22:29 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trang trọng lễ rước tôn vinh nghệ nhân, làng nghề truyền thống Huế

14:10 02/05/2017

(THPL) - Chiều 1/5, tại công viên Tứ Tượng, TP. Huế đã diễn ra Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghệ nhân với sự tham gia của hơn 500 người gồm các nghệ nhân, học sinh, sinh viên và người mẫu.

Đây là một trong những hoạt động chính tại Festival Nghề truyền thống Huế 2017 chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Lễ tế tổ bách nghệ là nghi thức truyền thống nhằm ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân, các vị thần nghề, những người đã khai sinh ra các làng nghề truyền thống Việt Nam để con cháu đời sau được thừa hưởng, phát huy và gìn giữ những tinh hoa văn hóa ngàn đời truyền lại, đồng thời cầu mong cho sản xuất phát triển, bình an và may mắn.

Đoàn rước bắt đầu đi dọc đường Lê Lợi qua cầu Trường Tiền, đường Trần Hưng Đạo rồi về bia Quốc học Huế.

Chiều cùng ngày, lễ tế tổ bách nghệ đã diễn ra tôn nghiêm tại công viên Tứ Tượng TP Huế, sau nghi thức lễ tế tổ bách nghệ là lễ rước tôn vinh nghệ nhân. Đám rước đã di chuyển dọc đường Lê Lợi qua cầu Trường Tiền bắc qua sông Hương, vòng về đường Trần Hưng Đạo, qua Cầu Mới rồi về lại đường Lê Lợi để đến sân khấu Bia Quốc học thu hút hàng nghìn người theo dõi.

Đoàn rước có sự tham gia của nhiều học sinh, sinh viên, người mẫu.

Đoàn rước với hơn 327 nghệ nhân và thợ thủ công thuộc 40 làng nghề truyền thống trong cả nước cùng các thanh viên trong đoàn nhạc lễ, bát âm, đội cầm nghi trượng, kiệu rước.

Bên cạnh đó còn có học sinh, sinh viên trong trang phục áo dài truyền thống, các người mẫu, hoa hậu trong trang phục làm từ chất liệu truyền thống của các nhà thiết kế tham gia Festival nghề lần này.

Đoàn rước với hơn 327 nghệ nhân đến từ 40 làng nghề truyền thống

Tài năng của các nghệ nhân bàn tay vàng qua Festival Nghề truyền thống được mọi người biết đến, ngưỡng mộ. Từ đó tạo ra động lực mạnh mẽ tiếp sức cho những người trẻ, nghệ nhân trẻ nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề truyền thống của cha ông.

Ngoài ra còn có 6 thành phố đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã cử nghệ nhân tuyển chọn từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng của đất nước họ đến tham dự và giới thiệu các sản phẩm thủ công tại Festival.

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như lễ hội ẩm thực, chương trình hội tụ bản sắc châu Á, còn có những chương trình mới lần đầu xuất hiện tại Festival Nghề truyền thống Huế 2017 như: Lễ hội áo dài, liên hoan chiếu phim Hàn Quốc, lễ hội khinh khí cầu… 

Không chỉ thành công ở khâu tổ chức, quảng bá thương hiệu làng nghề mà hàng chục cơ sở đã thành danh thông qua các kỳ Festival. Nhiều làng nghề tưởng như mai một theo thời gian đã sống dậy như: gốm Phước Tích, mộc Mỹ Xuyên, mây tre đan Bao La hay nghề nón, hoa giấy Thanh Tiên.

Lễ rước kết thúc tại bia Quốc Học với lễ tôn vinh các nghệ nhân, đã khép lại chuổi hoạt động festival nghề truyền thống Huế năm 2017.

Thiên Trường

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu