23:38 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc điều quân tới căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

11:42 12/07/2017

(THPL) - Tàu chở binh lính Trung Quốc cùng hàng loạt trang thiết bị đã lên đường tới Cộng hòa Djibouti, hướng tới việc triển khai căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Theo Reuters, Trung Quốc xây dựng cơ sở hậu cần ở Djibouti hồi năm ngoái nhằm hỗ trợ các tàu hải quân nước này đang tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình và nhân đạo ngoài khơi bờ biển Yemen và Somalia.

Căn cứ thiết lập tại Djibouti sẽ là căn cứ hải quân đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc mặc dù Bắc Kinh nói rằng đó chỉ là một cơ sở hậu cần.

Lần đầu tiên Trung Quốc điều quân tới căn cứ ở nước ngoài. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, các tàu chở nhân viên quân sự thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã khởi hành từ TP Trạm Giang, miền Nam Trung Quốc, để tới Djibouti vào tối 11/7. Tư lệnh hải quân Trung Quốc Shen Jinlong là người thông báo kế hoạch xây dựng căn cứ ở quốc gia Sừng châu Phi này.

Việc thiết lập căn cứ ở Djibouti là quyết định được hai nước đồng ý sau quá trình đàm phán "thân thiện và phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước". "Căn cứ này sẽ giúp hỗ trợ các sứ mệnh của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình và viện trợ nhân đạo ở châu Phi và Tây Á" – Tân Hoa Xã đưa tin.

Thêm vào đó, căn cứ ở Djibouti cũng giúp ích cho các nhiệm vụ ở nước ngoài của Bắc Kinh như hợp tác quân sự, tập trận chung, sơ tán, cứu hộ và duy trì an ninh hàng hải.

"Căn cứ này cũng góp phần triển khai các hoạt động ở nước ngoài như hợp tác quân sự, tập trận chung, cứu nạn và bảo hộ công dân Trung Quốc tại nước ngoài, cứu hộ khẩn cấp và hợp tác duy trì an ninh ở những tuyến đường biển chiến lược", Tân Hoa xã dẫn lời thông báo của quân đội Trung Quốc.

Tư lệnh hải quân Trung Quốc, Thẩm Kim Long đã đọc chỉ thị xây dựng căn cứ quân sự tại quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc không tiết lộ thời gian căn cứ này chính thức hoạt động.

Trước đó, Trung Quốc bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở Djibouti vào năm 2016 và một mực cho rằng đây chỉ là một cơ sở hậu cần.

Lãnh thổ Djibouti rộng tương đương xứ Wales của Anh, tọa lạc ở lối vào phía Nam của biển Đỏ trên tuyến hàng hải đến kênh đào Suez. Quốc gia nhỏ bé, khô cằn kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia này từ lâu được coi là "sân chơi của các cường quốc" khi Mỹ, Pháp, Nhật Bản đều có căn cứ quân sự tại đây. Nguyên nhân là bởi Djibouti  có vị trí chiến lược (nằm ở rìa Tây Bắc Ấn Độ Dương) và gần các nước Somali, Yemen, Ethiopia, Nam Sudan, vốn những điểm nóng xung đột của thế giới.

Trung Quốc và Djibouti ký kết Thỏa thuận An ninh Quốc phòng vào năm 2014. Căn cứ của Bắc Kinh đang trong quá trình xây dựng, với mức giá thuê khoảng 20 triệu USD hàng năm.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu