TP Hồ Chí Minh khai thác tiềm năng áo dài trong phát triển sản phẩm du lịch
THPL – Tọa đàm “Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TP Hồ Chí Minh” vừa diễn ra ngày 22/6 tại đường sách thành phố, do Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hiệp hội Du lịch TP và Hiệp hội Áo dài TP phối hợp tổ chức, đánh dấu bước tiến mới trong việc biến áo dài thành sản phẩm du lịch đặc sắc.
Lễ hội Áo dài TP HCM, được tổ chức vào tháng 3 hàng năm, đã khai thác hiệu quả mạng xã hội và truyền thông đa phương tiện: fanpage thu hút khoảng 25.000 lượt theo dõi, các chiến dịch hình ảnh – video mang tính chuyên nghiệp, lấy cảm hứng từ áo dài xuyên suốt đời sống công sở, hội hè, sinh viên...
Theo thống kê của Sở Du lịch, Lễ hội Áo dài TP lần thứ 11 (tháng 3/2025) thu hút gần 3,6 triệu lượt khách – bao gồm 590.784 lượt khách quốc tế và gần 3 triệu lượt khách nội địa – mang về doanh thu lên tới 19.200 tỷ đồng, khẳng định vị thế của áo dài như một “đại sứ mềm” văn hóa – du lịch.

Tại tọa đàm, bà Anna Hạnh Lê – quyền Chủ tịch Hiệp hội Áo dài TP Hồ Chí Minh – nhấn mạnh: “Lễ hội Áo dài không chỉ tôn vinh tà áo dài truyền thống, mà còn góp phần thúc đẩy ngành thời trang Việt phát triển bền vững. Đây cũng là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần thu hút đông đảo du khách” .
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó trưởng Phòng truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ – cho biết: nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam đều muốn mặc thử áo dài, cho thấy sức hút tự nhiên của trang phục truyền thống này.
Hiệp hội Du lịch TP đề xuất xây dựng các tour mẫu:
Mặc áo dài và chụp hình tại các di tích lịch sử (Nhà hát TP, Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Nguyễn Huệ…).
Trải nghiệm may đo tại các tiệm truyền thống lâu đời.
Tham quan triển lãm ảnh “Khoảnh khắc áo dài Sài Gòn xưa và nay” tại Nhà Văn hóa Thanh Niên.
Tham dự đêm gala “Áo dài tri ân” và chương trình ca múa nhạc chủ đề văn hóa áo dài.

Ông Trần Thế Dũng, TGĐ Fiditour, nhận định: “Một sản phẩm du lịch văn hóa phải đáp ứng được sự độc đáo, tính đặc thù… hình ảnh áo dài hiện chưa kể được một câu chuyện văn hóa thực sự thú vị” .
NTK Sĩ Hoàng cũng đề xuất: nên có hình ảnh thường nhật như nữ sinh áo dài trắng, tiểu thương chợ mặc áo dài, tour tham quan nghề may tại các thương hiệu danh tiếng của thành phố, nhằm tạo sự tò mò, trải nghiệm văn hóa đặc sắc.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng áo dài như “sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng”, các bên kiến nghị:
Phối hợp giữa du lịch – văn hóa – thương mại – giáo dục – truyền thông.
Gắn thưởng, hỗ trợ thiết thực cho nhà may, hướng dẫn viên, nghệ nhân, tiểu thương tham gia tour áo dài.
Nâng cao tính chuyên nghiệp trong nội dung số, truyền thông và tổ chức sự kiện.
Đưa áo dài vào sân trường, chợ truyền thống, con phố đi bộ như yếu tố văn hóa sống động, tạo khác biệt sản phẩm du lịch TP HCM.
TP Hồ Chí Minh hiện đứng trước cơ hội lớn khi áo dài không chỉ là di sản văn hóa mà còn là sản phẩm du lịch đầy sức hút. Thu hút hàng triệu lượt khách, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi mùa lễ hội, triển vọng gắn kết tour áo dài với lịch sử, nghệ thuật và trải nghiệm sống động là chìa khoá giúp thành phố đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và quảng bá văn hóa một cách sâu sắc hơn.
Hoàng Anh
Tin khác
Tiếp nhận 82 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát từ ngành ngân hàng
Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định về mức chênh lệch tối đa giá mua - bán vàng miếng
Tạm giữ hơn 13 tấn chân gà ngâm hóa chất chuẩn bị tuồn vào thị trường
Giữ nguyên mức đóng BHYT 4,5% lương cơ sở, học sinh sinh viên được hỗ trợ
VCCI đề xuất bỏ giấy phép kinh doanh với hoạt động phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu
Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh nguyên liệu làm thuốc
Bộ NN&MT ban hành sổ tay quản lý đất đai, rút thời gian cấp sổ đỏ xuống tối đa 20 ngày
(THPL) - Ngày 14/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để kịp thời hỗ trợ các địa phương vận hành mô hình chính quyền địa phương 2...14/07/2025 11:29:21Thủ tướng: ĐBSCL cần thần tốc hơn, quyết liệt hơn để hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2025
(THPL) - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ở TP.Cần Thơ sáng 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh ĐBSCL cần thần tốc hơn,...14/07/2025 11:36:25Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/7: Vàng miếng SJC neo giá cao quanh mức 121,5 triệu đồng/lượng
(THPL) - Hôm nay 14/7, giá vàng tiếp đà tăng khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn. Trong nước, vàng miếng SJC neo ở mức cao 121,5...14/07/2025 09:28:00Dự báo thời tiết ngày 14/7: Bắc Bộ nắng nóng, mưa dông vài nơi về chiều tối
(THPL) – Hôm nay 14/7, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ. Riêng vùng cao nguyên của Trung Bộ và Nam Bộ trời có mây thay...14/07/2025 08:01:05
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...