08:30 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Trái xoài của Việt Nam đã có mặt tại 40 quốc gia trên thế giới

Văn Cửu (t/h) | 23:31 02/05/2023

(THPL) - Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới. Tính đến nay, xoài Việt đã được xuất khẩu đến 40 nước, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Theo thống kê, Trung Quốc chiếm gần 84,6% kim ngạch xuất khẩu trái xoài; kế đến là thị trường Nga, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU, Australia, Nhật Bản… Tuy nhiên, tính chung kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam mới chỉ chiếm hơn 1% tổng xuất khẩu xoài thế giới. Như vậy, Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu trái xoài.

Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế toàn cầu, việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam nói chung và quả xoài nói riêng cũng như tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác quốc tế là điều cực kỳ cần thiết. Bên cạnh đó, cần tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật của các thị trường xuất khẩu.

Liên quan đến trái xoài, ông Lương Ngọc Quang - Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Đối với trái xoài xuất khẩu vào các nước trong WTO, phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật của Hiệp định về các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (Hiệp định SPS) và Công ước quốc tế về Bảo vệ thực vật - IPPC.

Yêu cầu cơ bản đối với mặt hàng quả tươi là phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền cấp và lô hàng không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật. Một số thị trường nhập khẩu chỉ cần đáp ứng yêu cầu cơ bản trên gồm: Các nước khu vực Trung Đông, các nước Đông Âu, các nước ASEAN và Canada.

Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới. Ảnh: Internet 

Còn theo ông Trần Văn Công - Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại châu Âu chia sẻ, trái xoài Việt Nam tại thị trường EU rất tiềm năng, trong đó Hà Lan là thị trường nhập nhiều nhất. Ông Trần Văn Công khuyến nghị, doanh nghiệp nên ưu tiên phát triển xoài phân khúc cao, phục vụ cho nhóm cộng đồng người Á ở châu Âu. Đồng thời, cần phải chú trọng đến việc giới thiệu quảng bá về trái xoài Việt Nam là như thế nào. Hiện tôi chưa thấy dòng thông tin nào về trái xoài Việt Nam ở thị trường châu Âu.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhận định, Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu xoài tươi sang Nhật Bản khi thị trường này chỉ chấp nhận nhập khẩu giống xoài Cát Chu và có thể mở rộng thị phần nếu tương lai Việt Nam có thể đàm phán để mở rộng xuất khẩu thêm các giống xoài khác. Trong đó, loại xoài E2R2 - xoài giống Úc rất phù hợp với thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng Nhật Bản.

Theo nhận định của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, rau quả là ngành có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng vẫn chưa được khai thác tối đa. Do đó, Hiệp hội đề nghị Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành khác, nhất là Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc nghiên cứu đàm phán ký kết thêm nghị định thư cho một số mặt hàng đã xuất khẩu chính ngạch như: Thanh long, xoài, dưa hấu, mít, chôm chôm…Cùng đó, đề nghị phía bạn mở cửa thêm cho các mặt hàng rau quả của Việt Nam như: Bưởi da xanh, dừa tươi, bơ, chanh, dứa, vú sữa.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, các thị trường khác như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc cũng cần đẩy mạnh các hoạt động nhằm mở cửa thị trường cho các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.

Trong diễn biến liên quan, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan tăng cường kêu gọi đầu tư vốn, công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp chế biến rau quả nhằm tăng thêm giá trị xuất khẩu, thâm nhập hiệu quả các thị trường xa, thị trường khó tính như Mỹ, EU. Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam ở nước sở tại cùng các món ăn chế biến từ rau quả nhằm quảng bá cho ngành hàng rau quả và du lịch văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè nước sở tại và khách quốc tế.

Văn Cửu (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu