12:20 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên phóng tên lửa bất chấp sức ép từ Mỹ và Trung Quốc

09:20 30/04/2017

(THPL) – Sáng thứ Bảy (29/4 – theo giờ địa phương), CHDCND Triều Tiên đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo chỉ vài giờ sau khi Mỹ kêu gọi ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ngày 29/4, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng cùng ngày (giờ địa phương). Theo JCS, đợt phóng đã thất bại khi tên lửa phát nổ vài phút sau khi rời bệ phóng. Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết họ đang phân tích dữ liệu để xác định tên lửa có phải là loại hỏa tiễn đạn đạo tầm trung K-15 hay không.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), đây là động thái trả đũa Mỹ gây sức ép để Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp cấm vận quốc tế mạnh hơn, nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Triều Tiên đã bắn một tên lửa chưa xác định từ khu vực lân cận Bukchang ở Pyeongannam-do (tỉnh Nam Pyeongan) vào rạng sáng nay (29/4)," Yonhap cho biết, và thêm rằng vụ thử tên lửa này "được cho là lại thất bại".

Quân đội Hàn Quốc cho hay tên lửa đạt độ cao 71 km trước khi nổ.

Ảnh minh họa: KCNA.

Tên lửa đã không rời lãnh thổ Triều Tiên, Dave Benham, phát ngôn viên hải quân Mỹ, nói. Quân đội Mỹ xác định phần chính của tên lửa rơi cách sân bay Pukchang khoảng 35 km, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói.

Loại được phóng có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-17, theo quan chức Mỹ. KN-17 là một tên lửa nhiên liệu rắn, được phóng từ giàn phóng di động.

Vụ việc này đánh dấu lần thử tên lửa thứ 75 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ khi nắm quyền đầu năm 2012, và là lần thứ 9 kể từ ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1/2017. Ở một số vụ thử, các tên lửa đã bay tới biển Nhật Bản.

Đợt phóng tên lửa diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo tại cuộc họp ở HĐBA LHQ rằng nếu không ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, cộng đồng thế giới có nguy cơ nhận “hậu quả thảm khốc”.

Ông Tillerson nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Trump đang “cân nhắc mọi biện pháp” và tuyên bố thêm rằng việc Triều Tiên phát triển khả năng tấn công lục địa Mỹ chỉ là vấn đề thời gian. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tất cả các nước hạ mức quan hệ ngoại giao với Triều Tiên cũng như áp đặt biện pháp trừng phạt đối với những tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng tuy thất bại nhưng cuộc phóng mới chứng tỏ Triều Tiên “không tôn trọng Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Hàn Quốc và Nhật Bản cũng chỉ trích động thái mới của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, gây ra “đe dọa nghiêm trọng” đối với trật tự quốc tế.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, hệ thống tàu điện ngầm chính ở Tokyo đã ngưng hoạt động khoảng 10 phút, khiến khoảng 3.000 người bị ảnh hưởng.

Đây là lần đầu tiên Công ty Tokyo Metro cho tàu tạm dừng theo quy định mới được áp dụng từ tháng này. Quy định yêu cầu dừng tàu và kiểm tra an toàn khi có thông tin về những đợt phóng tên lửa có nguy cơ đe dọa Nhật, theo Đài NHK.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu