TP Hồ Chí Minh khai thác tiềm năng áo dài trong phát triển sản phẩm du lịch
THPL – Tọa đàm “Phát triển tour du lịch khám phá văn hóa mặc tại TP Hồ Chí Minh” vừa diễn ra ngày 22/6 tại đường sách thành phố, do Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hiệp hội Du lịch TP và Hiệp hội Áo dài TP phối hợp tổ chức, đánh dấu bước tiến mới trong việc biến áo dài thành sản phẩm du lịch đặc sắc.
Lễ hội Áo dài TP HCM, được tổ chức vào tháng 3 hàng năm, đã khai thác hiệu quả mạng xã hội và truyền thông đa phương tiện: fanpage thu hút khoảng 25.000 lượt theo dõi, các chiến dịch hình ảnh – video mang tính chuyên nghiệp, lấy cảm hứng từ áo dài xuyên suốt đời sống công sở, hội hè, sinh viên...
Theo thống kê của Sở Du lịch, Lễ hội Áo dài TP lần thứ 11 (tháng 3/2025) thu hút gần 3,6 triệu lượt khách – bao gồm 590.784 lượt khách quốc tế và gần 3 triệu lượt khách nội địa – mang về doanh thu lên tới 19.200 tỷ đồng, khẳng định vị thế của áo dài như một “đại sứ mềm” văn hóa – du lịch.

Tại tọa đàm, bà Anna Hạnh Lê – quyền Chủ tịch Hiệp hội Áo dài TP Hồ Chí Minh – nhấn mạnh: “Lễ hội Áo dài không chỉ tôn vinh tà áo dài truyền thống, mà còn góp phần thúc đẩy ngành thời trang Việt phát triển bền vững. Đây cũng là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần thu hút đông đảo du khách” .
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó trưởng Phòng truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ – cho biết: nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam đều muốn mặc thử áo dài, cho thấy sức hút tự nhiên của trang phục truyền thống này.
Hiệp hội Du lịch TP đề xuất xây dựng các tour mẫu:
Mặc áo dài và chụp hình tại các di tích lịch sử (Nhà hát TP, Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Nguyễn Huệ…).
Trải nghiệm may đo tại các tiệm truyền thống lâu đời.
Tham quan triển lãm ảnh “Khoảnh khắc áo dài Sài Gòn xưa và nay” tại Nhà Văn hóa Thanh Niên.
Tham dự đêm gala “Áo dài tri ân” và chương trình ca múa nhạc chủ đề văn hóa áo dài.

Ông Trần Thế Dũng, TGĐ Fiditour, nhận định: “Một sản phẩm du lịch văn hóa phải đáp ứng được sự độc đáo, tính đặc thù… hình ảnh áo dài hiện chưa kể được một câu chuyện văn hóa thực sự thú vị” .
NTK Sĩ Hoàng cũng đề xuất: nên có hình ảnh thường nhật như nữ sinh áo dài trắng, tiểu thương chợ mặc áo dài, tour tham quan nghề may tại các thương hiệu danh tiếng của thành phố, nhằm tạo sự tò mò, trải nghiệm văn hóa đặc sắc.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng áo dài như “sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng”, các bên kiến nghị:
Phối hợp giữa du lịch – văn hóa – thương mại – giáo dục – truyền thông.
Gắn thưởng, hỗ trợ thiết thực cho nhà may, hướng dẫn viên, nghệ nhân, tiểu thương tham gia tour áo dài.
Nâng cao tính chuyên nghiệp trong nội dung số, truyền thông và tổ chức sự kiện.
Đưa áo dài vào sân trường, chợ truyền thống, con phố đi bộ như yếu tố văn hóa sống động, tạo khác biệt sản phẩm du lịch TP HCM.
TP Hồ Chí Minh hiện đứng trước cơ hội lớn khi áo dài không chỉ là di sản văn hóa mà còn là sản phẩm du lịch đầy sức hút. Thu hút hàng triệu lượt khách, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi mùa lễ hội, triển vọng gắn kết tour áo dài với lịch sử, nghệ thuật và trải nghiệm sống động là chìa khoá giúp thành phố đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và quảng bá văn hóa một cách sâu sắc hơn.
Hoàng Anh
Tin khác
Quảng Ninh: Khai mạc triển lãm ảnh “Kết nối và lan tỏa tình hữu nghị Việt Nam - Cuba”
Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025
Sắp diễn ra Festival Yên Tử 2025: "Hành trình di sản - Tinh hoa thế giới"
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành 31 dự án trọng điểm ngày 19/12
Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm nhận hối lộ gần 44 tỷ đồng
Bộ Công Thương ban hành khung giá phát điện cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng
TECHCOMBANK ghi dấu ấn nhờ chiến lược nhân sự quốc tế, lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp...16/12/2025 10:42:31Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Thành phố Hà Nội dự kiến chi tổng cộng 574.423.500.000 đồng để tặng quà cho hơn 1,1 triệu...16/12/2025 10:43:07Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/12: Vàng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh giảm 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với...16/12/2025 09:50:26Ngành cao su Việt dự kiến đạt 11,6 tỷ USD trong năm 2025
(THPL) - Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động, ngành cao su Việt Nam vẫn giữ vững đà tăng trưởng, với kim ngạch xuất khẩu...16/12/2025 09:27:17

