21:27 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trà Vinh tăng cường phối hợp quản lý, điều trị nghiện ma túy

10:04 27/04/2020

(THPL) - Trong những năm qua, công tác quản lý, điều trị nghiện ma túy ở Trà Vinh mặc dù còn nhiều thách thức nhưng cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phóng viên Tạp chí Gia đình và Trẻ em đã phỏng vấn ông Trần Văn Sánh, Chi cục trưởng Chi cục phòng, chống Tệ nạn xã hội tỉnh Trà Vinh xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết một số nét về tình hình điều trị nghiện ma túy tại tỉnh Trà Vinh thời gian qua?

Chi cục trưởng Trần Văn Sánh: Theo số liệu điều tra khảo sát về tình hình người nghiện của cơ quan chức năng, tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 269 người nghiện ma túy (tăng 16 người so với năm 2018), trong đó số đối tượng đang quản lý tại Cơ sở cai nghiện ma túy (CSCNMT) tỉnh là hơn 100 người, số trong trại tạm giam, nhà tạm giữ là 15 người, tại cộng đồng là 154 người. Địa phương có số người nghiện nhiều nhất là TP. Trà Vinh: 82 người; tiếp đến là huyện huyện Cầu Ngang: 66 người; Càng Long: 34 người; Trà Cú: 29 người; Châu Thành: 14 người; TX. Duyên Hải: 12 người… Ngoài ra, số người sử dụng trái phép chất ma túy chưa đến mức nghiện trên địa bàn toàn tỉnh là: 566 người (giảm 14 người so với cuối năm 2018).

Ông Trần Văn Sánh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống TNXH tỉnh Trà Vinh

- Xin ông đánh giá về những khó khăn, phức tạp trong công tác cai nghiện ma túy hiện nay?

 Chi cục trưởng Trần Văn Sánh: Hiện nay, các đối tượng sử dụng và nghiện các chất ma túy ở Trà Vinh phần lớn là nam giới (chiếm gần 96%) với độ tuổi từ 18 – 30 (chiếm 67,43%), thường tập trung chủ yếu vào những người không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định (như làm thuê, phụ giúp gia đình,…). Ngoài ra, do sự quản lý lỏng lẻo của gia đình nên nhiều thanh thiếu niên đã sa ngã vào tệ nạn ma túy, đáng báo động là tình trạng học sinh, người chưa thành niên sử dụng trái phép chất ma túy (chiếm 5,39%).

Thời gian qua, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã rất nỗ lực trong việc đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, điều trị kịp thời cho người nghiện, tuy nhiên tệ nạn ma túy vẫn có dấu hiệu diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Loại ma túy mà các đối tượng sử dụng phổ biến hiện nay là ma túy tổng hợp dạng “đá”, chiếm 95,21%. Đây là loại ma túy rất nguy hiểm, người sử dụng sẽ bị rơi vào trạng thái loạn thần, ảo giác dẫn đến có hành vi la hét, chửi bới, leo nóc nhà, cột điện, tự cắt tay, chân của bản thân, thậm chí là tự sát hoặc giết người, gây thương tích cho mọi người xung quanh…, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Trong khi đó, mặc dù nhiều người đã được tham gia cai nghiện bắt buộc hoặc tự nguyện nhưng tỉ lệ người tái nghiện với các chất ma túy vẫn còn cao, phần lớn tái nghiện là những trường hợp không có việc làm ổn định, sống lang thang, không được sự quan tâm giáo dục của người thân, gia đình đổ vỡ…

- Vậy tỉnh Trà Vinh đã và có những biện pháp gì để tăng cường quản lý và điều trị nghiện ma túy?

Chi cục trưởng Trần Văn Sánh: Để quản lý, giáo dục và điều trị nghiện ma túy hiệu quả, cũng như giảm tác hại của ma túy đối với cộng đồng xã hội, các ngành, các cấp trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, vận động, xử lý hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật để những người sử dụng thấy được tác hại mà từ bỏ túy; tăng cường tuyên truyền, vận động người thân, gia đình đưa đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh.

Các học viên tham gia lớp học nghề tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh.

Trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã có khoảng 100 đối tượng được đưa đi cai nghiện theo các hình thức khác nhau. Riêng Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh hiện có 107 học viên (HV) đang tham gia cai nghiện theo hình thức bắt buộc và tự nguyện, trong đó có hơn 100 người sử dụng ma túy đá. Đối với loại ma túy tổng hợp, từ 01/3/2019, Cơ sở đã áp dụng 2 phương pháp là can thiệp bằng y tế và can thiệp bằng tâm lý trị liệu theo quy định mới. Theo đó, tất cả các HV đều được nhân viên y tế tư vấn, nắm được tình hình sức khỏe và hoàn cảnh gia đình để có phương pháp hỗ trợ cai nghiện hiệu quả. Mỗi HV nghiện ma túy tổng hợp đều được Cơ sở thực hiện theo 2 quy trình: Cắt cơn giải độc từ 5 - 20 ngày và phục hồi sức khỏe kéo dài 6 tháng. Sau khi cắt cơn giải độc, các HV được Cơ sở tạo điều kiện học nghề. Hai năm qua, Cơ sở đã phối hợp với Trường dạy nghề Trà Vinh tổ chức được 4 lớp (hàn, sửa chữa máy lạnh), với 90 HV tham gia. Các HV đều hứa sau khi tái hòa nhập cộng đồng sẽ tiếp tục theo nghề đã được Cơ sở trang bị.

Ngoài ra, Cơ sở còn quan tâm đến công tác định hướng nghề nghiệp cho HV nhằm tránh tái nghiện khi các em tái hòa nhập cộng đồng, như yêu cầu HV lập kế hoạch nghề nghiệp ở 1 hoặc 2 năm tiếp theo, sau đó Cơ sở họp đánh giá tính khả thi của kế hoạch, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, nơi HV cư trú trong việc hỗ trợ kinh phí hoặc giới thiệu việc làm hợp lý, đáp ứng theo nguyện vọng của HV, giúp nhiều người từ bỏ hẳn được ma túy.

Tỉnh Trà Vinh cũng đang triển khai việc hỗ trợ cho người đi cai nghiện ma túy tự nguyện tại CSCNMT tỉnh Trà Vinh theo Nghị quyết số 100/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh. Theo đó, khi đã thực hiện được thời gian cai nghiện ma túy từ 30 ngày trở lên, người cai nghiện ma túy tự nguyện tại CSCNMT tỉnh sẽ được hỗ trợ 100% tiền thuốc cắt cơn, giải độc, điều trị rối loạn tâm thần, được hỗ trợ chỗ ở trong thời gian cai nghiện tại Cơ sở như người nghiện ma túy bắt buộc. Ngoài ra còn được hỗ trợ 100% chi phí sàng lọc, đánh giá mức độ nghiện, thực hiện các dịch vụ xét nghiệm y tế theo chỉ định của bác sỹ (bao gồm cả xét nghiệm HIV/AIDS); hỗ trợ 100% chi phí điều trị nhiễm trùng cơ hội và thuốc chữa bệnh thông thường; đồng thời còn được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng, tiền mặc, đồ dùng sinh hoạt cá nhân như định mức đối với người nghiện ma túy bắt buộc.

Với những giải pháp nêu trên, hy vọng trong thời gian tới tỉnh Trà Vinh sẽ kìm chế và đẩy lùi được tệ nạn ma túy, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

Thùy Hương

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu