15:27 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.Móng Cái (Quảng Ninh): Cho thuê rừng phòng hộ làm bãi tập kết VLXD, trách nhiệm thuộc về ai?

22:05 11/04/2017

(THPL) - Việc UBND TP. Móng Cái cấp gần 15.000 m2 đất rừng phòng hộ làm bãi tập kết VLXD trái thẩm quyền đã làm xôn xao dự luận, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây đó là ai, đơn vị, cá nhân hay tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Phó chủ tịch thành phố làm thay việc của Chính phủ?

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin, UBND TP. Móng Cái đã lần lượt ký cho thuê và cấp giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với gần 02 ha đất được cho là thuộc đất rừng phòng hộ để làm bãi tập kết VLXD.

Cụ thể  vào tháng 05/ 2010, ông Bùi Quang Hưng, trú tại khu 05, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh có đơn xin thuê đất để làm bãi tập kết VLXD gửi đến UBND TP. Móng Cái thì đến ngày 17/01/2011 UBND TP. Móng cái ra Quyết định cho ông Hưng thuê 5.000 m2 đất bãi triều tại khu 4, phường Hải Yên. Tiếp đến vào ngày 21/11/2011 tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND về việc đồng ý cho ông Bùi Văn Hưng thuê đất bổ sung với diện tích thuê thêm là 9835,0m2.

Một góc thuộc khu vực rừng phòng hộ

Chưa hết, sau khi cho ông Hưng thuê 02 lô đất trên, với tổng diện tích khoảng 14.835 m2. Thì lần lượt 02 giấy CNQSDĐ 02 lô đất này cũng được UBND TP. Móng Cái cấp cho ông Bùi Văn Hưng vào các ngày 25/4/2011 và 18/6/2012. Tất cả những giấy tờ này đều được ký bởi ông Vũ Văn Kinh – Phó chủ tịch UBND Thành phố. (hiện nay đang là PBT Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Móng Cái)

Theo tìm hiểu của PV, khu vực này thuộc dự án trồng cây trang, cây vẹt từ những năm 1996 do Hội Chữ thập đỏ TP. Móng Cái thực hiện. Một phần kinh phí thực hiện dự án này do các tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản tài trợ.

Tại điều 58 ghi rõ:

Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư

1. Đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi có một trong các văn bản sau đây:

a) Văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ 10 ha đất trồng lúa trở lên; từ 20 ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên;

b) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10 héc ta đất trồng lúa; dưới 20 ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.”

Như vậy,theo điều 58 của luật đất đai, với diện tích rừng phòng hộ UBND TP. Móng Cái đã cấp cho ông Bùi Quang Hưng thì buộc phải có sự chấp thuận từ nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh. Câu hỏi đặt ra ở đây đó là khi chưa có sự chấp thuận của HĐND tỉnh Quảng Ninh,với tư cách là Phó Chủ tịch thành phố ông Vũ Văn Kinh đã ký quyết định thì có đúng thẩm quyền?
Cần xử lý nghiêm minh những biểu hiện sai phạm

Ngày 23/03/2017 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) ban hành văn bản số 2434/BNN-TCLN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng.

Văn bản chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu là một số địa phương còn bị động trong công tác quản lý bảo vệ rừng, việc chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp chưa quyết liệt, một số vụ khai thác, phá rừng diễn ra trên một số địa bàn chưa được ngăn chăn, xử lý kịp thời hoặc sau khi báo chí phản ánh mới triển khai thực hiện, nên các vụ vi phạm còn để dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Một số nội dung chỉ đạo tại văn bản số 2434/BNN-TCLN của của Bộ NN&PTNT

1.Chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 13 – CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạp của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/09/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở về quản lý bảo vệ rừng theo quy định tại Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước cho chính quyền cơ sở về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định tại Nghị định số 09/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2016 của Chính phủ quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng và Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng. Trong đó phải quy định cụ thể các mức độ, hình thức kỷ luật, xử lý người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu trách nhiệm để xẩy ra tình trạng phá rừng, chiếm đất, khai thác lâm sản trái pháp luật, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng để xảy ra trên địa bàn quản lý.

Trở lại với câu chuyện gần 15000 m2 đất ở TP. Móng Cái được cho là đất rừng phòng hộ, đã được chính quyền nơi đây cho thuê và cấp Giấy CNQSDĐ thì  trách nhiệm thuộc về ai?

Một phần rừng phòng hộ đã được san lấp để làm nơi tập kết VLXD

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, các pháp lệnh, chỉ thị… liên quan đến công tác bảo vệ rừng, thì ông Vũ Văn Kinh – khi ấy với vai trò là Phó Chủ tịch TP. Móng Cái, có đủ thẩm quyền để cho thuê và cấp quyền sử dụng đất rừng phòng hộ?

PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Kinh để tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến các Quyết định mà ông đã đưa ra, nhưng mọi cố gắng liên lạc đều không nhận được sự phản hồi từ vị Phó bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố này.

Và một trong những điều dư luận đang quan tâm nhất, tại sao khi nghi vấn này chưa được làm rõ, những thắc mắc xung quanh các quyết định, những tờ giấy CNQSDĐ được ký bởi ông Vũ Văn Kinh vẫn chưa có lời giải đáp thì UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh vẫn không có phản ứng gì?

Với những nghi vấn, những thắc mắc của người dân đến khi nào mới được giải đáp? Xin gửi câu hỏi này đến  các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng liên quan để sớm có câu trả lời trước công luận

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Nhóm PV

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu