22:22 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tràn lan bánh Trung thu mini “siêu rẻ” với giá chỉ 4.000 đồng/chiếc

10:59 28/08/2022

(THPL) - Trong khi các thương hiệu bánh Trung thu truyền thống năm nay đều tăng giá bán do nguyên liệu tăng từ 10% đến 15% thì gần đây, thị trường bánh Trung Thu xuất hiện loại bánh dẻo mini với mẫu mã đẹp, bắt mắt, đa dạng vị… với giá khá rẻ, khoảng 4.000 đồng/chiếc.

Theo tìm hiểu, tại sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, nhiều gian hàng quảng cáo bánh Trung thu mini với giá từ 80.000 - 90.000 đồng/25 chiếc. Bánh Trung thu mini thường có màu sặc sỡ, đa dạng về kiểu dáng và bao bì đều in chữ Trung Quốc, không ghi hạn sử dụng. Theo quảng cáo, những loại này đều được nhập khẩu bởi công ty tại Việt Nam; bảo đảm chất lượng, an toàn. 

Không chỉ sôi động trên mạng, bánh Trung thu mini còn được bày bán trực tiếp trên phố. Trên một vài con phố chuyên kinh doanh bánh kẹo, loại bánh này còn được bán theo cân.

Bánh trung thu mini được bán tràn lan trên chợ mạng. Ảnh: Internet

Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, chị Lân (phố Kim Hoa, Hà Nội), một tiểu thương cho biết, chị vừa nhập về một tạ bánh dẻo mini với giá 99.000 đồng/ kg gồm 25 cái. "Loại này đa dạng mẫu mã, nhiều vị, lại có giá rẻ nhất thị trường, tầm 4.000 đồng nên bán rất chạy", chị nói.

Tuy nhiên, giá 4.000 đồng là giá bán ra thị trường còn giá bán buôn, theo các tiểu thương, thì chỉ bằng ½ giá thị trường, tức 2.000 đồng/chiếc.

Có thâm niên buôn bánh Trung Thu nhiều năm, chị Mai ở Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết, những năm trước, thị trường đã có bánh nướng mini và năm nay xuất hiện thêm bánh dẻo mini. "Những loại bánh mini này bán rất chạy" - chị Mai nói. Chị Mai cho biết thêm, chị vừa nhập 50 kg bánh dẻo mini về và đã bán hết trong vòng một tuần.

Theo các tiểu thương, toàn bộ các loại bánh mini dẻo nêu trên là hàng từ Trung Quốc. Thời gian bảo quản của chúng lên đến 4 tháng.

Liên quan đến thị trường bánh Trung thu, báo An ninh Thủ đô đưa tin, ngày 26/8, Đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường, CATP Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 25, Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cửa hàng KENFRUITS, có địa chỉ tại số 97, tổ 2, khu Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội, do bà Ngô Thị Vân Anh (SN1985, HKTT: Tổ 4 Tân Bình, TT Xuân Mai) làm chủ, đã phát hiện có 1.057 cái xúc xích, 354 cái bánh Trung thu, 20 hộp bánh Fares.

Trên bao bì sản phẩm đều có chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt. Tại thời điểm kiểm tra chủ hàng đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số hàng trên. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ số hàng hóa trên để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường và Đội Quản lý thị trường số 25 cũng phát hiện tại khu vực trước cửa số nhà 97, tổ 2, khu Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội, xe ô tô BKS 30F-938.xx đang dừng đỗ để bốc xếp hàng hóa. Qua kiểm tra phát hiện có 351 hộp bánh trung thu (2.808 chiếc bánh) bao bì in chữ nước ngoài. Chủ hàng là ông Đoàn Đức Trọng (SN 1995, HKTT: khu Tân Xuân, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số hàng trên. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ số hàng hóa trên để xác minh, xử lý.

Theo báo Hà Nội mới, trước nỗi lo về bánh Trung thu siêu rẻ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, khuyến cáo người tiêu dùng không vì ham rẻ mà nhắm mắt bỏ qua yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm.

Chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng chỉ nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế. Cần xem xét kỹ nhãn mác, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng bởi bánh để lâu hoặc bảo quản trong môi trường nóng ẩm thì rất dễ bị mốc. Đặc biệt, người tiêu dùng không mua, không sử dụng bánh Trung thu có màu sắc khác thường hoặc mùi vị khác lạ.

Để bảo đảm cho một mùa Trung thu diễn ra an toàn thì ngoài yêu cầu "tiêu dùng thông thái" đối với phía khách hàng, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn hành vi sai phạm từ khâu chế biến, sản xuất cho tới tiêu thụ bánh Trung thu. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, người dân cần lựa chọn và bảo quản kỹ bánh Trung thu để tránh bị ngộ độc.

Để đảm bảo thực hiện tốt theo khuyến cáo nói trên, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng: Có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, rõ thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Đồng thời, nên mua sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng tuyệt đối không mua hàng lậu, sản phẩm trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu