17:08 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc đã chi 21 triệu USD mua bong bóng cá tra khô của Việt Nam

13:58 01/10/2024

(THPL) - Trong 2 năm qua, Trung Quốc tăng cường mua bong bóng cá tra khô từ Việt Nam để bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Mexico. Điều này giúp doanh thu sản phẩm này ở nhiều doanh nghiệp Việt tăng lên.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng của nước ta ngày càng được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng. Do đó, đầu tư chế biến sâu, nâng cao giá trị cho sản phẩm cá tra sẽ là xu thế tất yếu. 

Đơn cử như bong bóng cá tra khô (mã HS 03057219) không còn là sản phẩm xa lạ với nhiều thị trường. Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu bong bóng cá tra khô đạt 58 triệu USD. Đáng chú ý, Trung Quốc duy trì vị thế là khách hàng lớn nhất của Việt Nam về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này.

Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu bong bóng cá tra khô sang Trung Quốc đạt 21 triệu USD (tương đương 525 tỷ đồng), chiếm 36% giá trị xuất khẩu sản phẩm này của nước ta. 

Trong 2 năm qua, Trung Quốc tăng cường mua bong bóng cá tra khô từ Việt Nam để bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Mexico. Điều này giúp doanh thu sản phẩm này ở nhiều doanh nghiệp Việt tăng lên.

Trung Quốc đã chi lượng lớn tiền mua sản phẩm bong bóng cá tra khô của Việt Nam. Ảnh: Internet

Giá bong bóng cá ở Trung Quốc dao động từ 450-1.000 USD/kg, thậm chí tại Hong Kong (Trung Quốc) giá có thể lên đến 7.700 USD/kg.

Liên quan đến sản phẩm bong bóng cá tra, bà Đỗ Thị Thanh Thủy - giám đốc bán hàng của Tập đoàn Nam Việt cho biết, tập đoàn có bán bong bóng cá tra tươi cho các doanh nghiệp mua lại để sấy khô xuất khẩu: "Từng là phụ phẩm bỏ đi, tuy nhiên hiện tại bong bóng cá tra khô có giá khá đắt do khâu chế biến công phu, phức tạp. Chúng tôi không có nhà máy chế biến xử lý sấy, không có công nghệ máy móc nên chỉ bán bong bóng tươi.

Bong bóng cá tra tươi cũng rất đắt, hiện nay có giá hơn 100.000 đồng/kg. Mỗi con cá tra tùy loại lớn nhỏ, thì bong bóng cá cũng sẽ to nhỏ theo, nhưng chênh lệch rất lớn. Để làm ra một kg bong bóng cá tra khô, cần 5 - 7kg bong bóng tươi. Nên nhiều doanh nghiệp đấu thầu mua bong bóng cá tra tươi, chúng tôi không có đủ để bán".

Bong bóng cá mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ

Theo tìm hiểu, tại Trung Quốc, bong bóng cá (trong đó có bong bóng cá tra khô) không chỉ là món ăn bổ dưỡng dành cho người sành ăn mà còn là biểu tượng của sự thành công, giàu có, thịnh vượng của người sử dụng sản phẩm. Đó là lý do loại sản phẩm này thường được sử dụng làm quà tặng tại các sự kiện quan trọng.

Bong bóng cá được đánh giá cao trong nhiều nền ẩm thực khác nhau, không chỉ vì kết cấu và khả năng tăng hương vị mà còn vì lợi ích sức khỏe của nó.

Nguồn protein dồi dào: Bong bóng cá cung cấp hàm lượng protein cao, cần thiết cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp.

Giàu khoáng chất: Đây là nguồn cung cấp khoáng chất vi lượng tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương.

Vitamin: Sự hiện diện của vitamin trong bóng cá giúp duy trì sức khỏe làn da, tăng cường thị lực và thúc đẩy hiệu quả trao đổi chất của cơ thể.

Sắt và kẽm: Những khoáng chất này rất quan trọng cho việc sản xuất máu và đảm bảo hệ thống miễn dịch hoạt động chính xác.

Công dụng chữa bệnh của bong bóng cá:

Trong y học cổ truyền, bong bóng cá được đánh giá cao vì khả năng bổ thận, bổ máu. Nó thường được sử dụng trong các món súp và nước dùng nhằm cải thiện sức khỏe khớp, tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể và giảm viêm. Nhờ đặc tính giúp phục hồi mà bong bóng cá được dùng phổ biến trong thực phẩm chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật và sau sinh, hỗ trợ phục hồi và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Đối với trẻ em thì bong bóng cá là nguồn dinh dưỡng dồi dào, khi nó cung cấp rất nhiều canxi tốt cho xương và não của trẻ.

Đối với phụ nữ, trong bong bóng cá còn chứa hàm lượng collagen giúp cải thiện làn da phụ nữ, đẩy lùi tình trạng lão hóa. Protein collagen sinh học trong mang cá là chất bổ sung nguồn protein tổng hợp cho cơ thể. Bong bóng cá còn chứa nhiều nguyên tố khác tốt cho sức khỏe như vitamin A, các nguyên tố vi lượng, cải thiện sự thèm ăn, khó tiêu hay táo bón.

Bên cạnh đó, bong bóng cá làm giảm thiểu cảm giác mệt mỏi, lờ đờ, tăng cường sự dẻo dai, tăng chức năng não, cải thiện trí thông minh, duy trì sự bài tiết, điều chỉnh tuyến sữa ở mẹ mới sinh, chứng khó ngủ ở người già.

Ngoài lợi ích sức khỏe, bong bóng cá còn là một nguyên liệu đa năng trong thế giới ẩm thực. Nó có thể hấp thụ nhiều loại hương vị, trở thành thực phẩm được yêu thích trong các món súp, món hầm và món xào.

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu