10:42 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam

21:08 28/02/2023

(THPL)- Từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Cục Xuất nhập cảnh cho biết hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước.

Theo quy định, hộ chiếu không gắn chíp và có gắn chip được sử dụng song hành. Các mẫu hộ chiếu được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử. Ngoài ra, công dân có quyền yêu cầu cấp đổi từ mẫu hộ chiếu cũ sang mẫu hộ chiếu có gắn chíp.

Mẫu hộ chiếu gắn chíp về cơ bản giống về kích thước, màu sắc và số trang so với mẫu hộ chiếu cũ. Điểm khác biệt là hộ chiếu điện tử có in biểu tượng chíp ở mặt bìa góc dưới, để phân biệt với mẫu cũ.

Từ ngày 1/3 bắt đầu triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Công an, hộ chiếu gắn chíp điện tử không chỉ lưu trữ các thông tin được viết trên giấy như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch..., mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh trắc học của con người như vân tay, khuôn mặt, nhóm máu…

Càng lưu trữ được nhiều thông tin, việc nhận dạng một người càng chính xác. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh nhanh chóng xác nhận thông tin của hành khách khi làm thủ tục.

Việc phát hành hộ chiếu điện tử không những tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất nhập cảnh mà còn phù hợp với Chính phủ điện tử tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội; nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu