Trung Quốc gom mua số lượng lớn hạt điều Việt Nam
(THPL) - Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam trong tháng 9/2023, với giá trị xuất khẩu đạt 73,2 triệu USD, tăng 107,6% so với tháng 9 năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng năm nay, xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 452.600 tấn, trị giá 2,59 tỷ USD, tăng 18,8% về lượng và tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022 với giá bình quân xuất khẩu đạt 5.722 USD/tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong các mặt hàng nông nghiệp có giá trị xuất khẩu tỷ USD, hạt điều hiện là mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng đứng thứ 3, sau ngành rau quả và gạo.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu khoảng 56,8 nghìn tấn hạt điều, thu về 310 triệu USD, tăng mạnh 47,6% về lượng và tăng 31,8% về giá trị so với tháng 9 năm ngoái. Xuất khẩu hạt điều sang tất cả các thị trường truyền thống và tiềm năng đều tăng mạnh 2-3 con số so với tháng 9/2022.
Riêng Trung Quốc đã chi ra số tiền gấp đôi so với tháng cùng kỳ năm ngoái, ồ ạt gom mua hạt điều Việt Nam trong tháng 9. Qua đó, Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành khách hàng lớn nhất của hạt điều Việt Nam trong tháng 9 với giá trị xuất khẩu đạt 73,2 triệu USD, tăng 107,6% so với tháng 9 năm ngoái.

Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến 186,4%.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, trừ Úc, xuất khẩu điều của nước ta sang tất cả các thị trường đều tăng trưởng mạnh. Trong đó, xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tăng mạnh nhất 57,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu khá khiêm tốn, chỉ đạt 65 triệu USD.
Qua 9 tháng đầu năm 2023, ba thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam lần lượt là Mỹ (656,2 triệu USD), Trung Quốc (433,8 triệu USD), Hà Lan (256,6 triệu USD).
Hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam thường diễn ra sôi động trong các tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều phục vụ cho các dịp lễ, tết sẽ tăng mạnh. Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng cao sẽ đóng góp vào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung ngành hàng này.
Đỗ Khuyến(t/h)
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

