10:11 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM siết chặt hoạt động mua bán thuốc điều trị COVID-19

14:29 04/03/2022

(THPL) - Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi phòng Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP.HCM về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19.

Theo TTXVN đưa tin, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thành phố đang diễn biến phức tạp nên nhu cầu sử dụng thuốc điều trị COVID-19 tăng cao. Do đó, các đơn vị trên phải tăng cường quản lý để tránh việc mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không có nguồn gốc xuất xứ, không đúng quy định về bán thuốc theo đơn, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi.

Sở Y tế đề nghị Phòng y tế các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định. 

Lực lượng chức năng tăng cường tập huấn cho các phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn các quy định về kê đơn, bán thuốc; tăng cường kiểm tra giám sát việc kinh doanh các thuốc điều trị COVID-19 tại các nhà thuốc trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh các loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc có nghi ngờ về chất lượng...

Ngoài ra, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP.HCM cần tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, báo cáo về Sở Y tế và Bộ Y tế.

TP.HCM siết chặt hoạt động mua bán thuốc điều trị COVID-19. Ảnh minh họa

Thanh tra Sở Y tế được giao phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu, mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị COVID-19 bất hợp lý.

Đối với các cơ sở kinh doanh dược, các nhà thuốc trên địa bàn thành phố có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn. Ngoài ra, các nhà thuốc phải tuân thủ đầy đủ các quy định về mua, bán thuốc điều trị COVID-19 và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết.

Báo VnExpress đưa tin, tuần qua, một số nhà thuốc tại TP.HCM đã bán thuốc kháng virus molnupiravir trên thị trường, sau khi thuốc này được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, phê duyệt giá. Những ngày đầu, nhiều người dân gặp khó khi tiếp cận do đây là thuốc kê toa, đòi hỏi phải có chỉ định của bác sĩ. Bộ Y tế đã trình hai phương án phân phối thuốc molnupiravir gồm cấp phát miễn phí và người dân tự mua, đang chờ Chính phủ duyệt.

Bộ Y tế yêu cầu niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2

Trước nhu cầu của người dân tăng cao về test xét nghiệm, Bộ Y tế vừa có công điện yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải niêm yết giá bán bộ xét nghiệm nhanh COVID-19.

Đối với các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế và đảm bảo bình ổn giá.

Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch bất hợp lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu