19:35 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tràn lan thực phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc trên "chợ mạng"

21:17 19/04/2022

(THPL) - Giảm cân luôn là chủ đề mà chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm. Nắm được nhu cầu, nhiều đơn vị, cá nhân cũng "đua" nhau kinh doanh thực phẩm chức năng liên quan đến hỗ trợ giảm cân, như trà giảm cân, cà phê giảm cân, thạch dứa giảm cân…

Cụ thể, chỉ cần tìm từ khóa "giảm cân" trên Facebook, hàng loạt các bài viết về các loại thuốc, kẹo giảm cân khác nhau sẽ xuất hiện kèm theo những lời lẽ có cánh như: Dáng đẹp, eo thon, chỉ 1 tách café mỗi ngày, dễ uống, tiện lợi, kiểm soát cân nặng dễ dàng, đặc biệt không tác dụng phụ, mệt mỏi, mất nước, không hồi cân trở lại… Thậm chí để thu hút người mua, một số người bán còn đăng review (lời nhận xét) hiệu quả của khách đã mua, và kèm theo lời khẳng định chắc nịch "không hiệu quả hoàn lại tiền"...

Tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân thần tốc và giá thành rẻ, không ít người đã tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để sử dụng. Kết quả, giảm cân chưa thấy đâu, nhưng sức khỏe đã suy giảm tới mức nguy kịch, thậm chí có trường hợp bị tổn thương não.

Thực phẩm giảm cân được rao bán trên "chợ mạng". Ảnh: Internet

Báo Công thương đưa tin, trước đó, Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một trường hợp phụ nữ nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi uống một loại thực phẩm giảm cân. Theo thông tin từ bệnh viện cung cấp, kết quả giám định, trong loại cà phê giảm cân này có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên cấp cứu do uống phải sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm, mà trước đó, năm 2021, một phụ nữ ở Quảng Ninh vì mong muốn giảm cân, tin tưởng lời quảng cáo trên mạng đã mua 2 lọ thuốc giảm cân Baschi hồng (100% từ thảo dược thiên nhiên Thái Lan, giá 500.000 đồng/hộp) để uống, sau một thời gian uống thì chị bị nôn ra máu và được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu…

Trước thực trạng trên, báo Tuổi trẻ đưa tin, theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y Dược TP.HCM, khi muốn giảm cân, người dân nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về biện pháp thích hợp và an toàn. Không nên tự ý dùng các chế phẩm giảm cân theo lời đồn đại, không rõ thật giả như thế nào.

"Ngoại trừ một số trường hợp bị béo phì do bệnh (rối loạn chuyển hóa, nội tiết...) cần khám chữa bệnh mới cải thiện, còn đa số dư cân béo phì là do có sự mất cân bằng hai yếu tố dinh dưỡng và vận động thể lực", DS Hữu Đức giải thích.

Để giảm cân khỏe mạnh, các chuyên gia khuyến cáo cần có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, cân bằng. Cần bản lĩnh và có sự lựa chọn thông minh cho bữa ăn: Nên ăn uống đa dạng, cân đối các chất dinh dưỡng; ăn uống điều độ, không nên nhịn ăn hay ăn kiêng quá mức, không ăn khuya sau 20 giờ. Vận động thường xuyên bằng nhiều hình thức như đi bộ, leo cầu thang, làm việc nhà, luyện tập thể dục thể thao (ít nhất 5 lần trong tuần, mỗi lần trên 30 phút). Nên lựa chọn các loại hình thể dục thể thao để giảm cân phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng có hỗ trợ giảm cân. Ngày 10/4, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT TP.Hà Nội phối hợp với lực lượng công an tiến hành kiểm tra Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva ở phường Kim Sơn, thị xã Sơn Tây (Hà Nội), phát hiện 1.950 hộp Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân (30 gói/1 hộp) nghi có thành phần sibutramine (thuộc Danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe) được cất giấu dưới hầm ngầm trong khu nhà xưởng của công ty. 

Trước đó, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với lực lượng công an phát hiện Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Gem Korea (Tổ 2, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên) đang đóng gói các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng dành cho người lớn, trẻ em mang các nhãn hiệu, như: Hemia, JUSHI, QUEEN PERFECT…. Trong đó, có nhiều sản phẩm hỗ trợ giảm cân. Điều đáng nói, đa phần tên các sản phẩm đều mang ngôn ngữ nước ngoài, một số sản phẩm không thể hiện rõ địa chỉ sản xuất trên bao bì.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu