TP Hồ Chí Minh khai thác tiềm năng áo dài trong phát triển sản phẩm du lịch
THPL – Tọa đàm “Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TP Hồ Chí Minh” vừa diễn ra ngày 22/6 tại đường sách thành phố, do Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hiệp hội Du lịch TP và Hiệp hội Áo dài TP phối hợp tổ chức, đánh dấu bước tiến mới trong việc biến áo dài thành sản phẩm du lịch đặc sắc.
Lễ hội Áo dài TP HCM, được tổ chức vào tháng 3 hàng năm, đã khai thác hiệu quả mạng xã hội và truyền thông đa phương tiện: fanpage thu hút khoảng 25.000 lượt theo dõi, các chiến dịch hình ảnh – video mang tính chuyên nghiệp, lấy cảm hứng từ áo dài xuyên suốt đời sống công sở, hội hè, sinh viên...
Theo thống kê của Sở Du lịch, Lễ hội Áo dài TP lần thứ 11 (tháng 3/2025) thu hút gần 3,6 triệu lượt khách – bao gồm 590.784 lượt khách quốc tế và gần 3 triệu lượt khách nội địa – mang về doanh thu lên tới 19.200 tỷ đồng, khẳng định vị thế của áo dài như một “đại sứ mềm” văn hóa – du lịch.

Tại tọa đàm, bà Anna Hạnh Lê – quyền Chủ tịch Hiệp hội Áo dài TP Hồ Chí Minh – nhấn mạnh: “Lễ hội Áo dài không chỉ tôn vinh tà áo dài truyền thống, mà còn góp phần thúc đẩy ngành thời trang Việt phát triển bền vững. Đây cũng là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần thu hút đông đảo du khách” .
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó trưởng Phòng truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ – cho biết: nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam đều muốn mặc thử áo dài, cho thấy sức hút tự nhiên của trang phục truyền thống này.
Hiệp hội Du lịch TP đề xuất xây dựng các tour mẫu:
Mặc áo dài và chụp hình tại các di tích lịch sử (Nhà hát TP, Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Nguyễn Huệ…).
Trải nghiệm may đo tại các tiệm truyền thống lâu đời.
Tham quan triển lãm ảnh “Khoảnh khắc áo dài Sài Gòn xưa và nay” tại Nhà Văn hóa Thanh Niên.
Tham dự đêm gala “Áo dài tri ân” và chương trình ca múa nhạc chủ đề văn hóa áo dài.

Ông Trần Thế Dũng, TGĐ Fiditour, nhận định: “Một sản phẩm du lịch văn hóa phải đáp ứng được sự độc đáo, tính đặc thù… hình ảnh áo dài hiện chưa kể được một câu chuyện văn hóa thực sự thú vị” .
NTK Sĩ Hoàng cũng đề xuất: nên có hình ảnh thường nhật như nữ sinh áo dài trắng, tiểu thương chợ mặc áo dài, tour tham quan nghề may tại các thương hiệu danh tiếng của thành phố, nhằm tạo sự tò mò, trải nghiệm văn hóa đặc sắc.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng áo dài như “sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng”, các bên kiến nghị:
Phối hợp giữa du lịch – văn hóa – thương mại – giáo dục – truyền thông.
Gắn thưởng, hỗ trợ thiết thực cho nhà may, hướng dẫn viên, nghệ nhân, tiểu thương tham gia tour áo dài.
Nâng cao tính chuyên nghiệp trong nội dung số, truyền thông và tổ chức sự kiện.
Đưa áo dài vào sân trường, chợ truyền thống, con phố đi bộ như yếu tố văn hóa sống động, tạo khác biệt sản phẩm du lịch TP HCM.
TP Hồ Chí Minh hiện đứng trước cơ hội lớn khi áo dài không chỉ là di sản văn hóa mà còn là sản phẩm du lịch đầy sức hút. Thu hút hàng triệu lượt khách, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi mùa lễ hội, triển vọng gắn kết tour áo dài với lịch sử, nghệ thuật và trải nghiệm sống động là chìa khoá giúp thành phố đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và quảng bá văn hóa một cách sâu sắc hơn.
Hoàng Anh
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 22/12: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, trưa chiều nắng ấm
Bùng nổ cảm xúc Lễ hội âm nhạc và trải nghiệm Extra Special Night tại Quảng Ninh
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng giúp người dân tái thiết cuộc sống sau thiên tai
Nghệ An: Trường THPT Hà Huy Tập kỷ niệm 50 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Bắt giam 2 mẹ con dựng hiện trường giả chết để ẵm tiền tỷ từ bảo hiểm
Hà Tĩnh kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
(THPL) - Tình trạng nhiều người trẻ ngại kết hôn, trì hoãn sinh con hoặc thậm chí không muốn sinh con đang gia tăng tại các đô thị lớn, trong...21/12/2025 13:32:31TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
(THPL) - Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo siết chặt công tác giám sát nợ lương, nợ bảo...21/12/2025 13:36:47Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
((THPL) - Năm 2025 đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong đầu tư kết cấu hạ tầng tại Việt Nam khi Bộ Xây dựng báo cáo đã khởi công 15 dự...21/12/2025 10:28:50Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
(THPL) - Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Đồng...21/12/2025 10:01:27

