Trái bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Australia
(THPL) - Sáng 9/10, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam sang Australia và trái việt quất của Australia sang Việt Nam”.
Sự kiện này đánh dấu việc bưởi Việt Nam chính thức được chấp thuận xuất khẩu sang Australia, mở ra cơ hội lớn để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả và khẳng định thương hiệu trái cây Việt.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung, việc mở cửa thị trường Australia cho quả bưởi Việt Nam mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện uy tín và trình độ quản lý ngày càng cao của Việt Nam trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật. Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập, đồng thời mở ra cơ hội mới để trái cây Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường cao cấp khác. Xuất khẩu chính thức bưởi sang Australia cũng góp phần khẳng định giá trị thương hiệu trái cây Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Thị trường Australia là thước đo cho năng lực hội nhập và là bệ phóng để nông sản Việt Nam hướng đến các thị trường khó tính khác”, Thứ trưởng Trung nói.
Để tận dụng cơ hội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khuyến nghị địa phương, HTX và doanh nghiệp tổ chức sản xuất bưởi theo chuỗi liên kết bền vững, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, ghi chép nhật ký sản xuất đầy đủ để truy xuất nguồn gốc minh bạch. Đồng thời, các đơn vị cần tuân thủ nghiêm quy trình kiểm dịch, giám sát sinh vật gây hại, đầu tư công nghệ chiếu xạ và sơ chế đạt chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Australia.

Australia nổi tiếng kiểm soát nghiêm ngặt về kiểm dịch, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Để được chấp thuận, quả bưởi Việt Nam phải vượt qua quy trình đánh giá nguy cơ dịch hại gần 2 năm cùng hàng loạt kiểm tra thực địa, lấy mẫu và phân tích từ hai phía trước khi trở thành loại trái cây thứ 6 được phép xuất khẩu sang Australia (sau thanh long, xoài, vải, nhãn và chanh leo).
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, các lô bưởi xuất khẩu phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn: Trái nguyên vẹn, không nhiễm 19 loài sinh vật gây hại mà thị trường Australia cấm, được sản xuất tại các vùng trồng đã đăng ký và có mã số, đóng gói, ghi nhãn và chiếu xạ ở liều tối thiểu 150 Gy tại các cơ sở được phê duyệt.
Trước khi cấp giấy kiểm dịch cho mỗi lô hàng, cơ quan kiểm dịch Việt Nam sẽ kiểm tra ngẫu nhiên 600 quả để đảm bảo không có dấu hiệu dịch hại, đất hay tạp chất. Khi đến Australia, sản phẩm tiếp tục được cơ quan kiểm dịch nước bạn lấy mẫu và kiểm tra lại.
Theo kế hoạch, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với các địa phương tập huấn, phổ biến quy định về kiểm dịch và an toàn thực phẩm, hướng dẫn thiết lập mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và chiếu xạ. Mục tiêu là hình thành chuỗi sản xuất - xuất khẩu đồng bộ, đảm bảo chất lượng ổn định và lâu dài.
Theo thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu bưởi đạt 52 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nằm trong nhóm 10 loại trái cây xuất khẩu có giá trị lớn nhất.
Trái bưởi tươi của Việt Nam hiện đã có mặt trên thị trường của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, New Zealand... Việt Nam đang là nước sản xuất bưởi lớn thứ hai thế giới với khoảng 110.000 ha, sản lượng trên 1,2 triệu tấn/năm, chủ yếu tập trung ở vùng Đồng bằng sông Cửu long, Đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc.
Nhiều giống bưởi đặc sản như: Da Xanh, Năm Roi, Phúc Trạch, Diễn, Đoan Hùng, Tân Triều… góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú cho sản phẩm bưởi Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu quả bưởi tươi đạt khoảng 60 triệu USD (năm 2024).
Sau bưởi, Việt Nam và Australia đang xem xét mở cửa thêm một số loại trái cây khác, đồng thời thúc đẩy hợp tác về kiểm dịch, chiếu xạ và thương mại nông sản nhằm xây dựng chuỗi cung ứng hai chiều bền vững. Việc mở rộng thị trường được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực tăng trưởng cho xuất khẩu trái cây Việt Nam trong thời gian tới.
Minh Phương
Tin khác
Ấn tượng ngày hội diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025
Mỹ miễn thuế đối ứng nhiều mặt hàng nông sản: Cơ hội để cà phê, tiêu và nông sản Việt lấy lại thị phần
AI mở lối nâng tầm nông sản Việt trong thời đại số hóa
Masterise Group và hành trình ‘lớn lên cùng đất nước’: Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix khai giảng năm học 2025-2026: Vững bước đào tạo nguồn nhân lực ‘chuẩn quốc tế’
Bộ đôi SUV Volvo XC60 và Sedan S90 sắp ra mắt thị trường Việt
Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/11: Vàng thế giới giảm sâu, trong nước cùng hạ giá
(THPL) - Giá vàng thế giới hôm nay 15/11, giao ngay ở mức 4.080,79 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC giảm mạnh so với cuối phiên ngày hôm qua, bán ra...15/11/2025 10:40:11Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 tại Hoàng thành Thăng Long
(THPL) - Tối 14/11, trong không gian linh thiêng của Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc...15/11/2025 08:30:20Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025: Lan tỏa tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững
(THPL) - Tối 14/11 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chính thức khai màn Ngày mua sắm trực tuyến Việt...15/11/2025 10:44:59Dự báo thời tiết ngày và đêm 15/11: Bắc Bộ trở rét, ngày có nắng nhẹ
(THPL) - Trong ngày hôm nay, thời tiết khu vực Bắc Bộ khá dễ chịu khi có nắng nhẹ, trời se lạnh, sáng sớm và đêm trời rét, khu vực vùng núi cao...15/11/2025 08:26:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...


