02:17 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trọng tâm phát triển của Cà Mau là nông - lâm - ngư nghiệp

18:35 21/02/2017

(THPL)- Cà Mau cần tiếp tục nghiên cứu rà soát, bổ sung quy hoạch phù hợp với đặc điểm của địa phương, trong đó trọng tâm là phát triển nông - lâm - ngư nghiệp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Cà Mau. (Ảnh : TTXVN)

Sáng 21/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Ban Thường vụ và cán bộ chủ chốt tỉnh Cà Mau về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và các công tác trọng tâm năm 2017.

Báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2016, ông Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau khẳng định, năm 2016, mặc dù trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, nhất là do nước mặn xâm nhập và nắng hạn kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhưng được sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự hỗ trợ giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tỉnh Cà Mau đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Có 16/20 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết năm 2016 của Tỉnh ủy đề ra đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,2%, thu nhập bình quân trên đầu người đạt 36,5 triệu đồng.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, trong đó thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Các tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của mình; tập thể lãnh đạo cấp trên, người đứng đầu phải nêu gương thực hiện để cấp dưới làm theo; nhất là những việc cần làm ngay. Tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn, theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đặc biệt nhấn mạnh vị trí đặc biệt của Cà Mau mà không phải địa phương nào cũng có. Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, 1 trong 4 tỉnh tứ giác kinh tế trọng điểm Tây Nam bộ, nằm trong hành lang phát triển phía Nam dự án tiểu vùng Me Kong mở rộng, Cà Mau có điều kiện  để phát triển kinh tế toàn diện. Đặc biệt, do nằm cuối nguồn con sông Me Kong nên Cà Mau lắng đọng nhiều phù sa mầu mỡ, có dư địa để phát triển nông - lâm - ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa là rất lớn. Bên cạnh đó, Cà Mau còn có nhiều đảo có vị trí chiến lược an ninh quốc phòng và tiếp cận sát với đường giao dịch hàng hải quốc tế nên không chỉ có lợi thế phát triển kinh tế trong nước, mà còn có nhiều cơ hội hội nhập quốc tế. Tương lai, Cảng Hòn Khoai sẽ trở thành một trong những cảng biển trung tâm của khu vực Đông Nam Á.

Tổng Bí thư cũng ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau, sau 20 năm tái lập tỉnh, diện mạo có nhiều thay đổi, 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người trên 36 triệu đồng, thu ngân sách đạt 4.400 tỷ đồng, xuất khẩu thủy sản đạt gần mốc 1 tỷ USD. Đây là những kết quả rất đáng biểu dương vì Cà Mau có xuất phát điểm thấp, lại nằm ở điểm tận cùng của đất nước, giao thông bị chia cắt.

Để khắc phục những khó khăn của Cà Mau, theo ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu rà soát, bổ sung quy hoạch phù hợp với đặc điểm của địa phương, trong đó trọng tâm là phát triển nông- lâm- ngư nghiệp, với trọng tâm là nuôi tôm, khai thác kinh tế biển, đánh bắt xa bờ kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo, sử dụng hiệu quả tài nguyên rừng với hơn 100.000 ha, nghiên cứu phát triển điện gió, điện mặt trời, chủ động ứng phó vởi biến đổi khí hậu.

Nêu lên một khó khăn hiện nay của Cà Mau là nhu cầu đầu tư rất lớn nhưng nguồn lực hạn chế, khả năng cân đối ngân sách còn hạn chế, Tổng Bí thư cho rằng, tỉnh Cà Mau, bằng cơ chế chính sách, cần huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế, chủ động liên kết vùng, không nên chỉ trông chờ vào ngân sách Trung ương. Bên cạnh đó cũng cần khơi dậy và phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, nhân dân cần cù anh dũng. Đây chính là một nguồn lực tinh thần để tạo động lực vươn lên của Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cà Mau. Viết lưu bút tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là một công trình không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa, giàu tính nhân văn sâu sắc với tấm lòng thành kính tưởng nhớ Bác, mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. Tổng Bí thư mong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau học tập và làm theo tấm gương, đạo đức và phong cách của Bác, quyết tâm phấn đấu thực hiện con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, xây dựng tỉnh Cà Mau ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Duy Phương

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu