07:21 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Trợ lý ảo cho các đại lý - xu hướng công nghệ mới của các công ty bảo hiểm

Minh Anh (tổng hợp) | 19:53 21/07/2021

(THPL) - Để tồn tại và phát triển trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang hợp lý hóa, xác định lại các chiến lược để phù hợp với những nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm và yêu cầu về dịch vụ đang thay đổi từ phía khách hàng.

Trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì và sẵn sàng thử những con đường công nghệ mới như trợ lý ảo (Al). Dịch bệnh khiến nhiều cơ quan tiếp thị, tổ chức tài chính, bảo hiểm… phải bắt đầu triển khai đầy đủ các trợ lý ảo thông minh và các công cụ AI đàm thoại để nâng cao dịch vụ khách hàng trong cuộc khủng hoảng.

Hiện nay, các trợ lý ảo còn được tích hợp vào hầu hết các thiết bị, chẳng hạn như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính bảng và loa di động. Một số ứng dụng phổ biến nhất bao gồm Trợ lý Google, Siri của Apple, Cortana của Microsoft và Alexa của Amazon.

Theo Business Insider, trong bối cảnh dịch bệnh, ước tính người tiêu dùng có khả năng mua bảo hiểm từ các công ty công nghệ lớn cao gấp đôi so với 4 năm trước. Và xu hướng lấy công nghệ làm trung tâm khiến các công ty bảo hiểm phải xem xét trường hợp nào thực sự cần sử dụng AI. Ví dụ, một số công ty bảo hiểm đang sử dụng AI để đưa ra chính sách giá tốt hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, nhiều công ty bảo hiểm đang tích hợp việc triển khai AI ở bộ phận tiếp xúc khách hàng, bộ phận quản lý và bộ phận hỗ trợ dịch vụ khách hàng để cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp công nghệ cao.

Ứng dụng trợ lý ảo cho các đại lý, xu hướng của các công ty bảo hiểm. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, dù AI vẫn còn là khái niệm mới mẻ, nhưng đã có một số công ty bảo hiểm đang cố gắng đưa công nghệ để thay đổi cách thức tương tác và phục vụ khách hàng. Chẳng hạn như Prudential ra mắt trang thương mại điện tử từ năm 2016, đánh dấu cho sự khởi đầu của hàng loạt sản phẩm công nghệ sau này. Ðến nay, khá nhiều sản phẩm mang dấu ấn công nghệ đã được Prudential giới thiệu.

Gần đây nhất, Manulife Việt Nam tiếp tục chứng minh là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi số hóa của ngành bảo hiểm nhân thọ thông qua việc ra mắt MaxX D.

Đây là ứng dụng trên điện thoại di động đồng thời là giải pháp số hóa toàn diện đóng vai trò như một trợ lý ảo cho các đại lý. Ngoài mục đích hỗ trợ đại lý trong việc quản lí những hoạt động hàng ngày, MaxX D được thiết kế để chuyển đổi cách thức làm việc của hơn 57,000 đại lý của Manulife Việt Nam, giúp họ nâng cao năng suất làm việc cũng như hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng.

Hiện nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã giới thiệu những sản phẩm ứng dụng công nghệ số, như AIA với hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Vitality, Manulife với Manulife Move, Generali với GenVita…

Theo Thời báo Tài chính VN, đối với các kênh phân phối, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ và nhân thọ đã triển khai bán một số sản phẩm bảo hiểm (BH) sức khỏe, BH bệnh hiểm nghèo qua mạng; một số DNBH phi nhân thọ cũng đã triển khai bán bảo hiểm ô tô trực tuyến… Kênh phân phối BH qua ngân hàng đang trở thành một kênh bán BH ngày càng quan trọng và hiệu quả, đặc biệt là BH nhân thọ. Nếu như năm 2019, tỷ lệ hợp đồng BH nhân thọ khai thác mới qua kênh ngân hàng chiếm khoảng 11%, thì đến năm 2020 tỷ lệ này đạt khoảng 40%.

Sau mọi nỗ lực phát triển và gắn kết công nghệ vào nâng cao chất lượng dịch vụ, đến nay, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ như Prudential, AIA Việt Nam, Generali, FWD… đã có thể xử lý các quy trình từ tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm, thanh toán phí bảo hiểm, tiếp nhận và xử lý bồi thường không dùng giấy tờ cũng như tiền mặt.

Mặc dù, việc triển khai AI tại một số doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có tâm lý dè chừng, nhưng với xu thế tận dụng công nghệ số để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, tương lai phát triển AI tại Việt Nam là rất có triển vọng.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu