17:29 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn: Điểm tựa vững chắc của học trò vùng cao

09:56 11/06/2024

(THPL) - Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Phúc Sơn là ngôi trường vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Với sự tâm huyết, vượt khó vươn lên của thầy cô giáo và các em học sinh, những năm qua, Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn đã tạo nên những bước chuyển tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, trở thành điểm tựa vững chắc của học trò vùng cao.

Ngày hội tiến bước lên Đoàn chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh do nhà trường tổ chức

Năm nay là năm đầu, em Sùng Thị Linh học sinh người HMông được làm quen với môi trường bán trú tại Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn.

“Mấy ngày đầu, em rất nhớ nhà. Nhưng khi được thầy cô và bạn bè giúp đỡ, coi như người trong gia đình, em thấy thoải mái hơn nhiều. Trong trường em còn được các thầy cô chỉ bảo, hướng dẫn, rèn luyện tính tự lập, biết chăm sóc sức khỏe bản thân, học tập đúng giờ và thực hiện nếp sống tập thể. Được các thầy cô quan tâm thường xuyên nên em và các bạn luôn duy trì sự đoàn kết, bảo ban nhau học tập”, Linh chia sẻ.

Bước vào lớp 6, hành trang xa nhà, xa bản làng của học sinh 12 tuổi gần như không có gì ngoài vài lời dặn dò của cha mẹ. Sùng Thị Linh giống như hàng trăm bạn đồng trang lứa khác tại Tuyên Quang đang nỗ lực vượt khó để theo đuổi ước mơ học tập, nhờ thụ hưởng những chính sách hiệu quả mà ngành giáo dục thực hiện nhiều năm qua.

Huyện Lâm Bình có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa hình bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao mà chủ yếu là núi đá vôi và khe sâu. Nhiều hộ gia đình nhận thức còn hạn chế, chỉ muốn con ở nhà phụ giúp việc gia đình nên việc huy động học sinh đến trường của các thầy giáo, cô giáo rất vất vả. Một bộ phận học sinh khi đến trường phải trèo đèo, lội suối cả chục cây số, cực nhọc khiến các em đi học thất thường và bỏ học. Tuy nhiên, khi Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg (Quyết định 85) của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách cho học sinh bán trú, trường PTDTBT… được triển khai đã như luồng gió mới giúp cho học sinh vùng cao vững bước đến trường.

Thầy Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn Chẩu Văn Dực tâm sự: Từ năm 2016 đến nay, khi mô hình trường bán trú được triển khai, nhà trường đã vận động các em ở xa trường, đường xã đi lại khó khăn đến ở tại trường, đến nay tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm. Hiện nay, trường có 14 lớp với hơn 500 học sinh đang theo học từ lớp 6 đến lớp 9, trong đó có hơn 160 em học sinh đang ở bán trú được nhà trường quan tâm, chăm lo chế độ ăn ở, học tập và rèn luyện.

Khu bán trú của nhà trường hiện nay có 2 dãy phòng nhà ở được Nhà nước đầu tư bán kiên cố với 20 phòng ở đáp ứng khoảng 200 học sinh, với hệ thống bếp ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh khang trang và các điều kiện cơ sở vật chất khác cơ bản đảm bảo đáp ứng điều kiện cho các em học sinh.

 Với mong muốn các em học sinh bán trú được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất, nhà trường còn vận động phụ huynh, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp thêm một số hạng mục như: chăn màn, chiếu để hỗ trợ. Thời gian đầu các em ở tập thể còn bỡ ngỡ, kỹ năng sống còn hạn chế, lại chịu ảnh hưởng từ phong tục tập quán nên hàng tuần, Ban quản sinh lên lịch phân công 4 thầy cô tham gia trực cùng học sinh. Ngoài giờ học chính khóa các em được lên lớp tự nghiên cứu nội dung bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên ca trực; hết giờ tự học, trường bố trí cho các em chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, cách trồng rau, tham gia các hoạt động thể dục thể thao... Ngoài ra, vào buổi tối thứ 5 hàng tuần, Ban quản sinh tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho các em về kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, Xâm hại tình dục trẻ em,...

Em Đặng Quỳnh Như - Lớp 9C, Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn cho biết: “Em được ở và ăn bán trú tại trường, em vui lắm. Chúng em còn được ăn nhiều món ngon, thực đơn thay đổi theo từng bữa. Ở trường em còn có nhiều bạn, được thầy cô dạy nấu ăn, trồng rau nên em thấy như ở nhà. Chúng em hứa sẽ học hành chăm ngoan, không phụ công của thầy cô, bố mẹ”.

Vườn rau sạch được cô trò nơi đây chăm sóc luôn tươi tốt và đảm bảo an toàn

Bên cạnh quan tâm công tác bán trú, để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhà trường đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các buổi hội giảng theo phương châm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy… Ngoài ra, nhà trường luôn đẩy mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục học sinh, kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên những học sinh có thành tích học tập tốt cũng như có biện pháp giáo dục hiệu quả đối với những học sinh yếu kém.

Hình ảnh các em học sinh học tập theo nhóm kích thích sự thi đua năng động và sáng tạo

Với sự nỗ không ngừng, đến nay, hơn 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Những cô cậu học trò nhỏ trên mảnh đất huyện vùng cao đã tri ân công lao dưỡng dục của bố mẹ, thầy cô bằng những kết quả đáng ghi nhận. Năm học qua, chất lượng học sinh tham gia các cuộc thi giao lưu của nhà trường đạt các giải cao: 1 giải Ba Tin học cấp tỉnh; 1 giải Khuyến khích Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; 1 giải Nhất môn Tin học cấp huyện, giải Nhất tài năng tiếng Anh cấp huyện, giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật cấp huyện, 1 giải Ba môn Lịch sử cấp huyện, 7 giải Khuyến khích các môn Văn, Toán, tiếng Anh...

Góp phần tạo nên những “quả ngọt” là đội ngũ cán bộ giáo viên luôn yêu nghề, nhiệt tình và sáng tạo trong giảng dạy, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong đội ngũ cán bộ giáo viên ấy, cô giáo Đàm Thị Mạc - Tổ phó Tổ khoa học tự nhiên là một trong những tấm gương sáng giáo viên “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Năm học 2023 - 2024, cô Mạc đã nhận đỡ đầu và chăm sóc cho em Lý Thị Mơ, một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng bày tỏ sự kính trọng, quý mến. Với tình yêu nghề và tâm huyết với học sinh, cô Đàm Thị Mạc luôn cố gắng tìm tòi học hỏi những kiến thức bổ trợ nâng cao và kinh nghiệm giảng dạy để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách dễ hiểu nhất. Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô đã dành hết tâm huyết vào những bài giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình. Vì vậy, mỗi khi đến giờ học của cô Mạc, học sinh luôn vui vẻ, say mê và yêu thích môn học. Công việc ở trường là vậy, về nhà dù chồng mất sớm, cô vẫn chu toàn nghĩa vụ của một người con dâu thảo, chăm sóc bố chồng già yếu và người mẹ hiền nuôi dưỡng 2 con ăn học.

Hình ảnh thân thương của cô giáo Đàm Thị Mạc, người luôn tận tình chăm sóc dạy dỗ và yêu thương học trò như người mẹ thứ 2 của các em.

Có thể nói, với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tích cực huy động học sinh đến trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn trong các năm học luôn được cải thiện. Nhiều năm liền, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến; Chi bộ nhà trường 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, được Tỉnh ủy Tuyên Quang tặng giấy khen; Nhà trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục năm 2023 cấp độ 2... Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị ở địa phương.    

Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn Chẩu Văn Dực Chính chia sẻ: Chính sự quan tâm, sát sao của các cấp lãnh đạo: Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã đã động viên, khích lệ tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ giáo viên. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ cố gắng không chỉ nấu những bữa ăn bán trú ngon mà còn tập trung đổi mới phương pháp dạy học, thu hút học sinh trong mỗi giờ lên lớp. Giáo dục các em kỹ năng sống, xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện; khích lệ ý thức tự vươn lên trong học tập của mỗi học sinh. Từ đó, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo huyện đã đề ra.

Một mùa hoa phượng đỏ đua nở là một năm học sắp đi qua, những thành tích mà thầy và trò Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn đã đạt được là rất đáng tự hào, song đội ngũ thầy cô giáo nhà trường luôn tự nhủ, trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra yêu cầu thầy và trò phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng, đưa nhà trường từng bước phát triển, trở thành “cái nôi” nuôi dưỡng những “mầm xanh” tương lai của đất nước.

Trung Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu