22:03 ngày 24/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường ĐH không đạt tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định mới sẽ bị đình chỉ tuyển sinh?

18:01 27/12/2016

(THPL) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục Đại học (ĐH) nhằm thay thế quy định hiện hành. Điểm mới của Thông tư này là quy định cả về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục.

So với bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH hiện hành (gồm 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí), bộ tiêu chuẩn mới có nhiều tiêu chuẩn và tiêu chí hơn (25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí) để đánh giá toàn bộ hoạt động của một cơ sở giáo dục ĐH. Trong đó, từng tiêu chí được đánh giá theo thang 7 mức thay vì chỉ có mức đạt và chưa đạt như hiện nay.

Được biết, bộ tiêu chuẩn đánh giá được xây dựng dựa trên cơ sở giáo dục do Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA) ban hành hồi tháng 7/2016.

Các cơ sở giáo dục tham gia kiểm định chất lượng theo quy định và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, được cơ quan có thẩm quyền ưu tiên lựa chọn để đầu tư phát triển, được thực hiện quyền tự chủ cao hơn. Người học ở các cơ sở giáo dục này được tăng hạn mức tín dụng ưu đãi, các tín chỉ tích lũy ở cơ sở giáo dục đã kiểm định được công nhận và chuyển đổi.

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo mới quy định các trường đại học sẽ được kiểm định theo tiêu chuẩn mới. (Ảnh minh họa: Internet)

Cơ sở giáo dục tham gia kiểm định chất lượng nhưng không được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng bị hạn chế quyền tự chủ. Nếu liên tục 3 năm sau đó mà vẫn không thực hiện cải tiến chất lượng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ bị áp dụng chế tài hạn chế hoặc đình chỉ việc tuyển sinh. Cơ sở giáo dục vi phạm quy định về kiểm định chất lượng giáo dục bị xử lý theo các quy định hiện hành của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Dự thảo cũng quy định rõ hơn về những việc cần thực hiện trong cả chu kỳ kiểm định, nhất là sau khi cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành và có hiệu lực trong thời gian 5 năm, các cơ sở giáo dục có thể đăng ký để đánh giá thêm theo quy định mới.

Thời hạn cho việc tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục là 30/6/2017. Việc đánh giá ngoài đối với các cơ sở giáo dục này được thực hiện cho đến hết ngày 31/12/2017. Việc thẩm định kết quả đánh giá và công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng được thực hiện cho đến hết ngày 30/6/2018.  

Đại Lộc

Các trường đại học sẽ được kiểm định theo tiêu chuẩn mới

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu