12:44 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Tranh chấp từ chung cư bình dân tới chung cư cao cấp

09:20 08/04/2021

(THPL) - Thời gian gần đây, nhiều cư dân sinh sống tại các dự án chung cư trên địa bàn thành phố Thủ Đức (TP.HCM) căng băng rôn, biểu ngữ tố chủ đầu tư, ban quản trị chung cư với nội dung chủ yếu liên quan đến các vấn đề chậm sổ hồng, không minh bạch trong việc thu chi tài chính.

 Cư dân chung cư Saigon Gateway căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư cấp Sổ hồng. 

Dự án Saigon Gateway do Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú Land làm chủ đầu tư

Quá bức xúc vì không nhận được câu trả lời thoả đáng từ phía chủ đầu tư và đơn vị phân phối, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Saigon Gateway đã căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung “Sổ hồng cư dân Saigon Gateway vướng gì? Ở đâu? Tại sao? Do chính quyền hay do chủ đầu tư”, “Trả 2% phí bảo trì cho cư dân Saigon Gateway”, “Đất Xanh Miền Nam và  Hiệp Phú Land lừa cư dân rất ngoạn mục”, “Đất Xanh Miền Nam dừng bán hàng mang tính chất minh hoạ”,  “Phản đối xây dựng cao ốc 25 tầng”…

Lý do được người dân đưa ra cho hành động này là dù đã bàn giao căn hộ cho cư dân chuyển vào sinh sống từ tháng 9/2019 nhưng đến nay Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú Land (Công ty Hiệp Phú Land) vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận nhà ở và chủ đầu tư đã “tự ý” xin tách sổ khu đất công viên phía trước dự án trong khi chưa lấy ý kiến đồng thuận của cư dân.

Cư dân phản đối xây dựng cao ốc 25 tầng.

Bên cạnh đó, cư dân chung cư Saigon Gateway còn bức xúc vấn đề khi mở bán dự án chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (công ty Đất Xanh Miền Nam) công bố và cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng thì dự án chỉ có 02 Block với nhiều tiện tích và các mảng xanh thuộc khu vực công viên.

“Cư dân hoàn toàn không biết, không cung cấp thông tin, hồ sơ pháp lý về dự án cao ốc văn phòng 25 tầng ngay trong khu vực chung cư. Việc xây dựng khu đất văn phòng ngay sát khu vực công viên, hồ bơi của chung cư không những làm giảm tiện ích nội khu, giảm không gian sống của cư dân, đồng thời có đảm bảo được mảng cây xanh cho chưng cư hay không?”, cư dân bức xúc.

Với những vấn đề bất cập trên, cư dân đề nghị cơ quan Nhà nước kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án xây dựng tại khu đất văn phòng tại dự án Căn hộ Saigon Gateway, tạm ngưng tất cả thủ tục liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa Quyền sử dụng đất và cấp Giấy phép xây dựng đối với dự án cao ốc văn phòng 25 tầng. Bên cạnh đó, đề nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị phân phối công ty Đất Xanh Nam Bộ trong việc tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại dự án Saigon Gateway.

Cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị phân phối dự án.

Ngoài ra, cư dân yêu cầu chủ đầu tư công ty Hiệp Phú Land phải xử lý, tháo gỡ triệt để những vấn đề vướng mắc đang tồn tại và nhanh chóng thực hiện các thủ tục để hoàn thành việc cấp Sổ hồng cho dư dân. Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm của đơn vị phân phối công ty Đất Xanh Nam Bộ trong việc tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại dự án Saigon Gateway.

Được biết, dự án chung cư Chung cư Saigon Gateway toạ lạc tại số 702, Xa lộ Hà Nội, Phường Hiệp Phú, Quận 9, TP.HCM do công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú Land làm chủ đầu tư và do Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (thuộc Tập đoàn Đất Xanh Group) làm đơn vị phân phối, có tổng diện tích 14.388,9 m2, bao gồm 2 block cao 25 tầng với 933 căn hộ.

Dự án Masteri Thảo Điền do Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Điền làm chủ đầu tư

Cư dân dự án Masteri Thảo Điền căng băng rôn tố Ban quản trị chung cư.

Mới đây, nhiều cư dân sống tại dự án Masteri Thảo Điền (159 Xa lộ Hà Nội, Phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Điền (nay được đổi tên là Công ty Phát triển bất động sản Masterise Homes) làm chủ đầu tư đã căng băng rôn với yêu cầu “Bãi nhiệm Ban quản trị”, “Vì cư dân Ban quản trị hãy từ nhiệm”, “Masteri Thảo Điền cần Ban quản trị đại diện quyền lợi cho cư dân”.

Trao đổi với PV, anh N. T. B. (cư dân sống tại Masteri Thảo Điền) chia sẻ, dự án Masteri Thảo Điền được định vị là một chung cư cao cấp tại Quận 2 nay là Thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, gần một năm nay cuộc sống cư dân đang phải chịu nhiều ảnh hưởng từ sai phạm của Ban Quản Trị đương nhiệm.

Theo anh B. , những hành vi vi phạm có thể kể đến là: Không công bố Quy chế hoạt động, Quy chế tài chính cho cư dân được biết; Sử dụng Quỹ quản lý vận hành do cư dân đóng góp sai mục đích; Không công bố báo cáo thu chi tài chính hàng tháng cho cư; Không tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên trong 2 năm qua.

“Trong suốt gần 1 năm qua, cư dân chúng tôi phản ánh nhiều nơi nhưng không được xử lý thỏa đáng. Trước đó, vào tháng 12/2020, đại diện cư dân đã gửi đơn tố cáo các hành vi vi phạm này của Ban Quản Trị, đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử phạt theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà ở. Cư dân đã gửi Thanh tra Sở Xây dựng nhưng đến nay không có trả lời. Chúng tôi gửi UBND Quận 2 cũ, hồ sơ được Ban tiếp dân chuyển về UBND phường Thảo Điền giải quyết, và sau cùng UBND phường Thảo Điền trả lời chúng tôi rằng không đủ thẩm quyền để xử lý. Gần đây nhất, ngày 26/2/2021, cư dân lần nữa đã có đơn tố cáo lần 2 gửi UBND TP Thủ Đức, nhưng đến nay cũng chưa có phản hồi", ông B. bức xúc.

Cư dân yêu cầu Ban quản trị từ nhiệm và bầu Ban quản trị mới tâm huyết.

Cũng theo anh B., dù biết là Ban Quản Trị có sai phạm, thiếu trách nhiệm và năng lực, nhưng không có cơ sở để bãi nhiệm Ban Quản Trị theo nguyện vọng của đông đảo cư dân. Cụ thể là, dù Ban Quản Trị không tuân thủ Quy chế hoạt động, gây thiệt hại cho cư dân, nhưng muốn bãi nhiệm phải có đủ 50% chủ sở hữu căn hộ gửi đơn đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Việc này là bất khả thi, khi phần lớn chủ sở hữu tại đây là những người đầu tư và cho thuê.

Ngoài ra, cư dân cho biết Quỹ bảo trì hơn 200 tỷ của cư dân đã không được Ban Quản Trị nhận bàn giao từ chủ đầu tư trong gần 2 năm. Nguyên nhân được đưa ra là do không thể hoàn tất thủ tục với ngân hàng, vì trước đó Trưởng Ban Quản Trị đã từ nhiệm và không ký giấy tờ. Đây cũng là thiệt hại rất lớn về lãi suất tiền gửi Quỹ bảo trì của cư dân.

“Cư dân chỉ có một nguyện vọng duy nhất, đó là Ban Quản Trị đương nhiệm nếu không đủ năng lực, hoặc không đủ tâm huyết thì kết thúc nhiệm kỳ, mở đường bầu ra Ban Quản Trị mới đoàn kết, hoạt động hiệu quả và đại diện cho lợi ích của cư dân”, anh B. chia sẻ.

Trước những sự việc trên, cư dân rất mong cơ quan chức năng các cấp, những nhà làm luật sớm xem xét và có những điều chỉnh về quy định sao cho phù hợp thực tiễn hơn, chấm dứt tình trạng những sai trái của Ban Quản Trị ngang nhiên tồn tại, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của cư dân.

Không chỉ chung cư, nhà phố cũng… căng băng rôn

Cư dân bên trong dự án Thăng Long Home - Hưng Phú đồng loạt căng băng rôn với nội dung tố cáo chủ đầu tư lừa đối khách hàng, không tuân thủ pháp luật.

Trước đó, Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải thông tin phản ánh với nội dung nhiều cư dân tại dự án Khu nhà ở Thăng Long Home (đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, TP Thủ Đức) căng băng - rôn tố chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest (Công ty Hưng Phú Invest ) không tuân thủ pháp luật, lừa dối khách hàng, thu tiền trái pháp luật,...

Theo phản ánh của các cư dân, khoảng năm 2017, 2018 khách hàng ký hợp đồng mua nhà ở dự án Khu nhà ở Hưng Phú và nhận nhà từ tháng 9/2019. Cho đến nay các cư dân cho rằng nội dung trong hợp đồng mua bán (HĐMB) cũng như cách thức triển khai, bàn giao sản phẩm cho khách hàng của Công ty Hưng Phú Invest thể hiện hành vi không tuân thủ pháp luật - lừa dối khách hàng - chiếm dụng tiền khách hàng.

Theo cư dân, các vướng mắc liên quan đến chủ đầu tư Công ty Hưng Phú Invest “lừa dối” khách hàng khi bán nhà ở hình thành trong tương lai thuộc tuyến đường số 01 có lộ giới 16m nhưng khi bàn giao nhà ở trên thực tế lộ giới đường số 01 chỉ có 8m; chủ đầu tư thu 100% giá trị HĐMB khi chưa bàn giao sổ hồng là sai quy định theo luật kinh doanh BĐS và không tuân thủ nội dung chỉ đạo tại công văn Sở xây dựng số18092 ngày 14/11/2017; chủ đầu tư đơn phương thành lập Công ty quản lý dịch vụ cư dân & tự ý áp đặt mức phí dịch vụ khi chưa tổ chức Hội nghị cư dân tại khu dân cư để bầu Ban quản trị vận hành theo quy định pháp luật.

Nhiều vướng mắc tại dự án nhưng vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

Bên cạnh đó, cư dân còn bức xúc việc chủ đầu tư ép buộc cư dân ký quỷ 30 triệu khi hoàn thiện nhà, tùy tiện phạt các “lỗi xây dựng” là lạm quyền sai pháp luật; không hoàn trả lại tiền ký quỷ mà cấn trừ sang đóng phí dịch vụ và ép buộc khách hàng đóng phí dịch vụ trước 1-2 năm (hiện tại đã thông báo đóng phí dịch vụ năm thứ 3), việc hoạch toán chi phí do phía chủ đầu tư tự biên.

Đáng nói, cư dân còn cho rằng, chủ đầu tư “cố tình” làm sai thiết kế hàng loạt công trình và chưa hoàn thành như: hồ điều tiết sai công năng, chứa nước thải bốc mùi hôi thối, cá chết hàng loạt; Hệ thống thu gom nước thải có dấu hiệu đấu chung đường ống thoát nước mưa gây bốc mùi hôi nồng nặc; cổng chào, vỉa hè, hố ga, đường số 1, trường mầm non…chưa thi công xong; sử dụng tuyến đường nội bộ số 5 khu nhà ở thấp phục vụ xây dựng khối chung cư….

Trước những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư là , cư dân vẫn bình tĩnh, lịch sự liên hệ và yêu cầu chủ đầu tư cùng ngồi lại để đưa ra hướng giải quyết hợp lý, thấu đáo cho khách hàng. Tuy nhiên chủ đầu tư đã né tránh trách nhiệm và không xử lý ổn thỏa cho cư dân khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Liên quan đến các dự án trên địa bàn, PV đến UBND thành phố Thủ Đức tại địa chỉ 168 Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM liên hệ đặt lịch làm việc, đồng thời để lại thông tin câu hỏi nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Như vậy, với việc chậm phản hồi này UBND thành phố Thủ Đức có đang “né tránh” từ chối cung cấp thông tin đến báo chí.

 

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu