03:34 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Xoá sổ xưởng sản xuất thuốc lắc lớn nhất cả nước

10:55 03/06/2017

(THPL) – Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đây là băng nhóm có khả năng về tài chính nên các đối tượng thường giao dịch trên đường cao tốc, chạy xe với tốc độ nhanh khiến các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình theo dõi.

Theo Vnexpress, báo cáo với Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chiều 2/6 về chuyên án phá đường dây sản xuất ma túy do Văn Kính Dương (tức Trần Ngọc Hiếu, ngụ Hà Nội) cầm đầu, thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP HCM) cho biết, manh mối được phát hiện từ giữa năm ngoái.

Thời điểm đó, quận Bình Thạnh nổi lên đầu mối cung cấp thuốc lắc số lượng lớn, hàng bắt nguồn từ căn biệt thự tại khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh). Biệt thự có người canh gác, được lắp nhiều camera giám sát.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nói về chuyên án phá đường dây sản xuất ma túy lớn. Ảnh: Vnexpress.

Suốt nhiều ngày theo dõi, trinh sát phát hiện ngôi nhà sử dụng một lượng điện cực lớn, mùi hóa chất vương ở quạt hút gió. Phía trong có nhiều chai lọ hoá chất dùng để sản xuất thuốc lắc. "Xác định đây là nơi sản xuất ma túy, chúng tôi lập chuyên án để triệttriệt phá", thiếu tướng Minh kể.

Tuy nhiên, ngay sau đó những người trong biệt thự thu dọn đồ đạc, chuyển đến hoạt động ở những nơi hẻo lánh thuộc tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu, Khánh Hòa... Các chất thải hoá chất được chúng đóng vào bao tải, chờ trời tối chở đi vứt xuống sông. Tất cả các xưởng sản xuất ma tuý này đều do Văn Kính Dương cầm đầu.

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, băng nhóm này có khả năng về tài chính, chạy xe đắt tiền, tốc độ lớn và giao dịch thường diễn ra trên cao tốc nên cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn. Cực khổ nhất là lực lượng trinh sát theo dõi chúng hầu như 24/24 nhưng bằng xe máy.

Để theo dõi băng nhóm này thủ tiêu rác thải là các lọ hóa chất sau khi đã dùng xong, các trinh sát khá vất vả bởi băng nhóm này đóng thành bao tải, mang xuống miền Tây thả trôi sông. Vì băng nhóm này giao dịch và vận chuyển chai lọ trên đường cao tốc nên các trinh sát phải đón đầu ở Long An, Tiền Giang bằng xe máy. Một xe một người, các đối tượng phát hiện đã đi hướng khác về Đồng Tháp để vứt các bao tải chai lọ xuống sông.

Khi xe tải xuống cao tốc tấp sát mé sông, nam trinh sát trẻ đang bám theo sợ bị chúng phát hiện nên phải tắt đèn xe máy. Không may, anh tông phải chướng ngại vật, ngã trọng thương.

Tuy nhiên, trinh sát vẫn cố bò lại gần theo dõi. Khi đống rác thải được tẩu tán xuống sông, ôtô bỏ đi thì anh ấy mới báo cáo chỉ huy đến thu tang vật và đưa mình đi cấp cứu", ông Minh kể.

Các trinh sát phát hiện “hang ổ” của nhóm này ở khu biệt thự Trung Sơn (huyện Bình Chánh) với hệ thống giám sát kín kẽ. Từ lỗ thông gió, trinh sát phát hiện căn biệt thự của băng nhóm này chứa đầy hóa chất, ma túy tổng hợp. Mẻ đầu tiên được dập viên tại khu biệt thự khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh) với gần 10kg. Tuy nhiên, băng nhóm này thấy phát hiện bị lộ nên đã chuyển xuống TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để sản xuất.

Cảnh sát áp giải đối tượng cầm đầu Trần Ngọc Hiếu đến khám xét nơi ở. Ảnh CA

Tuy nhiên chỉ hơn 1 tuần, sợ bị lộ nên đường dây này chuyển đến TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Tại đây, Trần Ngọc Hiếu (36 tuổi, quê Hà Nội) và đồng bọn thuê một căn nhà ở xã Phước Đồng, cách TP.Nha Trang hơn 20km để mở xưởng. Sau gần 2 tháng, băng nhóm này sản xuất được 70kg ma túy.

Ngày 6/2, các đối tượng lại dời xưởng về xã Trà Cổ (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Tại đây, băng nhóm này sản xuất được 200kg ma túy. Trong thời gian này, các trinh sát liên tục ngày đêm theo dõi, thông tin trên Tiền phong cho hay.

Khi phát hiện đàn em bị bắt ở Hải Phòng, Hiếu đã ra lệnh cho đàn em đóng gói ma túy đi tẩu tán. Lúc này, Công an TPHCM lên kế hoạch 'cất lưới'.

Sau khi chuyên án kết thúc, tang vật Công an TPHCM thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (tương đương 3,7 kg), 220 kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma túy; kê biên tài sản gồm hơn 10 tỷ đồng, 8 xe ô tô (trong đó có 1 xe trị giá khoảng 25 tỷ đồng), 3 căn nhà (trị giá khoảng 15 tỷ đồng), 2 ha đất cao su.

Qua chuyên án này, thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng các nước ngăn chặn được thảm họa ma túy thì ở Việt Nam cũng phải làm được. Theo ông, không để ma túy ngày càng lớn hơn, đe dọa giới trẻ và sự phát triển của thành phố và cả nước.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu