19:21 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường học tại TP.HCM đạt 6 tiêu chí trở lên mới được hoạt động

11:37 21/10/2021

(THPL) - Ngày 20/10, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP HCM công bố 3 bộ tiêu chí an toàn tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Theo đó, tiêu chí thành phần đầu tiên là 100% giáo viên, cán bộ, nhân viên phải có mã QR xanh, thể hiện lịch sử tiêm chủng tại một trong các ứng dụng Y tế HCM, Sổ sức khoẻ điện tử, PC-Covid. Nếu không có mã QR, giáo viên có thể trình một trong các giấy: Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng đủ liều vaccine; đã tiêm mũi 1 với vaccine tiêm hai mũi ít nhất 14 ngày. Dưới tỷ lệ này, trường sẽ bị đánh giá không đạt.

Tiêu chí thứ hai về số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa cùng một thời điểm cũng được thay đổi. Dự thảo trước đó quy định số lớp và số học sinh tối đa trong mỗi lớp phải dưới 50% số lượng tiêu chuẩn. Nay con số này sẽ do ngành y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Riêng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chỉ được giữ dưới 15 em.

Trường học tại TP.HCM đạt 6 tiêu chí trở lên mới được hoạt động. Ảnh minh họa

Báo VnExpress đưa tin, tại trung tâm tin học - ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khoá, số lớp và số học viên trong mỗi lớp ở các dưới 50% quy mô được duyệt khi cấp phép. Quy định này không thay đổi so với dự thảo trước đó. 

Các tiêu chí còn lại cơ bản giữ nguyên. Theo đó, khoảng cách giữa mỗi người trong phòng học, phòng làm việc từ 1 mét trở lên. Ở bên ngoài, khoảng cách này là 2 mét. Thực hiện đúng trường được chấm đạt, có thời điểm không thực hiện đúng sẽ không đạt.

Học sinh (trừ cơ sở mầm non), học viên, giáo viên phải đeo khẩu trang khi làm việc, học tập. Mọi người được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, được phân luồng khi vào trường. Trường học hoặc các trung tâm ngoại ngữ - tin học phải có tổ An toàn COVID-19 làm việc hàng ngày.

Những nơi không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin, xe đưa rước hoặc có hoạt động này nhưng đảm bảo an toàn phòng chống dịch sẽ được đánh giá đạt. 

Báo VTV News cho hay, tuỳ theo mức độ an toàn mà trường học được hoạt động hay không, hoặc phải có biện pháp khắc phục theo cách đánh giá sau:

- Đạt 8-10 tiêu chí: Mức độ an toàn cao, được tổ chức dạy học trực tiếp.

- Đạt 6-7 tiêu chí: Mức độ an toàn, được tổ chức dạy học và trong vòng 48 giờ phải khắc phục để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

- Đạt dưới 6 tiêu chí: Chưa đảm bảo an toàn, chưa được tổ chức dạy học, phải khắc phục để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần.

Theo báo Người lao động, tại TP HCM, đến sáng 20/10 mới chỉ có gần 250 học sinh thuộc khối lớp 1, 2, 6, 9, 12 của Trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS - THPT Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) được chính thức quay trở lại trường học tập trực tiếp sau khi có sự chấp thuận của UBND TP HCM. Trong khi đó, có gần 1,5 triệu em phải học tập trực tuyến và khối mầm non chưa có lịch trở lại trường học.

Trước đó, khi dự thảo bộ tiêu chí an toàn trong các cơ sở giáo dục được công bố, nhiều trường tự đánh giá có thể đạt 8 hoặc 9 tiêu chí - đủ điều kiện mở lại. Những yêu cầu như giãn cách, có dụng cụ rửa tay, sát khuẩn, giáo viên và học sinh đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt, phòng học thông thoáng... vốn đã được các trường chuẩn bị gần hai năm nay.

Tuy nhiên, trong tiêu chí "tiêm vaccine", nhiều lãnh đạo trường và phụ huynh kiến nghị bổ sung "học sinh", tức các em cũng cần được tiêm đủ vaccine trước khi đến trường.

Một số phụ huynh muốn các trường siết chặt khai báo y tế, có phương án xử lý sự cố. Dù tán thành dự thảo bộ tiêu chí an toàn trường học nhưng phần lớn phụ huynh muốn việc mở cửa trường thực hiện sau học kỳ I.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu