18:02 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tràn ngập “độc dược” núp bóng thực phẩm chức năng?

14:00 14/11/2016

(THPL) - Quảng bá sản phẩm như một “thần dược” có khả năng chữa trị bệnh tai biến mạch máu não. Nhiều công ty đã nhập khẩu và phân phối sản phẩm “an cung ngưu hoàng hoàn” không rõ nguồn gốc tràn ngập trên thị trường

Thuốc “cấm” tràn ngập thị trường?
Trước luồng thông tin dư luận trái chiều về khả năng chữa bệnh của sản phẩm “an cung ngưu hoàng hoàn” , cũng như việc thực hiện theo văn bản số 11393/QLD – ĐK của Cục quản lý Dược thông báo chính thức về việc thuốc An cung ngưu hoàng hoàn không được sử dụng cho người bị tai biến mạch máu não.
Tại một địa điểm của Công ty TNHH OnPlaza Việt Pháp có cơ sở tại 327 Trường Chinh, Hà Nội. Sau khi hỏi han thông tin về tình trạng về bệnh, độ tuổi, thời gian bị bệnh… mà người nhà PV( thông tin do chủ ý từ PV) đang gặp phải do “tai biến” gây ra, một nhân viên cửa hàng cho biết: Tại đây có rất nhiều loại An cung ngưu hoàng hoàn, một loại dùng ngay khi cần cấp cứu người bị tai biến mạch máu não mà không kịp đưa đi bệnh viên. Một loại đóng thành hộp 10 viên, loại này mua để dùng dự phòng khi có người ốm đau đột xuất, có tác dụng hỗ trợ phục hồi, giá của sản phẩm đối với loại hộp 10 viên sẽ có giá 700 nghìn/ viên.

Giấy chứng nhận sản phẩm của Công ty Onplaza Việt Pháp thể hiện trên website.

Trong khi đó theo như giới thiệu quảng cáo của nhân viên bán hàng của công ty TNHH Thương Mại - Dịch vụ - Tổng hợp Quy Hoàng có điểm bán hàng tại Royal City, 72 Nguyễn Trãi, PV được biết sản phẩm do công ty cung cấp có 3 loại... loại sản phẩm “an cung ngưu hoàng hoàn” do Bắc Kinh, Trung Quốc sản xuất có giá 1,8 triệu/ viên, còn đối với loại sản phẩm của Nam Kinh, được đóng gói theo quy cách 2 viên trong 1 một hộp gỗ, có giá 2,6 triệu đồng/hộp...Tùy theo đại lý, các sản phẩm do công ty cung cấp sẽ được nhân viên bán hàng giới thiệu theo từng cách khác nhau. Nhưng theo ghi nhận chung về loại sản phẩm này tại 2 địa điểm cung cấp trên, các sản phẩm “An cung ngưu hoàng hoàn” đều không có tem nhãn phụ ghi tiếng Việt dành cho sản phẩm (hạn sử dụng, định lượng, nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, phân phối sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo…)

Theo khuyến cáo của các thầy thuốc đông y “An cung ngưu hoàng hoàn” có thể sử dụng cho sốt cao, co giật, tai biến mạch não do tăng huyết áp, nhưng việc sử dụng sản phẩm này cần đúng thể bệnh, nếu dùng sai thì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Đặc biệt sản phẩm chống chỉ định đối với các trường hợp: tai biến mạch máu não, viêm não thể thoát chứng và thể chảy máu vào não thất; phụ nữ có thai; người suy giảm chức năng gan, thận.

Thuốc hay Thực phẩm chức năng?
Bên cạnh sản phẩm bị thu hồi, hiện trên thị trường Việt Nam đang có tới 8 sản phẩm cùng tên "An cung ngưu hoàng hoàn", trong đó 4 sản phẩm được Cục Quản lý dược cấp phép dưới dạng thuốc, 4 sản phẩm khác được cấp phép dưới dạng thực phẩm chức năng.
Tuy nhiên, trên thực tế đối chiếu các thành phần thì về cơ bản cả hai loại này đều có thành phần na ná nhau. Trong khi đó, để được cấp số đăng ký thuốc, sản phẩm phải có hồ sơ thử nghiệm lâm sàng, các bằng chứng khoa học liên quan đến tác dụng của thuốc, được phê duyệt bởi hội đồng xét duyệt...

Các sản phẩm được công ty chào bán qua mạng điện tử

Còn nếu đăng ký dưới dạng thực phẩm chức năng thì không nhất thiết phải có các chứng minh trên, mà chỉ cần công bố chất lượng và có xét nghiệm chất lượng sản phẩm phù hợp với hồ sơ công bố. Theo Cục An toàn thực phẩm thì với những sản phẩm được cho là thực phẩm chức năng, Cục này chỉ tiếp nhận hồ sơ công bố chất lượng với sản phẩm có chứng nhận tại nước sở tại, đó là sản phẩm lưu hành tự do, không phải thuốc kê đơn.
Về nguyên nhân thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn bị nhiễm các kim loại nặng, theo các thầy thuốc đông y, nhiều khả năng do vị thuốc “ngưu hoàng” (lấy từ sỏi mật của trâu) hiện nay hiếm, nên nhà sản xuất thay thế bằng thành phần nhân tạo, quá trình này có thể bị nhiễm kim loại nặng, hoặc cũng có thể do quá trình bảo quản dược liệu không tốt…
Việc sản phẩm “An cung ngưu hoàng hoàn” được 2 cơ sở trên quảng bá như một loại “thần dược” có tác dụng trị bệnh nhưng lại không có tem nhãn phụ, cũng như việc các nhân viên bán sản phẩm là mặt hàng thuốc có đạt đủ yêu cầu của Bộ Y tế hay không? Đang khiến dư luận người tiêu dùng “hoang mang” trước sự “mập mờ” về chất lượng cũng như nguồn gôc của sản phẩm này.
Trước thông tin về các sản phẩm do 2 công ty nêu ở trên, không thực hiện đầy đủ việc dán, ghi nhãn phụ đối với sản phẩm hàng hóa theo đúng quy định Thương hiệu & Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu