20:49 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên theo đuổi tham vọng hạt nhân bất chấp Mỹ - Hàn tập trận

20:38 14/11/2017

(THPL) – Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân bất chấp Washington triển khai ba nhóm tàu sân bay gần bán đảo Triều Tiên.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, trong bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonia Guterres, Ja Song-nam – đặc phái viên Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết việc tàu sân bay Mỹ tham gia tập trận chung với Hàn Quốc đang tạo nên “tình huống tồi tệ nhất” trong khu vực.

“Các cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mà Mỹ đã tổ chức suốt cả năm không ngừng nghỉ cùng các đồng minh để ngăn chặn Triều Tiên đã cho thấy lựa chọn của chúng ta là đúng đắn và chúng ta nên theo đuổi lựa chọn đó đến cùng”, ông Ja Song-nam tuyên bố.

Triều Tiên từng nhiều lần khẳng định sẽ phát triển chương trình vũ khí cho đến khi có thể tấn công lục địa Mỹ bằng tên lửa hạt nhân. 

trieu-tien
Tàu khu trục Hàn Quốc (phải) tham gia tập trận cùng ba đội tàu sân bay tác chiến của hải quân Mỹ. Ảnh: AP

Cuộc tập trận giữa ba nước dự kiến sẽ kết thúc vào ngày hôm nay (14/11). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 có đến ba tàu sân bay của Mỹ được huy động đến vùng biển phía Tây Thái Bình Dương để tập trận chung.

Nhật Bản cũng đã cử siêu tàu sân bay trực thăng JS Ise đến tham gia cuộc diễn tập, trong khi Hàn Quốc gửi 7 chiếc tàu khu trục đến phối hợp tập trận. Các chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản cũng đã tham gia các hoạt động huấn luyện cùng phi đội F-18 của tàu USS Ronald Reagan.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, hồi tháng 7/2017, Triều Tiên đã thử thành công hai tên lửa đạn đạo tầm xa, sau đó hai tháng tiếp tục thực hiện thành công vụ thử hạt nhân lần thứ sáu. Vụ thử nghiệm tháng 9 vừa qua được xác nhận là lần nổ bom hạt nhân có sức công phá lớn nhất trong lịch sử chương trình vũ khí hủy diệt của Triều Tiên.

Trong bức thư gửi ông Antonio Guterres, ông Ja Song-nam cũng lên án các chuyến bay ngang qua bán đảo Triều Tiên của máy bay ném bom Mỹ. Trong năm qua, Mỹ đã nhiều lần cho máy bay ném bom siêu thanh tàng hình B-1B Lancer, B-2 Spirit và B-52 tham gia huấn luyện sẵn sàng tác chiến trong khu vực.

Đặc phái viên Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cũng cáo buộc Hội đồng Bảo an đã “ngó lơ những cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân mà Mỹ tổ chức”, cảnh báo các hoạt động này có thể dẫn đến “thảm họa kinh hoàng cho nhân loại”, theo Yonhap. Ông Ja Song-nam cũng đề nghị Tổng thư ký Guterres chuyển lá thư này đến Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu