Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD
(THPL) - Theo Tổng cục Hải quan, quy mô xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm tăng nhẹ, Việt Nam vẫn xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Tin liên quan
» Xuất siêu quý I của Việt Nam ước đạt 2,8 tỷ USD
» Việt Nam xuất siêu hơn 812 triệu USD sang Thụy Điển
» Ngành Công Thương với nhiệm vụ xuất siêu năm 2020 phải đạt 15-17 tỷ USD
Trong tháng 4, tổng trị giá xuất nhập khẩu ước đạt 40,1 tỷ USD, giảm 13,4% so với tháng 3 trước đó. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 19,7 tỷ USD, giảm 18,4% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 20,4 tỷ USD, giảm 7,9%. So với cùng kỳ năm 2019, trị giá xuất khẩu của cả nước giảm 3,5% và trị giá nhập khẩu giảm 2,4%.
Với diễn biến trên, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 4 ước tính thâm hụt 700 triệu USD.
Theo báo Dân sinh, lũy kế trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 162,8 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm ước khoảng 3 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như dầu thô ước tính trong tháng 4 đạt là 500 nghìn tấn, tăng 26,5% và trị giá là 154 triệu USD giảm 14,2% so với tháng 3/2020. Trong 4 tháng đầu năm ước tính đạt 1,72 triệu tấn và trị giá là 734 triệu USD, tăng 25,6% về lượng và 4,6% về trị giá so với cùng kỳ 2019.
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu như xăng dầu các loại ước đạt 1 triệu tấn tăng 105,1% so với tháng trước và trị giá là 145 triệu USD, giảm 27,6%. Lượng xăng dầu nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm ước đạt 2,841 triệu tấn và trị giá là 1,125 tỷ USD, giảm 7,3% về lượng và giảm 40,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 4 tỷ USD, giảm 21% so với tháng trước; qua đó nâng tổng kim ngạch 4 tháng đầu năm lên 17,7 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Ô tô nguyên chiếc các loại ước đạt 6.000 chiếc, giảm 50,6% và trị giá là 152 triệu USD, giảm 32,3% so với tháng trước.
Theo báo Chính phủ, trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 82,94 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 26,45 tỷ USD, tăng 12,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 56,49 tỷ USD (chiếm 68,1% tổng kim ngạch xuất khẩu), tăng 1,5%.
Trong 4 tháng có 15 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 80,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Một số mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao như: Điện thoại và linh kiện đạt 16,2 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 12,4 tỷ USD, tăng 28,6%; hàng dệt may đạt 8,9 tỷ USD, giảm 5,8%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 6,9 tỷ USD, tăng 29,6%; giày dép đạt 5,5 tỷ USD, tăng 1,3%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 10,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 2,7 tỷ USD, giảm 3,9%; thủy sản đạt 2,2 tỷ USD, giảm 8,5%; sắt thép đạt 1,4 tỷ USD, giảm 4,7%; xơ, sợi dệt đạt 1,2 tỷ USD, giảm 11,5%; sản phẩm chất dẻo đạt 1,1 tỷ USD, tăng 1,3%; túi xách, ví, ba lô, ô dù đạt 1,1 tỷ USD, giảm 5,7%; sản phẩm từ sắt thép đạt 1,03 tỷ USD; tăng 1,5%.
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản giảm so với cùng kỳ năm trước: Rau quả đạt 1,3 tỷ USD, giảm 8,7%; cao su đạt 403 triệu USD, giảm 27,5% (lượng giảm 31,7%)…
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 13,1 tỷ USD, tăng 26,7%. Thị trường EU đạt 10,7 tỷ USD, giảm 8,1%. Thị trường ASEAN đạt 8,2 tỷ USD, giảm 3,4%.
Anh Tuấn (tổng hợp)
Tin khác
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
(THPL) - Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt cần lưu ý về...26/04/2024 10:01:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...