19:33 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc ra lệnh trục xuất các công ty Triều Tiên

10:56 29/09/2017

(THPL) - Chính phủ Trung Quốc mới đây đã ra lệnh cho tất cả các công ty của Triều Tiên đang hoạt động tại đại lục phải đóng cửa trong vòng vài tháng tới.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, tất cả công ty liên doanh với các công ty của Triều Tiên tại Trung Quốc hiện nay cũng như các chi nhánh thuộc sở hữu của công ty hoặc cá nhân người Triều Tiên sẽ bị đóng cửa trong vòng 120 ngày kể từ ngày 12/9 - thời điểm Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và loạt vụ phóng thử tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Tuy nhiên, các công ty bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng phi lợi nhuận và phi thương mại được phê duyệt bởi Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ được miễn trừ.

Trung Quốc yêu cầu các công ty Triều Tiên hoạt động ở nước này đóng cửa. Ảnh: Internet

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Trung Quốc vào cuối tuần này. Ngoài vấn đề Triều Tiên, theo dự kiến, ông Tillerson còn thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng các vấn đề thương mại và đầu tư - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố ra hôm thứ 27/9.

Ngày 28/9, Bộ Ngoại giao Mỹ nói Trung Quốc đang có những bước tiến trong việc thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc trong chiến lược này và nhận thấy rõ Trung Quốc đang có những bước tiến, dù chưa đều đặn”, bà Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng tại Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu tại một phiên điều trần trước Quốc hội nước này.

“Chúng tôi thực sự nhận thấy sự dịch chuyển chính sách của Trung Quốc”, bà Thornton nói, đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ chưa cần phải thông qua những biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Trước khi trục xuất các công ty Triều Tiên, Trung Quốc trước đó thông báo sẽ giới hạn nguồn cung các sản phẩm từ lọc dầu cho Triều Tiên từ ngày 1/10. Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng. 

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã chỉ thị các ngân hàng cho vay của nước này triển khai nghiêm ngặt lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Các ngân hàng Trung Quốc được yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ tài chính cho các khách hàng Triều Tiên mới, đồng thời ngừng cho vay đối với những khách hàng hiện tại. Lâu nay, nhiều ngân hàng Trung Quốc đã bị cáo buộc chuyển tiền cho Triều Tiên.

Hôm 26/9, Mỹ tuyên bố trừng phạt 8 ngân hàng và 26 cá nhân Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt mới trên được đưa ra theo lệnh của Tổng thống Donald Trump nằm giới hạn sự tiếp cận của Bình Nhưỡng đối với hệ thống ngân hàng quốc tế.

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Trump gia tăng sức ép đối với Trung Quốc bằng cách nhiều lần nói rằng Bắc Kinh không chịu sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Hạ Lan (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu