19:53 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Xây dựng 3 kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch Covid-19

15:20 11/03/2020

(THPL) - Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, ngày 11/3, ba kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp đã được xây dựng.

Theo đó, kế hoạch này được xây dựng trên 3 tình huống: dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, có nguy cơ xuất hiện trường hợp nhiễm mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, tiếp tục xuất hiện trường hợp nhiễm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đối với tình huống 1, khi xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phòng chống dịch… gây khan hiếm cục bộ một số thời điểm, khả năng xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp, tăng cường tích trữ, đầu cơ, găm hàng, tung tin đồn thất thiệt...Để ứng phó, Sở Công Thương TP Hồ Chí Mính sẽ bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng phối hợp, điều phối các đơn vị, doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục.

Bên cạnh đó, chủ động thông tin chính xác về diễn biến thị trường, phối hợp Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để phát sinh tình trạng trạng đầu cơ, găm hàng, trục lợi; đồng thời phối hợp UBND 24 quận - huyện chỉ đạo đơn vị liên quan, ban quản lý các chợ tăng cường truyền thông, kiểm tra, kiểm soát.

Hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, đầy đủ, liên tục (ảnh minh họa)

Đối với tình huống 2, ngành công thương TP Hồ Chí Minh kêu gọi các DN trên địa bàn phát huy tinh thần cộng đồng xã hội, đồng hành cùng sở triển khai các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, không gián đoạn; kịp thời phản ánh khó khăn, để xuất chính sách hỗ trợ của nhà nước để bảo đảm dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Lúc này các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 50% - 100% so với ngày thường song song với việc dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ, nhân lực ổn định; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục. Các hệ thống phân phối hiện đại  cần đưa hàng hóa kịp thời, không gián đoạn đến tất cả điểm bán hàng...

Đối với tình huống 3 - dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cơ bản tiếp tục các giải pháp đã thực hiện trong tình huống 1 và 2. Với kịch bản này, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp bình ổn thị trường, tiếp tục phát huy tinh thần cộng đồng, chủ động, nghiêm túc phối hợp với sở các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời.

Theo báo Tin tức, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng giao hệ thống phân phối hiện đại chủ động tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ… đặc biệt vào các ngày cuối tuần; dự báo nhu cầu tiêu dùng, làm việc với nhà cung ứng, chủ động nguồn hàng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn; đẩy mạnh phát triển kênh phân phối thương mại điện tử. Ban quản lý các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn thành phố tăng cường công tác quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, vận động tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu, không để hiện tượng nâng giá các mặt hàng này...

Được biết, tính đến đầu giờ sáng ngày 11/3, TP HCM ghi nhận ca nhiễm COVID-19 thứ 4, trong đó 3 bệnh nhân trước đã được chữa khỏi. Tất cả 102 người nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp Sự kiện Y tế Công cộng Việt Nam tổng hợp từ tất cả tỉnh thành, tính đến 8h30 ngày 11/3, Việt Nam có 113 người nghi nhiễm nCoV đang được cách ly tại bệnh viện, giảm 97 ca so với hôm qua. Trong số nghi nhiễm có 102 người mới cách ly trong ngày, 11 trường hợp cũ tiếp tục theo dõi.

Số người được cách ly theo dõi sức khỏe trên cả nước là 24.782, tăng gần 5.000 trường hợp so với hôm trước. Hiện, tổng số người được cách ly trong các doanh trại gần 16.900, hơn 5.000 người đã hết thời hạn và được cấp giấy chứng nhận để về nhà. Trong hơn 11.700 người cách ly còn lại, gần 2.000 người về từ Trung Quốc, gần 9.800 người về từ Hàn Quốc và 236 người nước ngoài.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu