10:57 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM tập trung kiểm tra đồng loạt quán rượu, bia sau sự cố ngộ độc

15:47 11/08/2022

(THPL) - Từ ngày 15/8, TP.HCM sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh và sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP liên tiếp xảy ra một số vụ ngộ độc rượu do sử dụng rượu có chứa methanol, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân.

Theo báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, trước sự việc trên, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác an toàn thực thực phẩm (ATTP) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đồ uống có cồn trên địa bàn.

Theo đó, Ban quản lý ATTP TP.HCM được giao tập trung thanh tra, kiểm tra ATTP với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu rượu, bia, đồ uống có cồn. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia, đồ uống có cồn.

Tập trung kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm rượu, bia, đồ uống có cồn…tập trung truy xuất nguồn gốc đối rượu, bia, đồ uống có cồn.

TP.HCM tập trung kiểm tra đồng loạt quán rượu, bia sau sự cố ngộ độc. Ảnh minh hoạ

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức được giao phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất rượu thủ công, cơ sở kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn quy mô nhỏ, lẻ, hộ kinh doanh cá thể, những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quy mô nhỏ, lẻ, hộ kinh doanh cá thể có bán rượu, bia, đồ uống có cồn tiêu dùng tại chỗ...

Trong quá trình thanh, kiểm tra, các đoàn sẽ thực hiện lấy mẫu rượu, bia, đồ uống có cồn, gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định. Thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với những cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn không đảm bảo ATTP và xử lý nghiêm khi có vi phạm. Thời gian kiểm tra sẽ bắt đầu từ ngày 15/8 đến hết năm 2022.

Liên quan đến xử phạt đơn vị kinh doanh rượu bia, mới đây, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã ra quyết định phạt Công ty TNHH Mr Bao Cuisine (TP Thủ Đức) tổng cộng 26,6 triệu đồng đối với chi nhánh - nơi xảy ra vụ ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) khiến 2 người tử vong và 6 người khác phải nhập viện điều trị.

Quá trình kiểm tra, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết chi nhánh của nhà hàng này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; đồng thời sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số nguyên liệu và thực phẩm này đã bị buộc tiêu hủy.

Theo Zing.vn đưa tin, trước đó, chỉ trong vòng 3 ngày, TP.HCM đã xảy ra 2 vụ ngộ độc methanol sau khi uống rượu, khiến 2 người tử vong. Theo đó, có 2 loại ngộ độc rượu chính là ngộ độc rượu ethanol và methanol.

Loại ngộ độc rượu nghiêm trọng hơn là methanol, xảy ra khi uống nhầm methanol hoặc uống rượu có chứa chất này. Đây là chất được dùng trong công nghiệp hóa chất. Chỉ cần uống 5-15 ml có thể gây ngộ độc nặng, 15 ml trở lên gây mù lòa, 30 ml có thể gây tử vong. Độc tính của methanol bao gồm tác dụng ức chế hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới thần kinh mắt…

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu