19:09 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản

10:37 15/09/2017

(THPL) – Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía đông từ thủ đô Bình Nhưỡng vào sáng nay (15/9), thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JSC) Hàn Quốc cho hay.

Chỉ huy Dave Beham của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM), Mỹ, xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung từ Sunan, khu vực đặt sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng, bay qua bầu trời Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cùng PACOM xác định tên lửa không đe dọa đảo Guam, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ.

Đây là lần thứ 2 Triều Tiên bắn một quả tên lửa tầm xa trong vài tuần qua. Vụ phóng mới nhất có tầm xa hơn so với quả phóng mới nhất trước đó.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

Lần này quả tên lửa được phóng đi từ thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào khoảng 6h57 giờ địa phương. Tên lửa lao về phía đông.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa bay qua phía trên không phận Nhật Bản và rơi xuống biển tại vị trí cách mũi Erimo của đảo Hokkaido (Nhật Bản) khoảng 2.200km về phía đông vào lúc 7h16 (giờ địa phương).

Tên lửa trong vụ phóng trước đó rơi xuống vị trí cách đảo Hokkado 1.180km về phía đông.

Độ cao của vụ phóng hôm 15/9 vượt lên trên mức của vụ phóng vào ngày 29/8 (giờ địa phương).

Chính phủ Nhật Bản đã không cố gắng đánh chặn quả tên lửa này. Tuy nhiên vụ phóng đã kích hoạt hệ thống cảnh báo J-Alert của quốc gia này mà theo đó, người dân ở 12 tỉnh đã thực hiện biện pháp đề phòng. Các tỉnh này gồm Hokkaido, Aomori, Iwate, Miyagi, Akita, Yamagata, Fukushima, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Niigata và Nagano.

Tại một buổi họp báo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng tên lửa bay 3.700km và đạt độ cao tối đa là khoảng 800km. Ông Suga cho hay, Nhật Bản đã lên án vụ phóng bằng “ngôn từ mạnh nhất có thể”.

Ông Suga trước đó có nói với phóng viên rằng tình hình hiện nay tương tự với sự kiện ngày 29/8 khi Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 qua Hokkaido (Nhật Bản) – lần đầu tiên Triều Tiên bất ngờ phóng một tên lửa có năng lực mang đầu đạn hạt nhân qua không phận Nhật Bản.

Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đã xác nhận vụ phóng và ra thông cáo nói rằng họ đã phát hiện và dò được đường bay của một tên lửa nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo tầm xa (IRBM).

Bộ tư lệnh nói trên cho biết, tên lửa không tạo ra mối đe dọa đối với Guam, hòn đảo cách Bình Nhưỡng khoảng 3.400km. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, vụ phóng đã chứng minh năng lực của Triều Tiên trong việc tấn công lãnh thổ trên của Mỹ, nơi đặt các căn cứ quân sự trọng yếu của Mỹ.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua gói trừng phạt mới đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trước đó vào ngày 3/9 Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công một trái bom nhiệt hạch có khả năng gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa, tạo thêm thách thức đối với Mỹ và các đồng minh của họ.

Cơ quan thông tấn Triều Tiên hôm 14/9 đã đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân để “nhấn chìm” Nhật Bản và biến Mỹ thành “tro bụi và bóng tối” vì đã đứng đằng sau nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đã gọi vụ phóng tên lửa ngày 29/8 là “khúc dạo đầu đầy ý nghĩa” cho việc khống chế Guam và khởi động các vụ phóng tên lửa đạn đạo tiếp theo vào Thái Bình Dương. Bất cứ cuộc phóng nào về Guam đều sẽ phải bay qua Nhật Bản.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu