10:02 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM sẽ tổ chức tưởng niệm đồng bào tử vong do COVID-19 vào tối 19/11

10:25 12/11/2021

(THPL) – Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19. Buổi lễ tưởng niệm sẽ được truyền hình trực tiếp vào 19h ngày 19/11.

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh chiều ngày 11/11, ông Phạm Đức Hải - phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM cho biết, UBND TP vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo ông Hải, chương trình tưởng niệm sẽ do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành ủy TP.HCM tổ chức. Đơn vị thực hiện là Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thời gian tổ chức buổi lễ tưởng niệm vào lúc 19h ngày 19/11/2021 tại hội trường Thống Nhất (135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) và TP Thủ Đức, các quận, huyện. Chương trình tưởng niệm sẽ được truyền hình trực tiếp.

Cụ thể vào lúc 19h sẽ phát một số hình ảnh, phóng sự về TP.HCM qua "cuộc chiến sinh tử" với đại dịch COVID-19. Đến 19h15 sẽ là phát biểu của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc lãnh đạo TP.HCM. Nghi thức tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh do đại dịch COVID-19 diễn ra vào lúc 19h30.

TP.HCM sẽ tổ chức tưởng niệm đồng bào tử vong do COVID-19 vào tối 19/11. Ảnh minh họa

Báo Chính phủ cho hay, cũng tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết gần đây, một số quận, huyện có số ca nhiễm tăng nhanh, trong khi đó, lực lượng quân y rút đi dẫn đến tình trạng quá tải. Do đó, Sở Y tế Thành phố đã điều lực lượng tăng cường hỗ trợ các trung tâm y tế, trạm y tế địa phương để kịp thời cấp phát gói thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 đến người dân.

Ông Châu thông tin số ca phải thở oxy trên địa bàn Thành phố hiện khoảng 1.800 trường hợp. Số ca thở máy xâm lấn dao động hơn 230. Số ca tử vong thấp nhất là 21 trường hợp vào 30/10, các ngày tiếp theo dao động từ 40-43 trường hợp. Số ca tử vong của Thành phố gần đây có ghi nhận một số trường hợp từ các tỉnh khác chuyển đến.

Ông Châu nhấn mạnh, "Người đã tiêm đủ vaccine COVID-19 thì tỉ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vaccine là không sao". Ông dẫn số liệu các trường hợp mắc COVID-19 tử vong những ngày vừa qua, có 10 trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi đều trên 50 tuổi.

"Như vậy, nhóm nguy cơ cao hiện nay của Thành phố là những người cao tuổi, người mắc bệnh nền, đặc biệt trường hợp có bệnh nền lâu năm", Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết.

Sở Y tế Thành phố đề nghị trong thời gian tiếp theo, các địa phương cần rà soát, đưa ra những biện pháp phòng, tránh lây nhiễm, ngăn chặn chuyển nặng đối với nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong đó, những người chưa tiêm vaccine COVID-19 cần được quan tâm đặc biệt.

Trước đó, tại các phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội trong hai ngày 8 và 9-11, nhiều đại biểu đã đề xuất nên có ngày tưởng niệm hoặc ngày quốc tang dành cho những nạn nhân đã tử vong vì COVID-19.

Báo Quân đội nhân dân đưa tin, một số đại biểu như Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận), hay Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cho rằng, hậu quả của dịch bệnh để lại là rất to lớn về cả người và của. Tính đến nay, hơn 22.500 đồng bào, chiến sĩ, cán bộ trên tuyến đầu chống dịch đã tử vong.

Mặt khác, nhiều nước trên thế giới cũng đã có ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của đại dịch COVID-19.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, điều này cũng phù hợp với Kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 19, ngày 22/4/2011: “Đồng ý tổ chức lễ quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân.”

Đại biểu cũng cho rằng, hầu hết những người đã mất trong đại dịch này đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên đã không được tổ chức mai táng chu toàn. Vậy, dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, nhân ái, đúng với đạo lý con người Việt Nam.

Dành một ngày Quốc tang cho 22.500 người đã mất thời gian qua, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, là để nhắc nhở chúng ta - những người đang sống - tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch COVID-19; để chúng ta sẽ đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong công cuộc chống lại đại dịch COVID-19 cam go và ác liệt này.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu