21:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triệu tập một số người nghi liên quan vụ gây ô nhiễm nước sạch sông Đà

11:21 18/10/2019

(THPL) - Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập một số người nghi liên quan vụ đổ dầu thải ra đầu nguồn nước sông Đà gây ô nhiễm nước sạch cung cấp cho người dân Hà Nội.

Theo Tri thức trực tuyến, thiếu tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết cơ quan điều tra đã triệu tập một số người nghi liên quan vụ đổ trộm dầu thải ra đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy nước sạch sông Đà.

Theo ông Đức, việc triệu tập dựa trên những chứng cứ, tài liệu thu thập được trong quá trình xác minh từ các nguồn tin báo. "Cơ quan điều tra đang đấu tranh với những người này để mở rộng vụ án nên chưa thể cung cấp danh tính", thiếu tá Đức nói.

Việc đổ trộm dầu thải làm nước đầu nguồn sông Đà ô nhiễm. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Trước đó, theo báo Công lý, tại buổi họp báo chiều 17/10, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-CSĐT về tội Gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự.

Nguồn tin từ người dân cung cấp, tối ngày 8, rạng sáng ngày 9/10 đã phát hiện chiếc xe tải khoảng 2,5 tấn đã bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi sát Suối Trâm tại xã Phúc Minh và Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) - cách kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch sông Đà khoảng 800m.

Váng dầu từ khe núi chảy vào suối và lan tới kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) tại Hòa Bình. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước sạch sinh hoạt của hàng trăm nghìn hộ dân tại Hà Nội những ngày qua.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đang tập trung truy xét, điều tra, làm rõ đối tượng đổ dầu thải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn luật sư Hà Nội) đánh giá hành vi đổ chất thải gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Đối với Viwasupco, đây là đơn vị ký hợp đồng với người dân để cung cấp nước sạch không ô nhiễm. Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo ai, cũng không có hành động gì liên quan để ngăn chặn số dầu này mà cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến nhiễm vào nguồn nước bán cho người dân.

"Rõ ràng đây không phải là nước sạch cung cấp theo hợp đồng đã ký và theo cam kết nghĩa vụ với khách hàng của Công ty nước sạch Sông Đà", ông Thu nói và nhấn mạnh, việc khởi tố vụ án nhằm xác định trách nhiệm của người đứng đầu Viwasupco hay của tập thể.

Còn luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) nhận định ngoài công ty nước sạch, UBND Hà Nội cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Theo luật sư, thành phố đã thể hiện vai trò quá "mờ nhạt, chậm chạp" khi phản ứng với sự cố môi trường nghiêm trọng này.

"Đáng lẽ khi phát hiện sự cố, ngay lập tức UBND thành phố phải có động thái quyết liệt hơn", luật sư nói và viện dẫn một số giải pháp như ngừng cấp nước toàn bộ, lấy mẫu xét nghiệm và tìm ngay nguồn nước sạch thay thế.

Tối 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, phải giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực ảnh hưởng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình xác định có 2,5 tấn dầu thải bị đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sông Đà.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu