12:13 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên tuyên bố tên lửa mới phóng thử có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn

10:13 15/05/2017

(THPL) - Theo bản tin sáng 15/5 của KCNA, Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo hôm qua (14/5) là minh chứng cho thấy tên lửa có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân lớn.

KCNA cũng cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng tên lửa Hwasong-12. Tên lửa đã đạt tới tầm cao 2.111 km và bay được 787 km, cao hơn và gần tới Nga hơn những cuộc thử nghiệm trước đó. Quan chức Mỹ cho hay, tên lửa được phóng gần Kusong (Tây Triều Tiên) và rơi xuống biển Nhật bản, cách Vladivostok khoảng 60 dặm.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tên lửa của Triều Tiên đã bay khoảng 30 phút. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nhận định: "Có khả năng đó là một loại tên lửa mới”.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa sáng 14/5. Ảnh: AFP

KCNA đưa tin, vụ thử tên lửa nhằm mục đích “xác nhận các thông số kỹ thuật và chiến thuật của tên lửa đạn đạo mới phát triển có thể mang theo đầu đạn hạt nhân cỡ lớn”. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo Mỹ không nên có thái độ gây hấn bởi “lục địa Mỹ và các khu vực ở Thái Bình Dương của nước này" đã nằm trong tầm hoạt động của tên lửa Triều Tiên.

Theo các chuyên gia, đây có thể là một tên lửa hoàn toàn mới của Triều Tiên và nước này “cố tình” phóng ở độ cao vượt chuẩn để giảm tầm bắn nhằm đạt mục tiêu chiến lược mà vẫn tránh đẩy tình hình vượt tầm kiểm soát.

CNN dẫn lời chuyên gia David Wright thuộc Tổ chức UCS (Mỹ) nhận định, nếu bay theo quỹ đạo chuẩn khoảng 550 km thay vì 2.000 km thì tên lửa phóng hôm qua có thể vươn đến khoảng cách 4.500 km.

Nếu tên lửa đạt độ cao và tầm xa như thế thì hoàn toàn có khả năng phóng đến căn cứ của Mỹ trên đảo Guam”, ông Wright nói. Giáo sư Kim Dong-yub tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) thì thậm chí cho rằng, tên lửa đã có thể đạt khoảng cách 6.000 km nếu phóng theo quỹ đạo thấp hơn.

Mặt khác, thay vì rơi gần Nhật Bản như các lần phóng trước, tên lửa mới rơi xuống vùng biển chỉ cách thành phố cảng Vladivostok, nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương Nga “khoảng 96 km”, theo giới chức Mỹ.

Với việc tên lửa tác động rất gần lãnh thổ Nga, thực tế là gần Nga hơn Nhật Bản, Tổng thống (ông Donald Trump) không nghĩ rằng Nga sẽ hài lòng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã theo dõi sát sao, vụ phóng và tên lửa không gây nguy hiểm vì “cách bờ biển đến 500 km”.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu