05:26 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Kiểm toán chỉ ra nhiều vấn đề trong thực hiện dự án

09:26 30/11/2020

(THPL) - Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân chậm tiến độ khắc phục, điều chỉnh và xử lý thiết kế, lập, phê duyệt dự toán, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thi công, phê duyệt dự án nhưng không cân đối được nguồn vốn dẫn đến đầu tư kéo dài, phần vốn đối ứng của trường bố trí hạn chế, không đảm bảo tỷ lệ phê duyệt tại dự án Trung tâm đào tạo.

Vừa qua, báo cáo kiểm toán Nhà nước về việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công giai đoạn 2016-2018 đã chỉ ra những vấn đề tại Trường Đại học kinh tế Quốc Dân trong thực hiện dự án và đào tạo, cụ thể:

Tại gói thầu hoàn thiện dự án Trung tâm đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, tiến độ khắc phục, điều chỉnh và xử lý thiết kế, lập, phê duyệt dự toán còn chậm không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thi công. Công tác quản lý chi phí chưa chặt chẽ, các chủ đầu tư chủ yếu chỉ lưu Chứng thư thẩm định giá, không yêu cầu tư vấn thẩm định giá cung đầy đủ Báo cáo thẩm định giá theo quy định của Luật giá năm 2012.

Phê duyệt dự án nhưng không cân đối được nguồn vốn dẫn đến đầu tư kéo dài, phần vốn đối ứng của trường bố trí hạn chế, không đảm bảo tỷ lệ phê duyệt. Thiết kế kỹ thuật một số chi tiết, hạng mục chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung (dự án TT đào tạo Trường Đại học KTQD).

Hợp đồng điều chỉnh giá nhưng không quy định chi tiết về phạm vi, thời điểm, căn cứ giá điều chỉnh. Tiến độ hoàn thành một số dự án còn chậm so với phê duyệt ban đầu (i) Dự án Trung tâm đào tạo Trường ĐH KTQD thời chậm 12 năm. Nghiệm thu sai công tác bốc xếp vật tư (1.275,1 tr.đ). Trường ĐH Kinh tế quốc dân chưa nộp báo cáo cuối năm, chưa báo cáo trên hệ thống đầu tư công quốc gia theo quy định.

Kiểm toán cũng kiến nghị Trường ĐH kinh tế Quốc dân xây dựng cụ thể về điều kiện tuyển sinh đối với thí sinh “Thí sinh là người Việt Nam đã trúng tuyển vào cơ sở đào tạo trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy” tại Điểm a, Điều 11 Thông tư số 23/2014/TT-BGD ngày 18/7/2014 ban hành quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học, để tránh việc nhà trường tuyển sinh vào chương trình chất lượng cao từ các ngành khác có điểm vào không phù hợp, tạo ra mất công bằng trong xã hội.

Tại trường ĐH kinh tế Quốc dân, có nhiều khoản thu vượt, thu chưa có quy định phù hợp hay không để kịp thời chấn chỉnh đơn vị, tránh việc để trường vẫn thực hiện qua nhiều năm mặc dù đã có kiến nghị của các cơ quan chức năng.

Đề nghị thay đổi khung chương trình đào tạo các bậc đại học, sau đại học theo hướng bố trí số tín chỉ đảm bảo theo chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học để giảm bớt gánh nặng học phí cho gia đình và xã hội.

Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tại đây, ông Vũ Trọng Nghĩa - Trưởng phòng truyền thông của nhà trường cho biết: “Các nội dung trên thông tin đã cũ rồi, nhà trường cũng đã thực hiện xong hết tất cả các nội dung của kiểm toán”.

Tuy nhiên, khi PV đề cập một số vấn đề Trường Kinh tế Quốc dân vẫn chưa thực hiện xong như nêu trên thì ông Nghĩa thừa nhận vẫn còn tồn tại chưa được khắc phục xong như kiểm toán nêu.

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu