04:19 ngày 12/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye

09:27 29/06/2017

(THPL) – Ngày 28/6, Triều Tiên tuyên bố bản án tử hình vắng mặt cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và lãnh đạo tình báo dưới thời chính quyền bà vì âm mưu ám sát lãnh đạo nước này.

Đài KCNA dẫn tuyên bố của Bộ An ninh và giới công tố Bình Nhưỡng cáo buộc bà Parkđã thúc đẩy” kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2015. Bình Nhưỡng không tiết lộ chi tiết nhưng truyền thông Nhật vừa loan tin bà Park hồi năm 2015 đã thông qua kế hoạch lật đổ lãnh đạo Kim Jong-un. Kế hoạch này được cơ quan tình báo Hàn Quốc triển khai thực hiện.

Chúng tôi công bố trong và ngoài nước rằng sẽ thực thi án tử hình đối với kẻ phản bội Park Geun Hye”, tuyên bố viết. 

Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye

Bà Park Geun Hye đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong thời gian tại chức. Ảnh: AFP

Giới hữu trách miền Bắc cũng tuyên án tương tự đối với ông Lee Byung Ho, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) dưới thời bà Park, cho hay hai người sẽ bị xử lý “ở bất cứ nơi nào và không từ bất kỳ biện pháp nào” vì "lập ra âm mưu tàn ác để làm tổn thương lãnh đạo tối cao Triều Tiên".

Trong tuyên bố ngày 28/6, Bình Nhưỡng cũng ra yêu sách đòi Seoul dẫn độ bà Park và ông Lee.

NIS nói rằng, các báo cáo về kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là không có căn cứ và hiện chưa bình luận về việc Triều Tiên yêu cầu giao bà Park Geun Hye và ông Lee Byung Ho.

Hiện ông Lee Byung Ho không còn là lãnh đạo của NIS. Từ tháng 3/2017, bà Park Geun Hye bị phế truất vì bê bối tham nhũng và hiện bị tạm giam ở Hàn Quốc trong thời gian chờ xét xử.

Tháng 5 vừa qua, Triều Tiên cáo buộc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và NIS đã lập một kế hoạch ám sát lãnh đạo tối cao của nước này bằng vũ khí hóa học.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu