Trái cây nhập ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam
(THPL) - Hiện nay, một số trái cây nhập ngoại: táo, lựu, lê, nho... của nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Canada, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều đang rất hợp túi tiền của người tiêu dùng.
Tin liên quan
» Sầu riêng trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam
» Sắp diễn ra Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh tại Hà Nội
» Trái cây Việt được ưa chuộng tại thị trường Anh
Theo chia sẻ của chị Hoa, bán hàng tại chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Táo Envy hiện tôi đang bán với giá khoảng 160.000 đồng/kg. Giá này gần như là rẻ nhất từ trước đến nay. Hồi đầu năm, loại táo này có giá 250.000 đồng/kg, nghĩa là hiện tại đã giảm 90.000 đồng/kg".
Chị Hoa cho biết, các loại táo trái cây nhập ngoại từ châu Âu hay cả từ Trung Quốc, loại nào cũng đã giảm giá vài chục nghìn đồng mỗi kg, vì thế giá đang rất "mềm". Như nho ngón tay Mỹ, giá là 160.000 đồng/kg, nho sữa Trung Quốc giá 150.000 đồng/kg.
Tại các hệ thống siêu thị, giá trái cây cũng không còn đắt đỏ như trước. Theo đó, các loại táo New Zealand, Pháp, Nam Phi…đang được bán với giá từ 49.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại. Ghi nhận tại siêu thị MM Mega An Phú (TP Thủ Đức, TP HCM), táo Nam Phi loại túi 3 kg được bày ngay lối vào để thu hút khách. Phía bên trong khu vực trái cây các loại được đổ đống, bên dưới kê các thùng đựng táo rất bắt mắt cho khách hàng lựa chọn. Tại các cửa hàng tiện lợi, dù diện tích nhỏ nhưng tủ mát luôn dành vị trí đẹp để trưng bày các loại trái cây ngoại như táo, lê, cam vàng, cherry…
Tại hệ thống Winmart/Winmart+, táo Braeburn đang có giá 49.900 đồng/kg; táo Royal Gala có giá 69.900 đồng/kg; quýt Úc giá 89.900 đồng/kg... Còn tại siêu thị BigC Thăng Long, táo Envy loại 1 đang có giá 149.000 đồng/kg, loại nhỏ chỉ có giá 129.000 đồng/kg; táo Juliet Pháp Organic giá 69.000 đồng/kg; táo Braeburn giá 45.000 đồng/kg; quýt vàng Úc giá 59.000 đồng/kg; cam Úc Navel giá 45.000 đồng/kg…
Liên quan đến giá các loại trái cây, bà Tuyết Nga - chủ một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại quận 12, TP HCM cho hay trước dịch COVID-19, cửa hàng chủ yếu bán các loại thực phẩm khô ăn liền, còn nay tập trung bán trái cây ngoại.
"Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu nhiều thứ nhưng lại tăng mua trái cây vì quan tâm hơn đến sức khỏe. Trái cây ngoại giờ rẻ lắm, về giá trị thật, nên không còn đắt đỏ như trước, dễ mua hơn. Khu vực cửa hàng tôi có nhiều nhà máy, xí nghiệp, họ thường đặt mua chung theo giá sỉ nên càng rẻ" - bà Nga nói thêm.
Cũng theo bà Nga, trái cây ngoại luôn là ưu tiên số 1 để làm quà biếu hay đi đám tiệc và nhóm khách hàng này thường ít quan tâm về giá, miễn đóng gói sao cho thật đẹp, thật sang và trái cây phải chất lượng. "Trái cây nhập khẩu đã qua tuyển chọn, chỉ cần hàng mới về thì quả nào cũng ngon, đồng đều, còn hàng trong nước lựa rất cực, dù cố gắng vẫn có tỉ lệ quả hỏng" - bà Nga chia sẻ.
Còn theo ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.op mart cho biết nhiều loại trái cây nước ngoài đang vào vụ, sản lượng cao, nguồn cung dồi dào song sức mua trong lước không tăng tương xứng nên giá bán giảm sâu, có loại giá giảm một nửa như cherry Mỹ đang được bán với giá trên dưới 300.000 đồng/kg.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nói rằng trái cây ngoại có ưu điểm "lạ", mẫu mã đẹp nên người tiêu dùng muốn thử. Những năm gần đây, Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các thị trường nhập khẩu chính như: Trung Quốc, Úc, châu Âu, New Zealand, Hàn Quốc…nên thuế giảm còn 0% từ đó giá trái cây nhập ngày càng rẻ.
Theo thống kê, năm 2022, nhập khẩu rau quả của Việt Nam đạt giá trị kỷ lục ở mức 2,077 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm nay, dù kinh tế khó khăn nhưng giá trị trái cây nhập khẩu đạt hơn 1,271 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái; xét về khối lượng thì chắc chắn còn tăng nhiều hơn vì đơn giá nhập khẩu năm nay khá thấp.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
-
Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
-
Ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C
-
Sầm Sơn lung linh, rực rỡ sắc màu trong đêm khai hội
-
Ấn tượng đêm nhạc thiện nguyện gây quỹ tháng 5 mang tên "Sắc”
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
Dự thảo Nghị định về giá đất đưa ra nhiều quy định giải quyết các trở ngại đối với nhà đầu tư và dự án. Tuy nhiên, các chuyên gia...27/04/2024 21:28:16Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.27/04/2024 19:18:39Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
(THPL) - Sáng 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động, nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội...27/04/2024 19:20:15Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) cũng như đề xuất tiếp tục giảm...27/04/2024 21:26:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...