21:49 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triển vọng phục hồi tích cực của nền kinh tế Việt Nam

08:30 11/09/2020

(THPL) - Theo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới được công bố của Oxford Economics (công ty có uy tín trong lĩnh vực phân tích định lượng và dự báo toàn cầu), dù chịu ảnh hưởng chung vì đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn sẽ là nền kinh tế duy nhất ở khu vực Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

Bản báo cáo đã đưa ra nhận định, sự phục hồi hoạt động kinh tế của khu vực Đông Nam Á trong những quý tới vẫn không chắc chắn, đặc biệt là trong quý IV/2020. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khu vực năm 2020 sẽ giảm 4,2%.

Cụ thể, các nền kinh tế kiểm soát tốt dịch bệnh như Thái Lan và Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn so với Indonesia và Philippines. Hai nước này đang phải vật lộn với những làn sóng bùng phát mới của đại dịch COVID-19 và rất dễ bị tổn thương, vì cả Indonesia và Philippines đều có cơ sở hạ tầng y tế công yếu kém hơn, các mức hỗ trợ tài chính thấp hơn và nền kinh tế hướng theo tiêu dùng hơn so với các nước khác trong khu vực.

(Hình minh họa) 

Dự báo tốc độ phục hồi kinh tế của Indonesia là chậm. GDP năm 2020 của Indonesia sẽ giảm khoảng 2,7% trước khi tăng lên 6,2% trong năm 2021. Philippines được dự báo với mức GDP kém nhất trong khu vực Đông Nam Á, sẽ giảm khoảng 8,2% trong năm 2020, do nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch và đại dịch đang kéo dài nên các lệnh phong tỏa rất chậm được gỡ bỏ.

Cũng trong khu vực Đông Nam Á, xuất khẩu của Malaysia được hưởng lợi từ nhu cầu nhập khẩu có chiều hướng cải thiện của Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi kinh tế của Malaysia cũng vẫn được dự báo là chậm, vì nhu cầu yếu, tỷ lệ thất nghiệp cao và nhiều hoạt động thu hút đầu tư cũng đang  suy yếu trên toàn cầu vì dịch COVID-19. Do đó, nền kinh tế Malaysia được dự báo sẽ giảm 6% trong năm 2020 trước khi phục hồi với mức tăng trưởng 6,6% vào năm 2021.

Đánh giá về kinh tế Việt Nam, Oxford Economics nhận định việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 sẽ giúp Việt Nam phục hồi kinh tế nhanh hơn phần lớn các nền kinh tế trong khu vực, có thể đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm 2020 và đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2021. Nhờ tiềm năng về nguồn lao động và gần gũi về địa lý với Trung Quốc. Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất.

Tuy nhiên, xuất khẩu đóng góp tới 80% GDP của Việt Nam nên tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam cũng phụ thuộc không nhỏ vào thương mại toàn cầu. Đồng thời,  những hạn chế về đi lại quốc tế hiện nay sẽ tiếp tục kiềm chế ngành du lịch tăng trưởng, nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa là giải pháp tích cực nhưng cũng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm từ du lịch quốc tế.  Tác động khó lường của đại dịch COVID- 19 với kinh tế toàn cầu vẫn có thể làm thay đổi nhiều kết quả dự báo. Trong kịch bản xấu, nếu  đại dịch tiếp tục kéo dài, tăng trưởng của Việt Nam năm 2020 có thể chỉ đạt 1,5% và năm 2021 sẽ ở mức 7,8%.

Oxford Economics đánh giá chung, con đường phục hồi của các nền kinh tế ở Đông Nam Á sẽ còn dài do những căng thẳng đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung, cùng với đó là tác động tiêu cực nặng nề vì đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, gây hậu quả giảm tốc dài hạn trong hoạt động kinh tế, thương mại toàn cầu. 

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu