tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc, năm học 2021-2022 nhà trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 

Trường PTDTBT Tiểu học Nong U tổ chức vui tết Trung thu cho học sinh toàn trường

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, với mong muốn học sinh yên tâm bám trường, bám lớp phấn đấu vươn lên trong học tập, Trường PTDTBT Tiểu học Nong U còn đặc biệt quan tâm đến đời sống của học sinh, nhất là chất lượng các bữa ăn, bởi nhà trường có trên 66,8% học sinh ở bán trú.

Được ăn ở, học tập tại Trường PTDTBT Tiểu học Nong U là niềm vui, niềm tự hào của các em học sinh nơi đây. Nhiều em học sinh vui mừng chia sẻ: "Chúng em rất vui khi được học tại Trường PTDTBT Tiểu học Nong U, hiện nay cơ sơ vật chất của nhà trường đã khang trang hơn, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của chúng em. Được nuôi ăn bán trú tại trường, nên chúng em có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập. Được học tập tại ngôi trường này các em sẽ có một tương lai tốt đẹp".

Bữa ăn của các em học sinh nơi đây luôn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn và sạch sẽ

Vào giờ ăn trưa, nhìn các em quây quần vui vẻ bên mâm cơm mà chúng tôi thấy ấm lòng. Các em đều ở các bản xa trường, đường giao thông đi lại khó khăn, có những em nhà cách trường hàng chục cây số. Được ở bán trú, được ăn uống, sinh hoạt cùng các bạn tại trường các em rất là vui và yên tâm học tập. Mặc dù nhà bếp ăn của Trường PTDTBT Tiểu học Nong U còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhưng đây cũng là điều kiện tốt để các học sinh ở xã Nong U bám trường, bám lớp. Năm học 2022-2023, trường có 328 em được hưởng chế độ bán trú.

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Ngoan cho biết thêm: Để bảo đảm đời sống cho các em, ngay từ đầu năm, nhà trường đã tiến hành họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trong đó Ban giám hiệu cũng được phân công lịch trực cụ thể; xây dựng nội quy bán trú, yêu cầu học sinh học tập nội quy và thực hiện nghiêm túc; tổ chức hướng dẫn học sinh nề nếp ăn ở, sinh hoạt khoa học phù hợp với thực tế nhà trường, nhất là kỹ năng sống trong cuộc sống.

Trong năm học, nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh đóng góp 90 ngày công cùng với nhà trường làm thêm nhà ăn, tu sửa bếp nấu và khu chế biến thực phẩm cho bếp ăn bán trú. Việc ăn, ở bán trú đi vào nền nếp, giúp học sinh quen với nếp sống có tổ chức, có ý thức kỷ luật trách nhiệm với tập thể, lối sống lành mạnh. Học sinh thêm yêu trường lớp, tình trạng học sinh bỏ học giảm; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên.

Nhìn lại chặng đường đã qua, từ khi thành lập cho đến hôm nay, thầy và trò nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để có được những thành tích đáng tự hào. Sự nghiệp “trồng người” phía trước còn gian nan, nhưng với nỗ lực, sự quyết tâm cao của thầy và trò nhà trường, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành, Trường PTDTBT Tiểu học Nong U sẽ thực hiện tốt các mục tiêu, phong trào thi đua đã đề ra, tạo một môi trường giáo dục tốt cho con em các dân tộc trên địa bàn. Tin rằng trong những năm học tiếp theo, Trường PTDTBT Tiểu học Nong U sẽ đạt được nhiều thành tích, thi đua “dạy tốt, học tốt” phát huy truyền thống vẻ vang, và tiếp tục vững bước trong sự nghiệp “trồng người”.

Trung Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu