09:29 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triệt phá đường dây lừa đảo hàng trăm người 'xuất khẩu lao động’

19:26 01/11/2019

(THPL) - Lê Duy Anh và đồng bọn đã lừa được 400 lao động đóng phí hàng chục tỷ đồng để sang Australia làm việc.

Theo báo CAND, tháng 3 vừa qua, Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Nghệ An) tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tố cáo việc bị một số đối tượng ở Nghệ An và Hà Nội nhận hồ sơ, thu tiền để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Australia, nhưng chờ đợi trong nhiều năm vẫn không đi được.

Xác minh tin báo, thấy có dấu hiệu của tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, Phòng An ninh điều tra đã vào cuộc làm rõ đường dây phạm tội này.

Đối tượng chủ mưu Lê Duy Anh. (Ảnh: CAND)

Theo Tri thức trực tuyến, ngày 26/10, Cơ quan An ninh Đối ngoại Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Bốn bị can bị khởi tố, bắt tạm giam về tội nêu trên là Lê Duy Anh (40 tuổi, trú xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Trần Thị Thành (60 tuổi, trú phường Hưng Phúc, TP Vinh), Hồ Thị Hằng (54 tuổi, trú phường Trường Thi, TP Vinh) và Trần Thị Hà (45 tuổi, trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An).

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng Lê Duy Anh (sinh năm 1979, trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đóng vai trò chủ mưu, bàn bạc với Trần Thị Thành (sinh năm 1959), Hồ Thị Hằng (sinh năm 1965, đều trú tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) và Trần Thị Hà (sinh năm 1974, trú tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) để cùng tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là đánh vào tâm lý muốn làm việc nhẹ, lương cao ở nước ngoài của người lao động, kèm với đó là thủ tục đơn giản để xuất cảnh.

Từ năm 2003-2011, Lê Duy Anh đi XKLĐ tại Malaysia nên rất am hiểu hồ sơ, thủ tục để đưa người đi XKLĐ. Từ năm 2015-2018, Lê Duy Anh là giám đốc một trung tâm tư vấn du học ở Hà Nội.

Lê Duy Anh nhận mình là giám đốc một công ty trực thuộc MTTQ Việt Nam, cùng các đồng phạm trực tiếp tư vấn, thỏa thuận, hứa hẹn bằng nhiều cách sẽ đưa người lao động đến Australia làm công việc nhẹ nhàng, đơn giản (thu hoạch, đóng gói trái cây) với mức lương từ 80-100 triệu đồng/tháng cùng đãi ngộ “khủng”; thời gian xuất cảnh nhanh chóng, mọi giấy tờ, thủ tục đã có người của bên Australia lo.

Với thủ đoạn như trên, cộng với mức chi phí phải nộp ban đầu thấp, khoảng 20.000 USD/người (nhưng sau khi người lao động nộp hồ sơ và tiền thì các đối tượng lại biện ra nhiều khó khăn để dần tăng chi phí, có người đã phải nộp lên đến hơn 40.000 USD) nên đã có hàng trăm người lao động tin theo. Những người này đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc, nhưng chủ yếu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ cuối năm 2015 đến đầu 2019, các đối tượng trên đã tuyển được hơn 400 lao động nộp hồ sơ, nộp tiền để xuất cảnh đi Australia với số tiền hàng lên đến chục tỷ đồng.

Sau khi nộp tiền, một số người được đưa Malaysia lao động, một số khác được đưa sang Malaysia để làm thủ tục xuất cảnh sang Australia, nhưng đến nay chưa một lao động nào được sang Australia.

Hành vi của các đối tượng gây ra đã đẩy hàng trăm gia đình vào cảnh cùng cực, nợ hàng trăm triệu đồng, mà giấc mơ xuất ngoại không thành hiện thực.  

Đến đầu tháng 6, cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Lê Duy Anh về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Mở rộng điều tra, cơ quan an ninh điều tra thi hành lệnh bắt Trần Thị Thành về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, Hồ Thị Hằng và Trần Thị Hà về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Nghệ An điều tra, mở rộng.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu