17:51 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trà sữa không rõ nguồn gốc và nhiều hệ lụy về sức khỏe

19:22 02/08/2022

(THPL) - Trà sữa đang trở thành một trong những loại thức uống được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, điều đáng lo là khó kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu trà sữa, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ hàng loạt các vụ việc vi phạm kinh doanh buôn bán nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc.

Mới đây, Đội Quản lý Thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra đại lý chuyên phân phối các nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa trên địa bàn phường Phú Lãm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, cơ quan quản lý thị trường đã lấy mẫu một số sản phẩm thạch dừa, trân châu tươi, trân châu 3Q… để giám sát chất lượng khi lưu thông trên thị trường.

Các sản phẩm này đều do công ty TNHH Minh Hạnh Food có địa chỉ tại thôn Bình Phú, xã Phú Yên, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên phân phối, có hóa đơn chứng từ và bản tự công bố về chất lượng sản phẩm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa tin, Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã lấy 7 mẫu hàng hóa có tại kho hàng và gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Kết quả, tất cả những sản phẩm lấy mẫu đều có chỉ tiêu về chất bảo quản không đúng so với quy định và với bản tự công bố về chất lượng của doanh nghiệp.

Cá biệt, riêng mẫu thạch dừa 3Q có 2 chỉ số chất bảo quản Natri Benzoat và Kali Sorbat đều vượt ngưỡng hơn 2 lần so với hàm lượng mà cơ sở sản xuất tự công bố.

Không chỉ tại Hà Nội, ở các địa phương khác, đặc biệt là các TP lớn như Lạng Sơn, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây liên tiếp những lô nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc cũng bị phát hiện và thu giữ.

Một vấn đề đáng lo khác, không chỉ tại các hàng quán tiêu thụ trà sữa không rõ nguồn gốc, loại hình “trà sữa nhà làm” cũng khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội từng thu giữ 10 tấn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc vào năm 2020. Ảnh: Internet

Liên quan đến trà sữa kém chất lượng, báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, nguy hiểm nhất trong cốc trà sữa chính là hạt trân châu. Hạt trân châu là hạt làm từ bột sắn, nhưng một số người muốn làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn nên họ cho phẩm màu vào tạo nên những hạt trân châu xanh, đỏ, và cả màu đen…. Cái đó mới là cái đáng nghi ngại. Vì chúng ta không thể kiểm soát được người sản xuất tạo ra sản phẩm đó.

Khi người tiêu dùng ăn những hạt trân châu có chứa phẩm màu đó, không phải màu thực phẩm mà phẩm màu công nghiệp hay bất cứ loại chất gì khác cũng rất dễ gây ngộ độc. nếu nguyên liệu pha trà sữa là bột màu, hương liệu công nghiệp, đường hóa học… thì rất độc hại.  Dùng nhiều sẽ gây tổn thương lớn cho gan và thận. Thậm chí suy gan, thận ở những cơ địa trẻ có đề kháng yếu.

Ngoài ra, thành phần trong trà sữa nhiều chất béo bão hòa và axít chuyển hóa lớn, không có canxi, những thành phần này đều không tốt cho sức khỏe của trẻ đang tuổi lớn, cần nhiều vitamin bổ dưỡng để phát triển trí não cũng như thể lực.

TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng cho biết, vấn đề của trà sữa là thành phần dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong trà sữa, dinh dưỡng không đa dạng nên nếu uống nhiều sẽ gây hại. Ngoài ra, người ta thường sử dụng nhiều loại phụ gia để pha chế như chất tạo bọt, tạo mùi, tạo màu, chất chống vón, làm ngọt… Nếu những loại phụ gia này kém chất lượng thì khả năng gây ngộ độc sẽ cao. Bột tạo màu không rõ nguồn gốc dễ gây tổn thương gan, thận.

"Chưa nói đến việc đó là thực phẩm không cân đối dinh dưỡng thì các loại hương liệu cũng là những chất độc hại. Ngoài ra, nếu sử dụng sữa tươi, sữa đặc thì không sao nhưng có nơi để tiết kiệm chi phí họ sử dụng kem béo chứa nhiều thực vật hydro hóa thì lại rất có hại", TS Trương Hồng Sơn cho biết.

Ngoài ra, trong trà sữa có caffein là một chất kích thích thần kinh, nếu dùng lâu dài sẽ gây nghiện nhẹ. Trà sữa có rất nhiều đường, dùng lâu ngày sẽ gây ra cảm giác thèm đường, tạo ra thói quen sử dụng đường không tốt cho sức khỏe.

Tú Chi (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu