19:00 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Xử phạt 9,6 tỷ đồng các trường hợp vi phạm về ATTP

14:54 19/10/2022

(THPL) - Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã phạt 633 cơ sở bán hàng giả, không rõ nguồn gốc... với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.

Thông tin trên được Ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cho biết tại Hội nghị Đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tổ chức.

Theo báo VnExpress, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết thời gian qua, nhà chức trách tăng kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm ở các nhóm có nguy cơ cao như bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất ăn sẵn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Qua kiểm tra, Ban này đã phát hiện trên 2.600 cơ sở vi phạm; xử phạt 633 đơn vị với tổng số tiền 9,6 tỷ đồng; tịch thu, tiêu hủy 12,8 tấn sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo bà Lan, mặc dù đã tăng cường kiểm tra đột xuất, việc kiểm soát an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, Việt Nam còn thiếu các quy chuẩn quốc gia về các mặt hàng thực phẩm, hàng chế biến từ nông sản. Vì thế, cơ quan chức năng thiếu cơ sở pháp lý để xử phạt các trường hợp sản xuất thực phẩm giả, không đảm bảo về chất lượng.

TP.HCM: Xử phạt 9,6 tỷ đồng các trường hợp vi phạm về ATTP. Ảnh minh hoạ

Báo Dân Việt đưa tin, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho biết, các nghị định xử phạt liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm không quy định thẩm quyền lập biên bàn vi phạm hành chính, cũng như xử phạt vi phạm hành chính của Ban Quản lý An toàn thực phẩm. Việc này gây khó khăn trong xử lý các cơ sở vi phạm.

Khi lấy mẫu kiểm nghiệm các mặt hàng nông sản tươi sống có thời hạn sử dụng ngắn, Ban phải chờ kết quả phân tích định lượng được chỉ định (khoảng vài ngày). Trường họp kết quả kiểm nghiệm không đạt, cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo chất lượng rất khó thực hiện...

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện nay, sản xuất nông nghiệp ở TP.HCM mới chỉ đáp ứng đuợc khoảng 20-30% nhu cầu thực phẩm của người dân. Phần còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhập khẩu qua nhiều đường khác nhau.

Cụ thể, rau, củ, quả sản xuất tại thành phố chỉ đáp ứng được 30%; động vật sống khoảng 10%; thủy sản và sản phẩm thủy sản chỉ 15 -20%. Vì thế, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành ở TP.HCM, giữa TP.HCM với các tỉnh thành khác trong việc cung ứng, tạo nguồn thực phẩm cho thành phố, cả số lượng và chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm là hết sức cần thiết.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu