“Trầm” Fashion Show - Khi giới trẻ đưa di sản vào thời trang
(THPL) - Mới đây “Trầm” Fashion show được tổ chức tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh. “Trầm” Fashion show không chỉ khẳng định cá tính riêng của các bạn trẻ trong từng thiết kế, mà còn cho công chúng thấy được sự đồng hành của giới trẻ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc.
Tin liên quan
- Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Hà Tĩnh: Bảo tàng Hoa Cương đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
» Hà Anh, Lan Khuê tái xuất trong show diễn 'The Glory' tâm huyết của NTK Nguyễn Minh Tuấn
» Mẫu nhí Bảo Hà hóa "nàng thơ" của NTK Ngô Mạnh Đông Đông
» NTK Nguyễn Tiến Lợi: Tôi đã "hẹn hò" với thời trang hơn 30 năm
Đến dự buổi diễn có sự góp mặt của bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Trưởng Phòng Nghệ thuật, Chủ tịch Công đoàn Sở Văn hoá Thể Thao TP.Hồ Chí Minh; PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng – Nguyên Hiệu trưởng trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh; ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP. Hồ Chí Minh; ông Huỳnh Minh Hiệp, Phó Chánh Văn phòng Trung tâm UNESCO Bảo tồn Cổ vật Việt Nam; Đạo diễn Hoàng Hoài Nam; Nhiếp ảnh gia Thái Ngọc Sơn.
Với sự tâm huyết giữ gìn và bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc, dưới góc nhìn của những nhà thiết kế thời trang, các bạn trẻ đã có sự sáng tạo bằng việc thổi hồn những di sản của cha ông vào trang phục, tạo nên những bộ sưu tập độc đáo, đưa di sản đến gần với công chúng hơn.
BST được lấy ý tưởng từ Tứ linh - bốn linh vật quen thuộc trong văn hóa Việt Nam nói riêng và phương Đông nói chung, có ý nghĩa tượng trưng cho những điều kì diệu, toàn diện, may mắn và tốt đẹp nhất. Trải qua bao nhiêu thăng trầm cùng lịch sử, ngày nay nó vẫn tồn tại, khẳng định sức sống tiềm tàng, mãnh liệt trong văn hóa dân tộc Việt Nam. BST sử dụng tông vàng làm chủ đạo. Đây là màu sắc đại diện cho hành Kim, mang ý nghĩa của sự giàu sang, sung túc và thịnh vượng.
BST “ÂM VANG VIỆT” được lấy ý tưởng từ nghệ thuật hoá trang mặt nạ Hát Bội. Đó là những màu sắc nét vẽ đặc trưng của một số mặt nạ nhân vật trong nghệ thuật Hát Bội như Tạ Ôn Đình, Đào Tam Xuân, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, Chung Vô Diệm để cách điệu thành hoa văn đưa lên trang phục thiết kế tạo điểm nhấn, đăc biệt nổi bật lên trang phục áo dài cách tân tạo nên sự kết hợp giữa đương đại và truyền thống. Đồng thời, điểm gây ấn tượng của BST chính là sự đồng hành biểu diễn của các nghệ sĩ Hát Bội, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của BST cũng như bộ môn nghệ thuật truyền thống này.
Nhắc đến Huế, người ta mơ tưởng về vùng đất mộng mơ có chút cổ kính, dịu dàng và trầm lặng, đem đến cho người khi đặt chân đến đây một cảm giác yên bình khó tả. Huế được tạo nên từ những mảnh ghép của tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người nơi đây. BST “Uyển Mộng” được lấy cảm hứng từ những hoa văn trang trí trên công trình kiến thời Nguyễn với hoa văm đa dạng phong phú, đầy ý nghĩa, kết hợp với tà áo dài gợi lên hình bóng của người con gái Huế dịu dàng, một nét rất riêng chỉ Huế mới có được.
BST “Chiến thần” xuất phát từ hình ảnh của những chiến binh Hy Lạp cổ đại đầy dũng cảm, kiên cường được khắc họa qua các câu chuyện lịch sử, những bản trường ca hào hùng, những tác phẩm điêu khắc hay trên các hiện vật. Cùng với đó là phong cách Hy Lạp với đường nét tự nhiên, nhấn mạnh tư thế hoàn hảo, độ dẻo của chuyển động được thể hiện qua những form dáng hiện đại, giúp tôn vinh những nét đẹp của cơ thể. Điểm nhấn của BST chính là việc khai thác chất liệu – tạp dề dùng trong các lò mổ, với mục đích biến những điều đơn giản, tưởng chừng như đau thương thành tác phẩm nghệ thuật.
BST được lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ - một dòng tranh dân gian nổi tiếng trong lịch sử. Qua việc sử dụng đường nét tiết giản và những mảng màu dẹt đều, là màu tự nhiên của cỏ cây, hoa lá, tươi sáng trên nền giấy dó quét điệp óng ánh, tranh Đông Hồ vẫn giữ được nét mộc mạc, dễ hiểu, gần gũi với đời sống của người dân. Những đề tài chúc tụng, cát tường được thể hiện trên tà áo dài kết hợp với áo yếm, váy yếm cách tân gợi lên hình ảnh của những người mẹ, người phụ nữ Việt Nam vừa giản dị nhưng không kém phần tinh tế.
BST “Bạch Lam xuyến kim” là sự kết hợp từ một số họa văn nổi bật của gốm Chu Đậu thời Lê sơ (thế kỉ XV-XVI) kết hợp phương pháp vẽ vàng 24k được ứng dụng lên nền trang phục vest cách điệu, tô đậm sự sắc xảo, sang trọng của trang phục cũng như hoa văn gốm. Bộ sưu tập là mang hơi hướng của nét cổ xưa và hiện đại, từ trong hoa văn, họa tiết cho đến form dáng, phong cách và xử lý chất liệu.
Bên cạnh đó, góp phần làm nên sự đặc sắc của chương trình không thể không nhắc đến đó là sự xuất hiện của ca sĩ Quốc Đại và các tiết mục đến từ các nghệ sĩ của nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.Hồ Chí Minh với điệu múa chào mừng “Nhật Nguyệt Bát Thiên Vương” và trích đoạn “Tạ Ôn Đình chém Khương Linh Tá”.
Phát biểu tại buổi diễn, ông Huỳnh Minh Hiệp, Phó Chánh Văn phòng Trung tâm UNESCO Bảo tồn Cổ vật Việt Nam chia sẻ: “Là một người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực di sản nên tôi rất trân quý với sáng tạo đầy tâm huyết của các bạn trẻ đối với di sản. “Trầm” Fashion Show là sự kết hợp giữa những nét đẹp truyền thống và hiện đại được các bạn trẻ ứng dụng và sáng tạo trong thời trang, đưa đến một góc nhìn mới, hướng tiếp cận mới đối với bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Các bộ sưu tập không chỉ khẳng định phong cách, cá tính riêng của người thiết kế mà còn cho mọi người thấy được: giới trẻ không hề lãng quên di sản văn hóa dân tộc.
Trích đoạn “Tạ Ôn Đình” chém Khương Linh Tá.
Với năng lượng sáng tạo dồi dào, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn đã và đang chung tay trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản theo cách rất riêng, rất đặc biệt. Đồng thời, qua buổi trình diễn này cũng cho thấy sự quan tâm trong giáo dục di sản của các thầy cô khoa Mỹ thuật nói riêng và trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM nói chung. Đây là một trong những hướng đi đúng đắn, một tín hiệu vui và cần được tiếp tục phát huy cho các khóa sau.”
ThS. Hồ Ngọc Minh, Thầy Nguyễn Chí Công tặng hoa tri ân cho các nhà tài trợ.
“Trầm” Fashion show là chương trình được tổ chức và thực hiện bởi khoa Mỹ thuật, Tổng đạo diễn Hoàng Anh Tuấn cùng sự đồng hành của các nhà tài trợ. Và đây cũng chính là sự kiện đánh dấu bước chuyển mình trong hoạt động đào tạo ngành Thiết kế thời trang của khoa Mỹ thuật nói riêng và trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh nói chung.
Huy Quang
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt