13:37 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Trái cây nhập ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam

Tú Anh (t/h) | 17:33 08/09/2023

(THPL) - Hiện nay, một số trái cây nhập ngoại: táo, lựu, lê, nho... của nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Canada, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều đang rất hợp túi tiền của người tiêu dùng.

Theo chia sẻ của chị Hoa, bán hàng tại chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Táo Envy hiện tôi đang bán với giá khoảng 160.000 đồng/kg. Giá này gần như là rẻ nhất từ trước đến nay. Hồi đầu năm, loại táo này có giá 250.000 đồng/kg, nghĩa là hiện tại đã giảm 90.000 đồng/kg".

Chị Hoa cho biết, các loại táo trái cây nhập ngoại từ châu Âu hay cả từ Trung Quốc, loại nào cũng đã giảm giá vài chục nghìn đồng mỗi kg, vì thế giá đang rất "mềm". Như nho ngón tay Mỹ, giá là 160.000 đồng/kg, nho sữa Trung Quốc giá 150.000 đồng/kg.

Tại các hệ thống siêu thị, giá trái cây cũng không còn đắt đỏ như trước. Theo đó, các loại táo New Zealand, Pháp, Nam Phi…đang được bán với giá từ 49.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại. Ghi nhận tại siêu thị MM Mega An Phú (TP Thủ Đức, TP HCM), táo Nam Phi loại túi 3 kg được bày ngay lối vào để thu hút khách. Phía bên trong khu vực trái cây các loại được đổ đống, bên dưới kê các thùng đựng táo rất bắt mắt cho khách hàng lựa chọn. Tại các cửa hàng tiện lợi, dù diện tích nhỏ nhưng tủ mát luôn dành vị trí đẹp để trưng bày các loại trái cây ngoại như táo, lê, cam vàng, cherry…

Trái cây nhập ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam. Ảnh: Internet

Tại hệ thống Winmart/Winmart+, táo Braeburn đang có giá 49.900 đồng/kg; táo Royal Gala có giá 69.900 đồng/kg; quýt Úc giá 89.900 đồng/kg... Còn tại siêu thị BigC Thăng Long, táo Envy loại 1 đang có giá 149.000 đồng/kg, loại nhỏ chỉ có giá 129.000 đồng/kg; táo Juliet Pháp Organic giá 69.000 đồng/kg; táo Braeburn giá 45.000 đồng/kg; quýt vàng Úc giá 59.000 đồng/kg; cam Úc Navel giá 45.000 đồng/kg…

Liên quan đến giá các loại trái cây, bà Tuyết Nga - chủ một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại quận 12, TP HCM cho hay trước dịch COVID-19, cửa hàng chủ yếu bán các loại thực phẩm khô ăn liền, còn nay tập trung bán trái cây ngoại.

"Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu nhiều thứ nhưng lại tăng mua trái cây vì quan tâm hơn đến sức khỏe. Trái cây ngoại giờ rẻ lắm, về giá trị thật, nên không còn đắt đỏ như trước, dễ mua hơn. Khu vực cửa hàng tôi có nhiều nhà máy, xí nghiệp, họ thường đặt mua chung theo giá sỉ nên càng rẻ" - bà Nga nói thêm.

Cũng theo bà Nga, trái cây ngoại luôn là ưu tiên số 1 để làm quà biếu hay đi đám tiệc và nhóm khách hàng này thường ít quan tâm về giá, miễn đóng gói sao cho thật đẹp, thật sang và trái cây phải chất lượng. "Trái cây nhập khẩu đã qua tuyển chọn, chỉ cần hàng mới về thì quả nào cũng ngon, đồng đều, còn hàng trong nước lựa rất cực, dù cố gắng vẫn có tỉ lệ quả hỏng" - bà Nga chia sẻ.

Còn theo ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.op mart cho biết nhiều loại trái cây nước ngoài đang vào vụ, sản lượng cao, nguồn cung dồi dào song sức mua trong lước không tăng tương xứng nên giá bán giảm sâu, có loại giá giảm một nửa như cherry Mỹ đang được bán với giá trên dưới 300.000 đồng/kg.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nói rằng trái cây ngoại có ưu điểm "lạ", mẫu mã đẹp nên người tiêu dùng muốn thử. Những năm gần đây, Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các thị trường nhập khẩu chính như: Trung Quốc, Úc, châu Âu, New Zealand, Hàn Quốc…nên thuế giảm còn 0% từ đó giá trái cây nhập ngày càng rẻ.

Theo thống kê, năm 2022, nhập khẩu rau quả của Việt Nam đạt giá trị kỷ lục ở mức 2,077 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm nay, dù kinh tế khó khăn nhưng giá trị trái cây nhập khẩu đạt hơn 1,271 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái; xét về khối lượng thì chắc chắn còn tăng nhiều hơn vì đơn giá nhập khẩu năm nay khá thấp.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu