19:51 ngày 24/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trường Cán bộ Quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phải có thẻ nhà báo mới được làm việc với trường?

16:54 11/04/2017

(THPL) – Khi PV đến liên hệ công việc, mặc dù đã xuất trình Giấy giới thiệu nhưng vị đại diện nhà trường không tiếp với lý do: " Phải có thẻ nhà báo thì mới được làm việc"

Khuôn viên Trường Cán bộ Quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch 

Thời gian vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc Trường Cán bộ quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Khu Văn hoá Nghệ thuật Mai Dịch, quận Cầu Giấy, T.P Hà Nội) sử dụng một phần diện tích của nhà trường để cho thuê vào mục đích kinh doanh.

Sau khi nhận được thông tin, PV đã trực tiếp đến trường để ghi nhận thực tế. Tại đây, trong khuôn viên Nhà trường xuất hiện 1 quán cafe với diện tích khá lớn, tận dụng phần diện tích ngoài mặt đường thuận tiện cho việc kinh doanh.

Theo phản ánh của người dân, quán cafe Sách này được nhà trường cho thuê trái phép với mục đích kinhh doanh

Đó là quán cafe Sách có 3 tầng, cùng chung với thiết kế của tòa nhà có dòng chữ "Đào tạo ngoại ngữ và công nghệ truyền thông". Bên cạnh đó, quán cafe này cũng nằm ngay cạnh cổng phụ của trường, nhưng cánh cổng này luôn trong tình trạng khóa trái.

Để làm rõ vấn đề mà bạn đọc phản ánh cũng như có được thông tin khách quan, ngày 4/4/2017, PV đến liên hệ làm việc với Nhà trường. Khi nhận được thông tin có PV đến liên hệ làm việc từ bảo vệ Nhà trường, ông Vương Hùng Tĩnh - Phó phòng Hành chính đã tiếp PV tại phòng bảo vệ. Điều đáng nói, ngay sau khi tiếp nhận Giấy giới thiệu thì ông Tĩnh phát ngôn rất thiếu tôn trọng:"Báo này là báo quái gì ấy nhỉ?"

Bên cạnh đó, thay vì được sắp xếp lịch làm việc với lãnh đạo Nhà trường, ông Tĩnh yêu cầu PV xuất trình cả thẻ nhà báo thì mới làm việc. “Không có thẻ nhà báo thì không tiếp...” - Ông Tĩnh trao đổi với PV.

PV đã giải thích cho ông Tĩnh hiểu rõ hơn về Luật Báo chí, cũng như quy trình tác nghiệp của PV khi chưa có thẻ nhà báo, thì ông Tĩnh vẫn một mực khẳng định: “Rất nhiều báo vào làm việc, bất kỳ đồng chí nhà báo nào đến đây làm việc có thẻ nhà báo thì bên mình mới tiếp, còn không có thẻ nhà báo thì không tiếp”.

Ông Vương Hùng Tĩnh - Phó phòng Hành chính làm việc với PV

Sau khi PV cố gắng giải thích thì ông Tĩnh đồng ý tiếp nhận giấy giới thiệu và gửi lên ban lãnh đạo nhà trường.

Ngày 7/4, PV liên lạc với ông Tĩnh để mong giải đáp các thắc mắc mà bạn đọc đang quan tâm thì ông Tĩnh trả lời rằng :’’Có gì tôi sẽ gọi điện sau”.

Tiếp đó, vào ngày 11/4, PV tiếp tục liên hệ với ông Tĩnh thì nhận được câu trả lời: “Khi nào các em có thẻ nhà báo thì gọi điện đến, nhà trường sẽ xếp lịch, nếu em trình được thẻ nhà báo ra thì các sếp mới tiếp còn không các bác không tiếp”.

Với cách làm việc như trên của trường Cán bộ quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì những nghi vấn của bạn đọc về việc ""xẻ thịt"  đất của trường cho thuê vẫn chưa thể có lời giải.

Căn cứ theo Nghị định 159/2013/NĐ-CP, ký ngày 12/11/2013, có hiệu lực vào ngày 1/1/2014, đã ghi nhận và bảo hộ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ Nhà báo.

Nghị định đã mở rộng đối tượng được bảo vệ trong khi tác nghiệp báo chí bao gồm hai đối tượng “nhà báo” và “phóng viên”. Nhà báo là người hoạt động báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ. Phóng viên là những người hoạt động báo chí, đưa tin viết bài, chụp ảnh được cơ quan báo chí cử đi tác nghiệp báo chí mà chưa có thẻ nhà báo.

Theo điều 7 của nghị định này cũng nêu rất rõ về mức xử phạt đối với hành vi phạm Cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí:

Khoản 1, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.

Khoản 2, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.

Khoản 3, phạt tiền đến 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động của nhà báo, phóng viên; Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu