07:37 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung - Ấn đạt thỏa thuận rút quân ở biên giới

17:02 28/08/2017

(THPL) - Giới chức Trung Quốc và Ấn Độ vừa đạt được thỏa thuận “rút quân nhanh chóng” tại khu vực biên giới tranh chấp trên cao nguyên Doklam nhằm chấm dứt căng thẳng kéo dài hơn 2 tháng qua, Reuters cho biết.

Tờ India Today hôm nay dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay “việc rút quân nhanh chóng của các binh sĩ tại khu vực diễn ra xung đột Doklam đã được thỏa thuận và đang được tiến hành”.

“Trong những tuần gần đây, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã duy trì công tác đối thoại ngoại giao liên quan đến vụ việc ở cao nguyên Doklam. Trong những cuộc đối thoại này, chúng tôi đã bày tỏ quan điểm, những mối quan tâm cũng như lợi ích của mình với đối phương” - tuyên bố cho biết.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: ITN

Cuộc xung đột giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực cao nguyên Doklam đã diễn ra trong gần ba tháng qua, khiến mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng trở nên căng thẳng.

Căng thẳng Trung - Ấn bùng lên từ giữa tháng 6, khi quân đội Trung Quốc điều lực lượng công binh và máy móc cơ giới tiến vào vùng tranh chấp ở Doklam giữa Bhutan và Trung Quốc để xây dựng các công trình giao thông. Phản đối bất thành, Bhutan đã đề nghị Ấn Độ đưa quân đội tới Doklam để ngăn cản các động thái từ phía Trung Quốc.

Ấn Độ sau đó triển khai vài trăm binh sĩ tới Doklam. Bắc Kinh cho rằng New Delhi phải rút quân vô điều kiện và ngay lập tức khỏi Doklam để giải quyết tình trạng đối đầu. Truyền thông Trung Quốc còn cảnh báo Ấn Độ sẽ phải đối mặt với thất bại tồi tệ hơn so với cuộc chiến biên giới năm 1962.

Theo tờ India Today, cùng với thỏa thuận rút quân này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng sẽ có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) vào tháng tới.

Hội nghị có sự tham gia của quan chức các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, sẽ được tổ chức tại TP Hạ Môn từ ngày 3 đến 5/9.

Anh Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu