Triển lãm Tái thiết di sản công nghiệp
(THPL) - Triển lãm “Tái thiết di sản công nghiệp” bao gồm 25 tấm pa-nô song ngữ kích thước 60cmx120cm, trong đó 1 tấm giới thiệu triển lãm; 20 tấm giới thiệu về 10 địa điểm "tái thiết di sản" của 5 quốc gia: Việt Nam, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan.
Tin liên quan
Lễ hội đình Lục Nà: Nét văn hoá đặc sắc những ngày đầu xuân
Kon Tum: 30 khinh khí cầu tung bay trên thủ phủ “Quốc Bảo Việt Nam”
Đại diện Việt Nam Hoàng Thanh Nga xuất sắc đoạt giải Á hậu 1 Mrs Universe 2022
Lễ hội Cầu ngư mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng biển Hà Tĩnh
NTK Ngô Nhật Huy mang Áo dài lên sân chơi Miss Xuân tại châu Âu
» Hơn 120 doanh nghiệp tham gia triển lãm “Bình Dương Expo 2022”
» Triển lãm “Cho Mùa Gió”: Bản giao cảm với thiên nhiên
» Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm Vinamac Expo 2022
Di sản công nghiệp là một phần không thể tách rời với di sản văn hóa nói chung tại nhiều quốc gia. Trong quá trình đô thị hóa, để đáp ứng yêu cầu quy hoạch và bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động công nghiệp tại các thành phố lớn không thể tiếp tục duy trì và phải ngừng hoạt động để di dời tới địa điểm khác. Điều này đã đặt ra câu hỏi cho việc ứng xử với những nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp vẫn còn nằm lại trong thành phố.
Hiện nay, đã có một số biện pháp được đề xuất nhằm lưu giữ “ký ức đô thị”, đồng thời tạo ra giá trị văn hóa, kinh tế cho xã hội. Một vài quốc gia đã lựa chọn phương án tái thiết một phần hoặc toàn bộ di sản công nghiệp thành không gian mới với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp sáng tạo, thu hút khách du lịch hay chỉ đơn giản để tôn vinh những công trình kiến trúc độc nhất vô nhị này.

Triển lãm “Tái thiết di sản công nghiệp” bao gồm 25 tấm pa-nô song ngữ kích thước 60cmx120cm, trong đó 1 tấm giới thiệu triển lãm; 20 tấm giới thiệu về 10 địa điểm "tái thiết di sản" của 5 quốc gia: Việt Nam, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan. Khán giả sẽ có dịp khám phá những ví dụ điển hình và thành công của những công trình di sản như: Nhà máy thuốc lá Seita (năm hoàn thành: 1868) được chuyển đổi từ nhà máy thuốc lá thành không gian sáng tạo mang tên La Friche La Belle de Mai (Pháp) ; Nhà máy dây cáp Gempt cũ (xây dựng những năm 1930) được cải tạo thành một trung tâm văn hóa ấn tượng mang tên Gempt Hall Lengerich, (Đức) ; Mayfield (Vương quốc Anh), kết quả củadự án cải tạo khu công nghiệp Mayfield thành một khu phức hợp nhà ở hiện đại và là nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng và trải nghiệm ẩm thực ; The Utrecht Community (Hà Lan), một nhà kho cũ (Dutch Railway) đã được cải tạo thành một Trung tâm cho cộng đồng doanh nghiệp bền vững tại Hà Lan…

Đặc biệt, Ban tổ chức cũng giới thiệu hai panô tư liệu ảnh về hai công trình điển hình của Việt Nam: 282 Workshop (Hà Nội),một nhà máy chế biến dầu cũ (được xây dựng vào những năm 1970) được cải tạo thành một không gian văn hóa và sáng tạo năng động và Complex 01 (Hà Nội),khu tổ hợp giải trí được cải tạo trên nền móng của một nhà máy cũ được xây dựng từ thời kỳ “cách mạng công nghiệp”.
Từ những mô hình đó, triển lãm gợi mở cho chúng ta câu hỏi : “Tương lai nào cho các cơ sở sản xuất công nghiệp tại Hà Nội trong bối cảnh thành phố chính thức có quyết định di dời 09 cơ sở công nghiệp cũ ghi dấu nhiều giá trị văn hóa, lịch sử?"

Dự án này được khởi xướng và tổ chức bởi Viện Pháp tại Việt Nam và Viện Goethe.
Thông qua triển lãm, chúng tôi hy vọng có thể mang đến một cái nhìn khách quan cho cộng đồng trong việc phát huy giá trị di sản công nghiệp, đồng thời, cung cấp các cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tái thiết đô thị từ những ví dụ chuyển đổi di sản công nghiệp đã gặt hái nhiều thành công trên thế giới.
Dự án này được khởi xướng và tổ chức bởi Viện Pháp tại Việt Nam và Viện Goethe.

Đối tác tổ chức: 282 Workshop, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan, Hội đồng Anh tại Việt Nam, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, và Doanh nghiệp xã hội bền vững Việt Nam (VSSE).
Đối tác hỗ trợ: Quỹ Văn hóa Pháp Đức.
Đối tác khác: Hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán Châu Âu tại Việt Nam (EUNIC Việt Nam), UNESCO Việt Nam, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Vì Một Hà Nội Đáng Sống, Hanoi Ad Hoc và Heritage Space.
Ngân An
Tin khác
Cục Đường bộ Việt Nam bị phê bình vì tự ý chia nhỏ gói thầu
Hòa Phát cung cấp 402.000 tấn thép trong tháng 1
Quảng Ninh: Hơn 2.000 thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ
Đạm Hà Bắc lãi gần 1.800 tỷ đồng trong năm 2022
Lễ hội đình Lục Nà: Nét văn hoá đặc sắc những ngày đầu xuân
BaoViet Bank: Tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh
Thanh Hóa: Kỷ luật nhiều đảng viên ở huyện Quan Hóa
(THPL) - Tuyển sinh sai tiêu chí 43 học sinh lớp 6 tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa trong năm học 2022-2023, Uỷ ban...06/02/2023 19:33:40Việt Nam cần đa dạng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc
(THPL) - Việc Trung Quốc bỏ các quy định kiểm soát đối với hàng nhập khẩu đang được nhiều ngành hàng nông sản kỳ vọng đẩy mạnh xuất...06/02/2023 17:16:37TP.HCM: Tạm giữ gần 12 tấn đường cát nhập lậu
(THPL) – Mới đây, lực lượng chức năng TP.HCM đã phát hiện và tạm giữ gần 12 tấn đường cát nhập lậu trên địa bàn quản lý.06/02/2023 15:53:51Kon Tum: 30 khinh khí cầu tung bay trên thủ phủ “Quốc Bảo Việt Nam”
(THPL)- Nằm trong chuỗi Phiên chợ sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2, sáng 6/2, người dân và du khách tham quan vô cùng...06/02/2023 15:51:02
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Làm thế nào để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen phát triển bền vững?
THPL- Nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, trung bình mỗi ngày, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. - Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS 18 tỷ...
- Hòa Phát lần đầu xuất khẩu thép dài sang Châu Âu
- Ra mắt Thẻ ghi nợ Quốc tế VPBank Shopee – quà tặng cho các tín đồ mua sắm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Làm thế nào để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen phát triển bền vững?
THPL- Nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, trung bình mỗi ngày, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. - LienVietPostBank sớm hoàn thành Basel III và IFRS 9, gia tăng năng lực quản trị...
- ABBANK và Dai-ichi Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 4 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...