18:48 ngày 25/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Triển khai đào tạo thực hành cho 40 lái tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Khuê (tổng hợp) | 19:18 08/03/2022

(THPL) – Thay vì đào tạo tại nước ngoài như kế hoạch, 40 học viên lái tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu được đào tạo thực hành tại dự án.

Ngày 8/3, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội vừa bắt đầu triển khai đào tạo cho 40 học viên lái tàu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học viên được chia thành 2 lớp học để đảm bảo yêu cầu về giãn cách.

“Chương trình đào tạo kết hợp song song lý thuyết với thực hành tại Depot Nhổn và Đại học công nghiệp Hà Nội (cạnh Depot). Học viên được thực hành quy trình điều khiển đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội trong khu vực Depot và trên chính tuyến đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy.

Lắp đặt đoàn tàu đầu tiên lên đường ray và bắt đầu vận hành thử nghiệm ngày 20/10/2020

Dự kiến thời gian đào tạo kéo dài đến tháng 7/2022. Kết thúc chương trình đào tạo, các học viên phải trải qua kỳ kiểm tra để được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học. Sau đó, sẽ trải qua kỳ sát hạch cấp giấy phép lái tàu do Cục Đường sắt VN tổ chức”, theo MRB.

Theo kế hoạch trước đây, học viên lái tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được đào tạo giai đoạn 1 tại Việt Nam, sau đó nhà thầu lựa chọn 6 học viên đưa sang Pháp học để về đào tạo lại cho các học viên khác. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả học viên đều được đào tạo trong nước.

Liên quan đến đào tạo nhân sự các bộ phận trực tiếp vận hành hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khác (điều hành chạy tàu, vận hành điện, bảo trì, vận hành ga…), Công ty TNHH MTV Đường sắt dự kiến trong tháng 3/2022 sẽ hoàn thành tuyển dụng 447 nhân sự để đào tạo. Công tác đào tạo do các nhà thầu của gói thầu liên quan chịu trách nhiệm.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Hiện dự án đạt hơn 74% tiến độ tổng thể, riêng đoạn trên cao đạt gần 95%. MRB dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 8,5km đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2022.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, khi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hoạt động, nhân sự lái tàu được trả lương 13-15 triệu đồng/tháng, các vị trí công việc khác được trả 6,5-13 triệu đồng/tháng (chưa kể phụ cấp ăn trưa, thưởng năng suất).

Dự án tuyển đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4km đi ngầm. Tổng số có 10 đoàn tàu, do tập đoàn Alstom (Pháp) thiết kế, chế tạo theo tiêu chuẩn châu Âu, với vật liệu thân vỏ là hợp kim nhôm.

Sau khi đưa đoàn tàu đầu tiên về Depot, MRB sẽ đưa tàu lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020. Dự kiến đoàn tàu thứ 2 sẽ được đưa về dự án vào tháng 1/2021 và đoàn tàu cuối cùng vào tháng 6/2021.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu