12:05 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Thiếu căn hộ giá bình dân, người thu nhập thấp gặp khó

11:34 15/06/2022

(THPL) - Những năm gần đây, thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất TP.HCM đã có biểu hiện "lệch pha cung - cầu, lệch pha phân khúc thị trường", và đã có dấu hiệu thừa cung trong phân khúc thị trường căn hộ bất động sản cao cấp, thiếu nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội.

Thống kê đến đầu năm nay, riêng căn hộ giá bình dân, tức dưới 25 triệu/m2 không có sản phẩm nào. Còn lượng căn hộ cao cấp và trung cấp hoàn toàn phủ kín thị trường, với giá từ 25 - 40 triệu đồng/m2 trở lên.

Báo VTV News đưa tin, theo chuyên gia bất động sản lý do các nhà đầu tư chỉ tung ra thị trường sản phẩm trung và cao cấp bởi sau 2 năm bị đại dịch nhà đầu tư lo ngại rủi ro, chỉ muốn tung ra sản phẩm giá cao để thu hồi vốn nhanh, dễ có lãi.

Một trong những nguyên nhân khác nữa chính là thiếu vốn và chủ trương kiểm soát dòng tín dụng chảy vào bất động sản của Ngân hàng Nhà nước đang là điểm nghẽn không tạo đà tăng cho nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân.

Bên cạnh đó, TP.HCM có hàng trăm dự án bị vướng thủ tục hoặc hành lang pháp lý, trong đó có nhiều dự án xây dựng cho phân khúc bình dân nên cần tháo gỡ các điểm nghẽn này.

Như vậy, TP.HCM cần thêm nhiều cơ chế chính sách để giám sát thị trường bất động sản, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền (có giá thành phù hợp với thu nhập đại đa số người dân) nhằm cân bằng thị trường, đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

TP.HCM thiếu căn hộ giá bình dân, người thu nhập thấp gặp khó. Ảnh minh họa

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thời gian qua đã có một số dấu hiệu biến động trên thị trường bất động sản như tình trạng mất cân bằng cung - cầu, lệch pha phân khúc, phân lô bán nền tràn lan, sốt ảo giá, lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, lợi dụng việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để lừa đảo, thao túng thị trường chứng khoán… Tất cả các dấu hiệu trên cho thấy tiềm ẩn sự bất ổn của thị trường bất động sản và an sinh xã hội về nhà ở.

Thị trường BĐS đang rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là loại nhà ở thương mại bình dân và nhà ở xã hội, phục vụ nhu cầu của đa số người dân trong xã hội, người có thu nhập trung bình, thấp bao gồm cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người mới lập nghiệp, mới lập gia đình, công nhân lao động và người nhập cư, HoREA phân tích.

Ngoài mất cung cầu, thị trường còn mất cân đối khi tình trạng lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp thể hiện rất rõ trong hai năm gần đây. Tại TP.HCM, loại nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong năm 2020 và biến mất trong năm 2021, trong khi nhà ở cao cấp chiếm đến 74%.

Theo HoREA, các bất cập trên đây bắt nguồn từ một số nguyên nhân chủ yếu như vướng mắc, bất cập từ một số quy định của văn bản luật hoặc văn bản dưới luật hoặc còn thiếu quy định phù hợp. Ngoài ra còn do việc chấp hành pháp luật chưa nghiêm túc, đầy đủ, thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật của một số doanh nghiệp và lực lượng "phi chính thức" trên thị trường như đầu nậu, cò đất cò nhà…

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu